2 mẹ con người Nga tái nhiễm COVID-19 ở Vũng Tàu đã có kết quả âm tính

Theo kết quả xét nghiệm mới nhất sáng 12/1, mẹ con "bệnh nhân 1333" và 1334, người Nga đã âm tính với nCoV, sau hai ngày tái dương tính.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết mẫu xét nghiệm khẳng định này được thực hiện tại Viện Pasteur TP.HCM.

Hai mẹ con bệnh nhân 1333 và 1334 được ghi nhận tái dương tính ngày 10/1, sau 16 ngày công bố khỏi bệnh, xuất viện. Hiện hai mẹ con được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Long Điền tiếp tục cách ly theo dõi.

Theo Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 2 mẹ con người này nhập cảnh từ Nga về Việt Nam ngày 24/11/2020, được cách ly tập trung tại khách sạn Movenpick (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa). Sau khi lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, cả 2  được chuyển đến Trung tâm y tế huyện Cam Lâm điều trị.

Ngày 25/12/2020, cả 2 bệnh nhân xuất viện và tiếp tục cách ly tại khách sạn Galina (TP Nha Trang).

Ngày 7/1/2021, hai bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu lần 2 và có kết quả xét nghiệm âm tính. Cùng ngày, chồng của  bệnh nhân - cũng là người Nga sống và làm việc tại TP Vũng Tàu, đã ra Nha Trang đón 2 mẹ con về.

Ngày 8/1, ba người đi taxi từ khách sạn Galina ra sân bay Cam Ranh (không rõ số hiệu và hãng xe) và bay về sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN 6203 lúc 17h5 cùng ngày. Gia đình này ngồi ghế số 11C và 11B.

Hai ca nhiễm 1333 và 1334 đã khỏi bệnh, về Vũng Tàu và tái nhiễm COVID-19. 
Hai ca nhiễm 1333 và 1334 đã khỏi bệnh, về Vũng Tàu và tái nhiễm COVID-19. 

Sau đó, hai vợ chồng cùng con nhỏ đến điểm dừng xe T.V, lên xe về Vũng Tàu lúc 20h (không nhớ số hiệu của xe, không nhớ rõ số khách trên xe và không tiếp xúc với ai. Họ về đến Trung tâm y tế  Vietsovpetro lúc 22h30. Ngày 10/1, những người này được lấy mẫu xét nghiệm và chiều cùng ngày có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Còn theo kết quả xét nghiệm mới nhất, sáng 12/1, hai mẹ con bệnh nhân người Nga đã âm tính với nCoV, sau hai ngày tái dương tính.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vũng Tàu phối hợp với Trung tâm y tế Vietsovpetro rà soát có 3 nhân viên y tế người Nga phục vụ các trường hợp trên. Trong đó, 2 nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu đều mặc trang phục bảo hộ. 1 điều dưỡng và 1 hộ lý vào phòng bệnh nhân vệ sinh nhưng chỉ mang khẩu trang, không mặc trang phục chống dịch. 

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã rà soát, điều tra dịch tễ được 11 trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh (F2). Những trường hợp này được theo dõi giám sát và thực hiện cách ly tại nhà. 

Đơn vị chức năng tiếp tục rà soát, điều tra dịch tễ những trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc để hướng dẫn cách ly tại nhà, đồng thời rà soát các trường hợp đi cùng chuyến xe T.V từ sân bay Tân Sơn Nhất về Vũng Tàu ngày 8/1 và chuyển cách ly tập trung theo quy định.

Tái dương tính là tình trạng cơ thể còn tồn lưu xác virus khiến kết quả xét nghiệm dương. Đến nay Việt Nam đã ghi nhận hàng chục ca tái dương tính, chưa có trường hợp nào gây lây nhiễm cộng đồng.

Các chuyên gia cho rằng người tái dương tính không có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Tuy nhiên để phòng nguy cơ lây nhiễm, các ca tái dương tính vẫn được xử lý như một ca nhiễm. Bệnh nhân được đưa trở lại viện để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Người tiếp xúc các diện với bệnh nhân được cách ly phù hợp. Các nơi bệnh nhân đến được khử khuẩn.


MY MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương