11 bị cáo của vụ Mobifone mua AVG làm đơn kháng cáo

Trong 14 vụ cáo liên quan đến vụ AVG, 11 bị cáo làm đơn kháng cáo đề nghị Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử lại

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của các bị cáo có liên quan đến vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). Số bị cáo kháng cáo là 11 trên tổng số 14 bị cáo. Các bị cáo còn lại không gửi đơn kháng cáo là Cựu Bộ Trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Nguyên Vụ trưởng quản lý doanh nghiệp Bộ thông tin và truyền thông Phạm Đình Trọng, Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG Phạm Nhật Vũ.

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong đơn, các bị cáo thể hiện mong muốn được Tòa án Nhân dân cấp cao Hà Nội xét xử lại theo trình tự phúc thẩm, ngoài ra xin được giảm nhẹ hình phát, xem xét khoan hồng nhưng không bị cáo nào kêu oan.

Vụ án VAG đã được xét xử vào ngày 16 đến 28/12/2019 với các mức hình phạt được tuyên án là: Bị cáo Trương Minh Tuấn 8 năm tù về tội “Nhận hối lộ," 6 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng," tổng hợp hình phạt chung cả 2 tội đối với bị cáo Trương Minh Tuấn là 14 năm tù.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ bị phạt 3 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

Bị cáo Phạm Đình Trọng bị phạt 5 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông) bị tuyên án tù chung thân vì tội Nhận hối lộ," 16 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng",  tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân. Trong đơn kháng cáo lần này, bị cáo nêu nhiều nội dung xin giảm nhẹ tội như từng có thành tích cống hiến trong thời gian ở quân ngũ, hiện đã già yếu, bệnh tật. Ông cho rằng ban đầu khi điều tra vụ án diễn ra bản thân đã thành khẩn khai báo và khắc phục hậu quả.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng ( Phó tổng Giám đốc Mobifone) muốn xin giảm nhẹ hình phạt, Tòa cấp sơ thẩm chưa chấp nhận những nội dung đánh giá bản chất hành vi của bị cáo. Bị cáo xin Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nội xem xét trình tự phúc thẩm một cách khách quan để quyết định giảm mức hình phạt.

Bị cáo Hồ Tuấn (Phó Tổng Giám đốc MobiFone) làm đơn kháng cáo một phần bản án sơ thẩm, trong đó, bị cáo Hồ Tuấn đề nghị Tòa cấp phúc thẩm cho bị cáo được hưởng án treo với lý do Tòa cấp sơ thẩm chưa xem xét, đánh giá khách quan các tài liệu chứng minh tình tiết giảm nhẹ của bị cáo trong vụ án, chưa áp dụng triệt để các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự dẫn đến mức án quá nặng so với vai trò của bị cáo trong vụ án.

Hai bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Hồ Tuấn đều bị tuyên áp phạt 2 năm 6 tháng vì "Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên (Phó Tổng Giám đốc MobiFone) bị phạt 2 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" từng được Mobifone gửi đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng đã rút sau đó.

Tất cả các bị cáo đã thừa nhận hành vi trước đó cũng như bản luận tội của Viện Kiểm sát. Các bị cáo cũng đã xin giảm nhẹ hình phạt thông qua các luận cứ gỡ tội.

Trước đó, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xác định Mobifone đã thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo vốn nhà nước đã mua 95 cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng, dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Trong vụ việc này, Bộ Thông tin và Truyền thông đóng vai trò là đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại MobiFone đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên các bị cáo với các vị trí khác nhau đã hành vi vi phạm pháp luật trong đề xuất dự án, đánh giá tài chính, kinh doanh của AVG, sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong dự án và đưa ra quyết định giá mua cổ phần của AVG.

Trong quá trình thực hiện trình dự án và phê duyệt đầu tư các bị cáo đã gây thiệt hại hơn 6.590 tỷ đồng tài sản của Nhà Nước. Bị cáo Phạm Nhật Vũ đã có hành vi đưa hối lộ. Bốn bị cáo: Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đã có hành vi nhận hối lộ. 

Thanh Mai

Khởi tố thêm 5 bị can trong vụ MobiFone mua AVG

Khởi tố thêm 5 bị can trong vụ MobiFone mua AVG

Chiều 26/8, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (Vụ 3) đã phê chuẩn quyết định khởi tố 5 bị can trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.