2 “ván cược” trái ngược của HLV Park Hang-seo và “quyền được sai” dành cho HLV Troussier

HLV Troussier vẫn đang tiếp tục có những thử nghiệm trong các trận đấu của đội tuyển Việt Nam.

2 “ván cược” của HLV Park Hang-seo

Cùng thời điểm tháng 10 cách đây 2 năm, HLV Park Hang-seo từng gây xôn xao dư luận 2 thử nghiệm trong đội hình tuyển Việt Nam tại các trận đấu thuộc vòng loại thứ ba World Cup 2022. Đó là trường hợp của Thanh Bình trong trận gặp Trung Quốc và Văn Toản ở cuộc đọ sức với Oman.

Việc đưa những cầu thủ trẻ còn ít kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao vào sân trong những trận đấu gặp đối thủ hàng đầu châu lục thực sự là “ván cược” của HLV Park Hang-seo. Và trong cả 2 lần thử nghiệm đó, đội tuyển Việt Nam đều phải nhận những bàn thua đáng tiếc.

Tình huống kèm người thiếu chắc chắn của Thanh Bình tạo cơ hội cho Wu Lei ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho đội tuyển Trung Quốc. Trong khi đó, Văn Toản tỏ ra bị động trước quả đá phạt góc của các cầu thủ Oman và để bóng bay thẳng vào lưới.

Nhưng con đường tại đội tuyển Việt Nam đối với 2 tài năng trẻ sau đó đã đi theo 2 hướng rất khác nhau.

Thanh Bình trưởng thành vượt bậc và dần trở thành trụ cột hàng thủ. Đặc biệt, hậu vệ khoác áo CLB Viettel còn đánh đầu ghi bàn vào lưới tuyển Nhật Bản giúp tuyển Việt Nam có được trận hoà lịch sử trên sân khách.

Thanh Bình vượt qua sai lầm để trở thành trụ cột hàng thủ tuyển Việt Nam.
Thanh Bình vượt qua sai lầm để trở thành trụ cột hàng thủ tuyển Việt Nam.

Trái lại, Văn Toản chưa có thêm lần nào ra sân cho đoàn quân áo đỏ. Thủ thành này còn mất luôn suất bắt chính tại CLB Hải Phòng và thường xuyên phải làm bạn với băng ghế dự bị. 

“Quyền được sai” của HLV Troussier

Phát biểu sau trận thua 0-2 trước tuyển Trung Quốc, HLV Troussier nói về những thử nghiệm: “Tôi hy vọng có thể chuẩn bị tốt cho tất cả các cầu thủ về mặt chiến thuật, thể lực và kỹ thuật cho trận gặp Trung Quốc. Tuy nhiên, đội đã để mất bóng và mắc sai lầm. Tôi không muốn nhìn thấy những tình huống như vậy, nhưng hiện tại tôi cho phép họ mắc sai lầm bởi thời gian sửa chữa vẫn còn. Tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng đội tuyển Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn tái thiết”.

Nhìn vào thực tế, việc để thua một đối thủ có thứ hạng FIFA cao hơn trên sân khách trong một trận giao hữu là chuyện không quá nặng nề. HLV Troussier hoàn toàn có lý khi đưa ra quan điểm về sự thử nghiệm. Rõ ràng bản thân ông và các học trò cần thời gian để cùng nhau hoàn thiện lối chơi, nhất là khi hệ thống mới có nhiều điểm khác so với thời HLV Park Hang-seo.

Triết lý chiến thuật của 2 HLV Park Hang-seo và Troussier có nhiều điểm khác nhau.
Triết lý chiến thuật của 2 HLV Park Hang-seo và Troussier có nhiều điểm khác nhau.

Trong trận đấy với tuyển Trung Quốc, HLV Troussier đã đưa vào sân hàng loạt cái tên khiến người hâm mộ bất ngờ như Trương Tiến Anh, Triệu Việt Hưng, Hồ Văn Cường, Nguyễn Đình Bắc. Kể cả khi đối mặt với nguy cơ thua trận, nhà cầm quân người Pháp vẫn muốn tận dụng thời gian cho những nhân tố mới.

Tuy nhiên, những thử nghiệm không phải lúc nào cũng đem tới kết quả như mong muốn. 2 trường hợp của Thanh Bình và Văn Toản trước đây là ví dụ cụ thể.

Vòng loại thứ hai World Cup 2026 sẽ khởi tranh sau 1 tháng nữa. Đội tuyển Việt Nam cần phải chuyển dần từ giai đoạn thử nghiệm sang hoàn thiện. Bởi với thể thức vòng loại năm nay, cơ hội đi tiếp có thể tan vỡ chỉ sau 1-2 trận đấu không tốt.

Không còn nhiều thời gian cho những thử nghiệm của HLV Troussier.
Không còn nhiều thời gian cho những thử nghiệm của HLV Troussier.

Quãng thời gian cho “quyền được sai” của HLV Troussier đang ngắn lại. Giờ là lúc nhà cầm quân người Pháp đưa ra quyết định với những thử nghiệm. Hi vọng rằng, những tính toán của HLV Troussier sẽ cho ra kết quả đúng để giúp đội tuyển Việt Nam “lột xác” tại chặng đường sắp tới.

Domino

Cảnh báo từ Apple mà người dùng các dòng iPhone cũ cần lưu ý

Cảnh báo từ Apple mà người dùng các dòng iPhone cũ cần lưu ý

Đây là vấn đề tiềm ẩn rủi ro nên người dùng các mẫu iPhone/iPad cũ được khuyến nghị thực hiện ngay điều này.