3 mẫu dương tính từ bộ test nhanh Hàn Quốc đều âm tính ở xét nghiệm PCR

Đến trưa 1/4, Việt Nam ghi nhận 212 ca Covid-19 tại 26 tỉnh, thành phố. Trong số này có 63 người đã khỏi bệnh.

Chiều ngày 1/4, Giám đốc Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch cho biết, kết quả xét nghiệm PCR của 3 trường hợp test nhanh dương tính trước đó là không nhiễm Covid-19. 

3 mẫu này làm test nhanh ở 4 quận huyện ngày 31/3 và được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo phương pháp Realtime RT-PCR để khẳng định. Kết quả PCR là âm tính với Covid-19 và sức khỏe tốt, vì vậy bệnh viện dự kiến cho họ xuất viện. 

3 mẫu dương tính từ bộ test nhanh Hàn Quốc đều âm tính ở xét nghiệm PCR

Ngày 31/3, Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm qua bộ test nhanh của Hàn Quốc tại 10 trạm ở các khu vực có người nhiễm, người tiếp xúc với người nhiễm, người từng sử dụng dịch vụ của Bệnh viện Bạch Mai. 

Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết bộ xét nghiệm nhanh có khả năng cho kết quả trong vòng 10 phút thông qua phương pháp sàng lọc máu. Bộ xet nghiệm này dựa trên phản ứng kháng nguyên, kháng thể, nhằm sàng lọc sớm nhất những ca nhiễm. 

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch giải thích về việc bộ xét nghiệm cho kết quả khác với PCR: "Test nhanh dựa trên kháng thể trong máu sẽ có sai sót, do một người có thể có lượng kháng thể cao nhưng chưa chắc đã mắc Covid-19".

Vì vậy, test nhanh chỉ áp dụng sàng lọc những người có nguy cơ và cần thiết phải sử dụng phương pháp xét nghiệm Realtime RT-PCR để khẳng định kết quả.

Các chuyên gia cũng cho rằng xét nghiệm nhanh chưa đủ khẳng định đã nhiễm virus Covid-19, đặc biệt khi lượng virus và kháng thể thấp càng khó xác định. Vì vậy cần áp dụng thêm các biện pháp cách ly, giám sát. 

Thanh Mai

Thêm 3 ca nhiễm virus Covid-19: 2 người ở TP.HCM, 1 người ở Hà Nội

Thêm 3 ca nhiễm virus Covid-19: 2 người ở TP.HCM, 1 người ở Hà Nội

Như vậy số ca nhiễm virus Covid-19 ở Việt Nam là 207 ca, 57 người đã khỏi bệnh, ngoài ra có 51 người có kết quả âm tính.