3 scandal chấn động thể thao Việt Nam năm qua: 5 VĐV điền kinh dính doping, bữa ăn bị cắt xén, VĐV TDDC tố bị cắt phế tiền thưởng

Câu chuyện doping, "ăn chặn" là chủ đề nóng của thể thao Việt Nam năm Quý Mão sắp qua.

Năm Quý Mão qua đi với những lùm xùm chấn động liên quan đến các môn thể thao đỉnh cao.

1. 5 tuyển thủ điền kinh Việt Nam dính doping.

Tháng 5/2023, Hội đồng thể thao Đông Nam Á đã công bố danh tính 10 VĐV dính doping tại SEA Games 31, trong đó có 5 tuyển thủ điền kinh Việt Nam. Bao gồm: Quách Thị Lan (HCV 400m rào, HCV tiếp sức 4x400m, HCĐ 400m), Khuất Phương Anh (HCV 800m, HCB 1.500m), Vũ Ngọc Hà (HCV nhảy xa, HCB nhảy 3 bước), Hoàng Thị Ngọc (HCV tiếp sức 4x400m), Lê Ngọc Phúc (HCB 400m, HCB tiếp sức 4x400m).

Nhóm VĐV này đã cùng nhau sử dụng một loại thực phẩm chức năng mà không biết có chất cấm. Hội đồng quản lý kết quả của SEA Games 31 và Cơ quan chịu trách nhiệm lấy mẫu xét nghiệm doping SEA Games 31 đưa ra quyết định giảm án cho một số VĐV dương tính doping, trong đó có 5 VĐV thuộc đội tuyển điền kinh Việt Nam.

5 VĐV điền kinh Việt Nam dương tính doping gây chấn động
5 VĐV điền kinh Việt Nam dương tính doping gây chấn động

 Theo đó, Khuất Phương Anh được giảm án cấm thi đấu từ 24 tháng xuống còn 18 tháng. VĐV Vũ Thị Ngọc Hà giảm từ 24 tháng xuống 16 tháng. Quách Thị Lan giảm từ 24 tháng xuống 18 tháng. Lê Ngọc Phúc từ cấm thi đấu 24 tháng xuống 16 tháng. Và Hoàng Thị Ngọc từ treo giày 24 tháng xuống còn 18 tháng.

Tuy được giảm án phạt nhưng các VĐV vẫn bị tước những huy chương đã đạt được ở đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Vụ việc 5 VĐV điền kinh dương tính với doping trong kì SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà gây ảnh hưởng lớn tới hình ảnh thể thao Việt Nam. 

2. Cắt xén bữa ăn ở đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia

Tháng 10/2023, ngành thể thao Việt Nam lại xôn xao với lùm xùm bữa ăn 800.000 đồng nhưng thiếu chất dinh dưỡng của các tuyển thủ trẻ bóng bàn. Theo quy định, các vận động viên được hưởng chế độ ăn uống 320.000 đồng/ngày/người. Mâm cơm được cho là có giá 800.000 đồng (cho 8 VĐV trẻ) chỉ gồm đậu rán, cá ba sa kho, nem rán, một đĩa củ quả luộc, một bát canh cà chua. Bữa ăn bị cắt xén khiến các VĐV thiếu thốn, bị đói và phải tự đặt thêm đồ ăn bên ngoài. 

Vụ bữa ăn 800.000 đồng của các tuyển thủ trẻ bóng bàn gây xôn xao dư luận
Vụ bữa ăn 800.000 đồng của các tuyển thủ trẻ bóng bàn gây xôn xao dư luận

Sau khi làm rõ sự việc, Cục TDTT quyết định cho 2 HLV Bùi Xuân Hà và Tô Minh dừng tập huấn ở đội tuyển bóng bàn trẻ Quốc gia. Đồng thời, đội tuyển bóng bàn trẻ cũng được đưa về Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội để được quản lý trực tiếp.

3. VĐV thể dục dụng cụ tố bị "cắt phế" tiền thưởng, thu quỹ không minh bạch, không tập vẫn nhận tiền công

Ngày 15/1/2024, VĐV Thể dục dụng cụ Phạm Như Phương gây chú ý với tuyên bố giải nghệ vì bị loại khỏi đội tuyển quốc gia do sơ suất của HLV, đồng thời tố bị HLV cắt xén tiền thưởng huy chương trong suốt những năm thi đấu. 

Theo đó, VĐV Phạm Như Phương đã gửi đơn xin phép hai HLV phụ trách trực tiếp của mình để sang Mỹ thăm người thân và được cho phép. Nhưng HLV lại "quên" không báo cáo lên Bộ môn khiến cô bị kỷ luật, loại khỏi đội tuyển Quốc gia. Phạm Như Phương quyết định giải nghệ ở tuổi 20.

VĐV Phạm Như Phương giải nghệ và tố bị HLV cắt xén tiền thưởng trong thời gian còn thi đấu
VĐV Phạm Như Phương giải nghệ và tố bị HLV cắt xén tiền thưởng trong thời gian còn thi đấu

Cô còn tiết lộ trong nhiều năm thi đấu, cô phải trích 10% tiền thưởng huy chương cho HLV. Ngoài ra, cô còn phải đóng quỹ 300.000 đồng/tháng dù không rõ mục đích sử dụng. Cục TDTT đã quyết định đình chỉ hai HLV Nguyễn Thùy Dương, và Nguyễn Hà Thanh do có liên quan tới vụ lùm xùm cắt xén tiền thưởng của Phạm Như Phương. 

Ngoài ra, Như Phương cũng tố chuyện các VĐV vẫn chấm công ngoài giờ vào Chủ nhật và ngày lễ dù thực tế không tham gia tập luyện để nhận tiền phụ cấp rồi nộp lại 50% cho HLV ở ĐT Quốc gia. Sự việc hiện vẫn chưa có hồi kết. 

Thanh Hà