Ý nghĩa của ngày Halloween

Halloween diễn ra vào ngày cuối cùng của tháng Mười dương lịch. Những cuộc vui chơi trong đêm Halloween thường xoay quanh các đề tài như ma quỷ và phù thủy.

Halloween diễn ra vào ngày cuối cùng của tháng Mười dương lịch. Đây là một lễ hội bắt đầu vào buổi chiều tối ngày 31-10 cho tới 12 giờ đêm. Trong dịp này, trẻ em và thiếu niên được mặc "y phục Halloween" để đi đến từng nhà, gõ cửa để nhận kẹo và chúc tụng...

Biểu tượng của ngày lễ Halloween là những trái bí ngô được khoét theo những khuôn mặt tưởng tượng.

Theo tục lệ, các em nhỏ thường cầm theo lồng đèn làm bằng vỏ quả bí ngô được đục theo hình mặt người để ánh sáng xuyên ra ngoài... Những cuộc hội hè vui chơi trong đêm Halloween thường xoay quanh các đề tài như chuyện may rủi trên đời, các chuyện kể về ma quỷ và phù thủy.

Bí ngô là biểu tượng của đêm Halloween
Bí ngô là biểu tượng của đêm Halloween

Bản thân từ “Halloween” có xuất xứ từ Thiên Chúa Giáo, đó là từ kết hợp của hai từ Hallows Eve (ngày lễ thánh hóa hay còn gọi là ngày lễ các thánh) diễn ra vào ngày đầu tiên của tháng 11, tháng cầu cho các linh hồn đã qua đời.

Nhưng cũng có tài liệu cho rằng ngay từ thế kỷ 5 trước công nguyên người Celtic ở Ai-len đã kỷ niệm ngày này vào ngày 31/10, tức là ngày cuối cùng của mùa hè như là một nghi lễ mừng năm mới. (Celt, là một dân tộc sống cách đây hơn 2,000 năm trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ái Nhĩ Lan và miền Bắc nước Pháp)

Chuyện kể lại rằng, vào ngày đó những người đã chết sẽ quay về nhân gian tìm một cơ thể và nhập vào để được đầu thai vào năm sau. Đó là cách duy nhất để các linh hồn đó có thể được tái sinh. Người Celtic tin rằng ngày đó chính là ngày âm dương giao hòa, kẻ chết và người sống có thể tiếp xúc với nhau.

Dĩ nhiên người sống không bao giờ muốn cơ thể của mình bị các linh hồn “cướp” mất, vì thế vào tối 30/10 tất cả các làng mạc đều dập tắt lửa và mặc những trang phục cực kỳ đáng sợ như ma quỷ và diễu hành ầm ĩ khắp xóm để xua đuổi các linh hồn đến tìm kiếm thân xác để nhập vào.

Tối 30/10 tất cả các làng mạc đều dập tắt lửa và mặc những trang phục cực kỳ đáng sợ như ma quỷ
Tối 30/10 tất cả các làng mạc đều dập tắt lửa và mặc những trang phục cực kỳ đáng sợ như ma quỷ

Đối với các xã hội Âu, Mỹ, Halloween đã trở thành lễ hội vui chơi hằng năm cho trẻ em và cả người lớn. 

Tại các nước Âu, Mỹ, Halloween mang ý nghĩa là một ngày người chết được trở lại với cõi dương. Trong ngày đó, Jack có thể sống vui chơi thoải mái vì người sống đã hóa trang thành ma quỷ để linh hồn Jack có chỗ trà trộn vào cho đỡ cô đơn.

Đây cũng chính là ý nghĩa nhân bản của lễ hội này.

LA (t/h)

Halloween này, nhà mình đi đâu chơi?

Halloween này, nhà mình đi đâu chơi?

Halloween đã đến thật gần rồi, gợi ý các địa điểm vui chơi dưới đây sẽ phù hợp với các gia đình có con nhỏ, ba mẹ và các bé đều vui.