Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm đột biến trong tháng 7

Trong tháng 7, rau quả sang Trung Quốc giảm hơn 44%, mức giảm mạnh nhất trong top 10 thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 7 xuất khẩu hàng rau quả đạt 247,3 triệu USD, giảm 27,8% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,3 tỷ USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2018.

  Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm đột biến trong tháng 7 gần 45%.

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm đột biến trong tháng 7 gần 45%.

Đáng chú ý, xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc (TQ) trong bảy tháng đầu năm chỉ đạt 1,6 tỉ USD, giảm 8,1% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng trong tháng 7, xuất khẩu rau quả sang TQ giảm mạnh 44,2%, chỉ đạt 144,2 triệu USD.

Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,6 tỷ USD, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm 2018. Xuất khẩu sang Thái Lan cũng giảm 14,4% khi đạt 28 triệu USD. Trong khi đó, xuất khẩu hàng rau quả sang Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan, Hong Kong và Australia tăng mạnh.

Một số công ty xuất khẩu rau quả cho hay xuất khẩu mặt hàng này đang đối mặt với nhiều khó khăn do kinh tế thế giới còn nhiều suy giảm, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc leo thang. Đặc biệt, Trung Quốc đưa ra nhiều tiêu chí khắt khe nên xuất khẩu sang thị trường này gặp khó khăn.

Hiệp hội Rau quả dự báo, xuất khẩu hàng rau quả những tháng cuối năm 2019 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang gây tâm lý lo ngại cho hoạt động thương mại và đầu tư.

Ngoài ra, Trung Quốc ngày càng đưa ra các tiêu chí khắt khe trong xuất nhập khẩu nên nếu không thay đổi cách làm thì xuất khẩu sang thị trường này vẫn khó cải thiện.

PHƯỢNG LÊ (t/h)

theo Tin 24h

Nhận biết thực phẩm đã hết hạn như thế nào?

Nhận biết thực phẩm đã hết hạn như thế nào?

Những loại thức ăn bị hỏng thì không nên ăn bởi nó ảnh hưởng đến sức khỏe. Thế nhưng, việc phát hiện thức ăn đã hết hạn dùng không phải dễ.