2 sự cố cáp quang biển diễn ra cùng lúc

AAE-1 và AAG là 2 trong 5 tuyến cáp quang biển quan trọng, chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng APG, IA và SMW3.

Ttrao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện nhà mạng Viettel xác nhận hiện nay kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đang bị ảnh hưởng bởi 2 sự cố cáp quang biển diễn ra cùng lúc trên 2 tuyến cáp AAG và AAE-1.

Cáp quang AAG có tổng chiều dài 20.191 km, được khai thức từ 11.2009, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, đi qua 8 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California). Nhánh rẽ vào Việt Nam của tuyến cáp biển AAG có chiều dài 314km, với điểm cập bờ tại Vũng Tàu.

2 sự cố cáp quang biển diễn ra cùng lúc

Cáp AAE-1 có chiều dài 23.000 km, mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017, có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong và Singapore.

Theo Viettel, trong ngày 6.9, hướng truy cập đến các giải pháp học trực tuyến như Microsoft Team, Zoom... tăng mạnh so với thời điểm trước khai giảng.

Do ảnh hưởng từ 2 sự cố cáp quang diễn ra cùng lúc trên 2 tuyến cáp AAG và AAE-1 đã ảnh hưởng tới truy cập của khách hàng đến các trang web quốc tế.

Viettel đã chủ động mở rộng dung lượng, tối ưu các hướng truy cập, ưu tiên kết nối để đảm bảo lưu thoát lưu lượng với các nhà cung cấp dịch vụ học trực tuyến (Microsoft Team, Google Meet, Zoom...). Đến thời điểm sáng nay (7.9), hiện tượng chập chờn khi truy cập vào các ứng dụng học tập đã được khắc phục tối đa.

Đại diện nhà mạng VNPT cũng cho biết đã triển khai tối ưu, căn chỉnh lưu lượng để đảm bảo dịch vụ cho các khách hàng.  

Các nhà mạng hiện đang tiếp tục phối hợp, làm việc với Ban quản trị, vận hành các tuyến cáp biển AAG, AAE-1 để có thông tin cập nhật liên tục về kế hoạch sửa chữa sự cố trên.

Thanh Mai