Tại sao lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia lại châm ngòi lo lắng về giá thực phẩm toàn cầu?

Trong nỗ lực kiềm chế giá dầu ăn tăng cao trong nước, Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 22/4 đã thông báo rằng sẽ có lệnh cấm xuất khẩu đối với dầu cọ.

Nhà lãnh đạo Indonesia đã thông báo rằng lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 28/4 mà không đề cập chi tiết.

Tuy nhiên sau đó, truyền thông địa phương viết rằng lệnh cấm xuất khẩu sẽ chỉ giới hạn đối với dầu cọ tinh chế, tẩy trắng và khử mùi (RBD) chứ không phải dầu cọ thô.

Các chuyên gia đánh giá nhiều quốc gia sẽ phải chịu đựng khi nhà xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới Indonesia cấm xuất khẩu sản phẩm này.

Tờ Guardian (Anh) ngày 26/4 đưa tin giá các loại dầu ăn như dầu đậu nành, dầu hướng dương và dầu hạt cải dự kiến tăng mạnh sau khi Indonesia công bố lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ. Trong khi đó, giá dầu ăn đã tăng hơn 50% trong 6 tháng qua, từ nhiều nguyên nhân như thiếu lao động ở Malaysia cho đến hạn hán tại Argentina, Canada.

ing-slash-and-burn-forest-clearance-that-destroys-the-habitats-of-under-threat-species-including-orangutans-1542368543868-5-.jpg
Một công nhân bốc những quả dầu cọ mới hái tại một đồn điền ở Indonesia. Nước này mới công bố lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ có hiệu lực trong tuần này. Ảnh: AFP

Việc Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina ngày 24/2 đã khiến giá dầu ăn tăng lên mức kỷ lục do nguồn cung dầu hướng dương bị gián đoạn. Bởi vậy, việc Indonesia ngừng xuất khẩu dầu cọ sẽ gia tăng áp lực lên người tiêu dùng châu Á và châu Phi từ giá nhiên liệu, thực phẩm tăng cao.

Ông James Fry tại công ty tư vấn LMC nhận định với hãng thông tấn Reuters (Anh): “Quyết định của Indonesia ảnh hưởng không chỉ đến dầu cọ mà còn cả dầu thực vật toàn cầu”.

Vấn đề trong nước, không có gì đảm bảo rằng giá dầu ăn sẽ giảm, các chuyên gia cho rằng, động thái này cũng có thể dẫn đến áp lực tài khóa, vì tầm quan trọng của xuất khẩu dầu cọ đối với nền kinh tế.

Đối với các tác động toàn cầu, người tiêu dùng sẽ cần phải chuẩn bị cho việc giá dầu cọ - được sử dụng trong bất kỳ thứ gì từ dầu ăn đến mỹ phẩm - tăng theo chiều hướng xoắn ốc, ngay cả khi các nhà sản xuất chạy đua tìm kiếm các sản phẩm thay thế.

Vì sao lại tác động chính đến người tiêu dùng?

Nhiều nhà nhập khẩu hy vọng dầu hướng dương từ Ukraine sẽ giúp giảm giá dầu thực vật nhưng nguồn cung từ Kiev đã ngưng lại bắt nguồn từ chiến dịch quân sự đặc biệt Nga. Điều này khiến các nhà nhập khẩu đặt hy vọng vào dầu cọ. Tuy nhiên, lệnh cấm xuất khẩu của Indonesia đã gây ra cú sốc.

260422-dau-an.jpg
Dầu ăn bày bán tại một khu chợ ở Jakarta, Indonesia ngày 17/4. Ảnh: AP

Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan cố gắng tăng nhập khẩu dầu cọ từ Malaysia. Tuy nhiên, nhà sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới Malaysia không thể bù đắp được chỗ trống mà Indonesia để lại. Malaysia cung cấp khoảng 31% lượng dầu cọ toàn cầu, trong khi đó Indonesia chiếm tới 56%.

Gần một nửa lượng dầu cọ Ấn Độ nhập khẩu bắt nguồn từ Indonesia. Trong khi đó, 80% dầu cọ Pakistan và Bangladesh nhập khẩu là từ Indonesia.

Giá dầu cọ thô toàn cầu đã tăng hơn 50% kể từ cuối năm ngoái, do nguồn cung dầu hạt hướng dương từ Ukraina và Nga không chắc chắn và tác động của hạn hán đối với đậu nành Nam Mỹ khiến các nhà sản xuất chuyển sang dầu cọ như một sự thay thế.

Điều này tạo động lực cho các nhà sản xuất dầu cọ ở Indonesia đẩy mạnh xuất khẩu, dẫn đến tình trạng khan hiếm về nước.

Vào ngày 27/1, Indonesia đã cố gắng kiểm soát sản lượng xuất khẩu của mình bằng cách bắt buộc tất cả các nhà sản xuất phải bán ít nhất 30% sản phẩm dầu cọ của mình trong nước. Chính phủ cũng đưa ra mức trần giá 9.300 rupiah (0,64 USD) / lít dầu cọ thô bán tại Indonesia và đặt giá bán lẻ tối đa cho dầu ăn làm từ dầu cọ là 14.000 rupiah / lít.

Nhưng các vấn đề thực thi và cáo buộc tích trữ bởi những người trục lợi có nghĩa là người Indonesia tiếp tục đối mặt với tình trạng khan hiếm dầu ăn, với hàng dài dòng người xếp hàng mua tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ.

Vào ngày 17/3, chính phủ Indonesia đã loại bỏ cả hai giới hạn giá nhằm khuyến khích sản xuất nhiều dầu ăn hơn. Trong khi động thái giải quyết vấn đề khan hiếm, việc dỡ bỏ giới hạn giá bán lẻ đã khiến giá dầu ăn tăng vọt lên tới 70%.

Giá dầu ăn và các nhu yếu phẩm khác tăng vọt là một trong những vấn đề được một nhóm người nêu ra khi họ tổ chức một số cuộc phản đối trong tháng này.

Với kỳ nghỉ lễ Idul Fitri đang đến gần vào tuần tới, nhu cầu về dầu ăn dự kiến ​​sẽ tăng cao.

Trong một cuộc họp báo vào tối 26/4, Bộ trưởng điều phối các vấn đề kinh tế Airlangga Hartarto cho biết lệnh cấm xuất khẩu đối với dầu cọ RBD sẽ vẫn được áp dụng cho đến khi giá dầu ăn số lượng lớn ở Indonesia quay trở lại mức 14.000 rupiah / lít.

Bình luận về lệnh cấm xuất khẩu, ông Bhima Yudhistira, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Luật (CELIOS) có trụ sở tại Jakarta nói rằng: “Jokowi đang cố gắng cho công chúng thấy rằng chính phủ không ngại thực hiện các hành động quyết liệt.”

Ông nói thêm: “Jokowi thất vọng vì các chính sách trước đây của ông ấy đã không giải quyết được tình trạng thiếu hụt nhưng chính sách mới nhất này hơi quá mức cần thiết”.

000_323t7dg.jpg
Dòng người xếp hàng để mua dầu ăn với giá bình ổn ở Palembang vào ngày 24/2/2022, sau tình trạng khan hiếm dầu cọ thô trong nước để làm nguyên liệu cho dầu ăn. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Hiệp hội Dầu cọ Indonesia (GAPKI) cho biết sẽ tôn trọng lệnh cấm nhưng kêu gọi xem xét lại quyết định này.

Phát ngôn viên Tofan Mahdi của GAPKI cho biết. “Chúng tôi ủng hộ mọi quyết định của chính phủ. Chúng tôi sẽ thực hiện chính sách theo chỉ thị của tổng thống.”

“Chúng tôi yêu cầu tất cả các bên liên quan giám sát tác động của chính sách. Nếu chính sách mang lại tác động tiêu cực đối với sự tiếp tục của ngành công nghiệp dầu cọ, chúng tôi hy vọng chính phủ sẽ đánh giá chính sách nói trên.”

Thị phần trong nước

Theo số liệu của GAPKI, Indonesia sản xuất 51,3 triệu tấn dầu cọ thô và chế biến vào năm 2021. Trong đó, 34,2 triệu tấn đã được xuất khẩu.

Tin tức về lệnh cấm xuất khẩu đã khiến giá trái cọ mới hái giảm từ 30 đến 50%, theo Liên minh Nông dân Indonesia (SPI).

Chuyên gia chính sách công Agus Pambagio nói với CNA: “Nếu lệnh cấm được đưa ra, sẽ có tình trạng dư cung dầu cọ ở Indonesia”.

“Các nhà máy lọc dầu sẽ đầy và các nhà sản xuất sẽ không biết phải làm gì với nguồn cung dư thừa. Đó là lý do tại sao hầu hết (các nhà sản xuất) hiện nay đang từ chối mua (trái cọ) từ nông dân”.

Ông Pambagio, người đồng sáng lập công ty vận động hành lang PH&H, cho biết lệnh cấm xuất khẩu sẽ có tác động tiêu cực đến 2,7 triệu nông dân, những người cung cấp 40% sản lượng dầu cọ của Indonesia. PH&H trong quá khứ đã ủng hộ lợi ích của các nhà sản xuất dầu cọ.

Các chuyên gia cũng lo lắng về tác động tài khóa, theo CNA.

Theo công ty thống kê Statista, xuất khẩu dầu cọ của Indonesia trị giá 28,52 tỷ USD vào năm 2021, 44% trong số đó đến từ dầu cọ tinh chế.

Ô ng Yudhistira, nhà kinh tế cho biết. “Chúng tôi có thể mất hàng tỷ USD mỗi tháng. Ý nghĩa tài chính đối với doanh thu phi thuế của chúng tôi, những tác động mà nó sẽ có đối với tiền tệ của chúng tôi là điều mà chính phủ phải nghĩ đến.”

Ông Ahmad Heri Firdaus, một nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu phát triển kinh tế và tài chính (INDEF) đặt câu hỏi về hiệu quả của lệnh cấm trong việc giải quyết tình trạng tăng giá dầu ăn trong nước của Indonesia.

“Các nhà sản xuất dầu cọ sẽ hỏi: 'những động lực nào để chuyển đổi tất cả lượng dầu cọ dư thừa này thành dầu ăn?'. Nếu họ không cảm thấy rằng họ sẽ kiếm được lợi nhuận, họ thà đợi và để (phần thặng dư) nhàn rỗi cho đến khi lệnh cấm kết thúc hoặc từ chối mua từ nông dân ”, ông Firdaus nói. “Không có gì đảm bảo rằng (giá của) dầu ăn sẽ trở lại như cũ”.

palm-oil-has-become-a-major-earner-for-malaysia-and-indonesia-but-at-huge-environmental-cost-1537758719835-3.jpg
Một công nhân cầm trái dầu cọ mới hái tại một đồn điền ở Indonesia. Nước này mới công bố lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ có hiệu lực trong tuần này. Ảnh: AFP

Tác động toàn cầu

Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, các thị trường xuất khẩu dầu cọ hàng đầu của Indonesia trong năm ngoái bao gồm Ấn Độ, Pakistan và Tây Ban Nha.

Tin tức về lệnh cấm xuất khẩu đã khiến các quốc gia này nháo nhào tìm giải pháp thay thế. Với việc Indonesia cung cấp khoảng 56% nhu cầu dầu cọ toàn cầu, việc tìm kiếm sản phẩm thay thế nhanh chóng có thể là một đơn đặt hàng cao.

Malaysia là nhà sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới, chiếm 34,3% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Hàng hóa Malaysia Zuraida Kamaruddin cho rằng Malaysia có thể tăng sản lượng dầu cọ với việc mở lại biên giới của đất nước.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành cảnh báo rằng tình trạng thiếu lao động kéo dài có thể cản trở sản lượng của Malaysia.

“Đối với các nước nhập khẩu dầu cọ, giá hàng hóa tăng vọt là điều không thể tránh khỏi. Ông Yudhistira, chuyên gia kinh tế cho biết, những đợt tăng giá này thậm chí có thể dẫn đến lạm phát.

“Một số quốc gia này thậm chí có thể cố gắng trả đũa bằng cách cắt giảm hoặc thậm chí ngừng xuất khẩu của họ sang Indonesia nếu lệnh cấm kéo dài trong một thời gian dài.”

Ông Firdaus, nhà nghiên cứu của INDEF cảnh báo rằng lệnh cấm có thể gây tổn hại đến danh tiếng của Indonesia.

“Lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến niềm tin quốc tế đối với Indonesia. Các quốc gia khác sẽ tìm kiếm một nguồn dầu cọ đáng tin cậy hơn hoặc tìm kiếm sự thay thế trong các loại dầu ăn khác,” ông nói và cho biết thêm rằng lệnh cấm nên được thu hồi.

“Bước đi cần được xem xét lại. Mục tiêu là có đủ dầu cọ cho nhu cầu trong nước nhưng các bước thực hiện có ý nghĩa rộng rãi trên toàn cầu và trong nước”.

(Nguồn: CNA)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương