4 cuốn sách bạn nên đọc theo gợi ý từ Emma Grede, nhà đầu tư phụ nữ da đen đầu tiên trên Shark Tank Mỹ

Emma Grede tự nhận mình là một con mọt sách và dưới đây là 4 cuốn sách mà cô yêu thích.

“Không có gì tôi thích làm hơn là đọc”, người 39 tuổi đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của thương hiệu denim Good American , đồng thời là đối tác sáng lập của dòng thời trang đồ lót định hình SKIMS, nói với CNBC Make It.

Grede gần đây đã xuất hiện trên chương trình truyền hình thực tế kinh doanh “Shark Tank” của ABC cho buổi ra mắt mùa 13, làm nên lịch sử với tư cách là nhà đầu tư phụ nữ da đen đầu tiên tham gia chương trình.

Con đường dẫn đến thành công của cô bắt đầu ở tuổi 24 khi Emma Grede thành lập công ty tiếp thị của riêng mình, ITB Worldwide. Cô nhanh chóng đưa các thương hiệu lớn như Dior làm khách hàng, mở ra cánh cửa cho những khách hàng nổi tiếng như Natalie Portman và Kris Jenner.

106957003-1633716306237-160060_3400.jpg
Emma Grede, CEO của hãng thời trang Good American và là đối tác sáng lập của SKIMS, đã làm nên lịch sử khi tham gia Tank với tư cách khách mời Shark nữ da đen đầu tiên! Ảnh: ABC

Từ đó, Grede tung ra hai dòng sản phẩm may mặc với chị gái nhà Kardashian, hợp tác với Khloé Kardashian trên dòng denim bao gồm cả kích cỡ Good American vào năm 2016 trước khi đồng sáng lập SKIMS với Kim Kardashian hai năm sau đó.

Grede cho biết, trong mỗi lần mạo hiểm của mình, cô đều dựa vào sự hướng dẫn của một vài cuốn sách quan trọng mà cô thường xuyên giữ bên mình. Đây là những gì bạn sẽ tìm thấy trên giá sách của cô ấy.

1. ‘Những gì họ không dạy bạn tại Trường Kinh doanh Harvard: Ghi chú của một Giám đốc điều hành thông minh trên phố’ (Mark McCormack)

sach-kinh-doanh-01.jpg

Grede không lạ gì khi đạt được thỏa thuận, một kỹ năng mà tác giả Mark McCormack đã trình bày chi tiết trong cuốn sách của mình.

Grede nói rằng những cuốn sách như thế này đã mang lại cho cô sự tự tin để tiếp cận và thu hút những khách hàng như Kris Jenner. Mối quan hệ của Grede với Jenner sau đó đã giúp cô kết nối với con gái Jenner để ra mắt Good American, bộ phim đã thu về 1 triệu USD doanh thu chỉ trong ngày ra mắt, theo Glamour UK.

McCormack được coi là người sáng lập ra ngành tiếp thị thể thao thời hiện đại. Khi bắt tay với tay golf Arnold Palmer và chỉ với hơn 1.000 USD, anh đã thành lập công ty quản lý tài năng, sự kiện và thể thao toàn cầu International Management Group (IMG). Trong khoảng thời gian bốn thập kỷ, McCormack đã phát triển công ty thành một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD.

Grede nói rằng đây là một cuốn sách cần phải đọc để phát triển kỹ năng đàm phán, mà cô ấy nói đã giúp thúc đẩy thành công của chính cô ấy.

2. ‘Nguyên tắc: Cuộc sống và Công việc’ (Ray Dalio)

41l3wfc5nil.jpg

Đây là một cuốn sách giống như người ghi dấu của bạn, Grede nói, lưu ý rằng cô ấy đã điền vào bản sao cuốn sách của mình với các ghi chú Post-it để làm nổi bật những “viên ngọc nhỏ của trí tuệ” mà cô ấy muốn thỉnh thoảng quay lại.

Những viên ngọc đó bao gồm việc học cách nhận ra điểm yếu của bạn, xóa sạch tâm trí của bạn khỏi sự phân tâm và “thất bại”. Ray Dalio là một trong những nhà đầu tư và doanh nhân thành công nhất thế giới - và cuốn sách chứa đựng những nguyên tắc mà ông đã phát triển, chắt lọc và sử dụng trong hơn 40 năm.

Grede nói: “Đây là cuốn mà tôi liên tục đọc lại".

3. ‘Từ tốt đến vĩ đại: Tại sao một số công ty tạo được bước nhảy vọt mà những công ty khác thì không’ (Jim Collins)

Con người có thể biến sự tầm thường thành ưu việt, ngay cả khi tỷ lệ chọi chồng chất lên nhau?

Đó là một câu hỏi nhức nhối đối với tác giả Jim Collins và nhóm nghiên cứu gồm 21 người của ông. Họ đã cùng nhau đọc 6.000 bài báo và tạo ra hơn 2.000 trang bảng điểm phỏng vấn trong một nghiên cứu kéo dài 5 năm về kết quả hoạt động của công ty.

sach-kinh-doanh-02.jpg

Collins xác định một tập hợp các công ty ưu tú đã thực hiện chuyển đổi từ “tốt sang vĩ đại” về giá cổ phiếu của họ cao hơn đáng kể mức trung bình của thị trường - và sau đó duy trì hiệu suất đó trong ít nhất mười lăm năm. Sau đó, tác giả đưa ra các kỹ năng và đặc điểm giúp họ thực hiện nó.

“Đó chỉ là một loại sách mở mang đầu óc mà tôi nghĩ bất cứ ai cũng nên đọc”, Grede nói. “Không chỉ những người đang kinh doanh".

4. ‘Đẳng cấp: Nguồn gốc của những bất mãn của chúng ta’ (Isabel Wilkerson)

Grede nói: “Ít đi theo đường kinh doanh hơn. “Nhưng tôi cũng nghĩ rằng điều này đặc biệt quan trọng với thời điểm và bối cảnh ở một quốc gia mà chúng ta đang sống”.

“Giai cấp” cho rằng một hệ thống đẳng cấp bất thành văn đã định hình nước Mỹ và xem xét cuộc sống ngày nay vẫn được xác định như thế nào bởi hệ thống phân chia cấp bậc của con người - dựa trên chủng tộc, giai cấp, huyết thống, kỳ thị và hơn thế nữa.

caste-feature-image.jpg

Vào năm 2020, Oprah Winfrey đã tặng 500 CEO và các nhà lãnh đạo bản sao cuốn sách ”Đẳng cấp”, so sánh hệ thống phân cấp chủng tộc của Mỹ với hệ thống đẳng cấp của Ấn Độ và Đức Quốc xã.

Oprah nói trên: “Đây là một cuốn sách dành cho tất cả nhân loại và nó cần thiết cho những người lãnh đạo ở đất nước chúng ta hiểu được nguồn gốc của sự bất mãn và đẳng cấp thực sự có ý nghĩa CBS This Morning” (một chương trình truyền hình buổi sáng của Mỹ được phát sóng trên kênh CBS) vào thời điểm đó như thế nào.

“Đẳng cấp có lẽ là một trong những cuốn sách quan trọng nhất của thời đại chúng ta”, Grede nói. “Và tôi khuyên mọi người nên đọc nó".

(Tham khảo: CNBC)

CHẤN HƯNG