3 ngân hàng lớn của Mỹ hủy niêm yết 500 sản phẩm tài chính trên sàn chứng khoán Hồng Kông

Sau lệnh cấm của Hoa Kỳ, các ngân hàng Goldman Sachs, JPMorgan và Morgan Stanley hủy niêm yết 500 sản phẩm tài chính cấu trúc tại Hồng Kông có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Theo đó, các sản phẩm được cho là có liên kết với 3 công ty viễn thông China Mobile, China Telecom và China Unicom, và Chỉ số thị trường Hang Seng (HSI). Các ngân hàng cho biết, hôm qua, số hồ sơ đã được gửi tới Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông (HKEX).

Cụ thể, số hồ sơ liên quan đến các vụ hoãn lại diễn ra sau tuyên bố tuần trước của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Hoa Kỳ, làm rõ lệnh của TT Donald Trump trong tháng 11 cấm người Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc mà Mỹ cho là có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Sàn giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Ảnh: Reuters. 
Sàn giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Ảnh: Reuters. 

Hướng dẫn của OFAC được trích dẫn trong một số hồ sơ cho biết 3 công ty viễn thông đã được đưa vào lệnh điều hành ban đầu. Theo đó, có hơn 12.000 sản phẩm tài chính có cấu trúc được liệt kê tại Hồng Kông do 15 công ty phát hành.

Cơ quan giám sát thị trường của Hồng Kông, Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai (SFC), cho biết họ đã nhấn mạnh với các ngân hàng đầu tư rằng "bất kỳ hành động nào do họ thực hiện đều cần thiết, công bằng và có liên quan đến lợi ích tốt nhất của các nhà đầu tư, cũng như tính toàn vẹn của thị trường và các nhà đầu tư cũng nên được thông báo chính xác với thời điểm thích hợp".

Vào tuần trước, các nhà cung cấp chỉ số MSCI, FTSE Russell và S&P Dow Jones Indices, cho biết họ sẽ xóa thêm 3 công ty Trung Quốc khỏi chuỗi chỉ số với tổng cộng 5,6 tỷ USD giá trị cổ phiếu giao dịch tại Hồng Kông.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương