4 thói quen sai lầm khiến "vùng kín khô hạn triền miên", BS khuyến cáo chị em nên thay đổi gấp

Đây đều là những thói quen chăm sóc "vùng kín" được nhiều chị em áp dụng. Đáng tiếc, nó có thể gây khô âm đạo kéo dài và nhiều phiền toái khác.

Sau sinh, nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể phụ nữ giảm đột ngột. Điều này dẫn đến tình trạng khô âm đạo, khiến chị em giảm ham muốn tình dục và gây ra nhiều vấn đề khó nói khác. 

Theo ThS.BS Trương Quang Hải (Trung tâm IVF, Bệnh viện Bưu Điện Hà Nội), khô âm đạo là một trong những tình trạng gây ảnh hưởng không nhỏ đến chuyện quan hệ vợ chồng, sức khỏe người phụ nữ. Đáng nói, trong cuộc sống hàng ngày, chị em  thường có những thói quen sai lầm gây khô âm đạo. Phụ nữ sau sinh mà mắc phải những sai lầm này thì đừng hỏi vì sao "vùng kín khô hạn triền miên".

4 thói quen sai lầm khiến

1. Tự mua thuốc đặt âm đạo

BS Hải kể, anh thường xuyên tiếp nhận những trường hợp đến khám sau một thời gian tự mua thuốc đặt âm đạo nhưng không khỏi hoặc bị tái đi tái lại liên tục. 

"Nhiều chị em khi thấy ngứa, rát, ra khí hư "vùng kín" thì vội cho rằng bị viêm phụ khoa và tự mua thuốc về dùng không theo chỉ định của bác sĩ. Điều này có thể dẫn tới những tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt, buồn nôn, thậm chí cả phản ứng thuốc khiến thời gian điều trị bệnh kéo dài. Việc tự mua thuốc đặt âm đạo kiểu này cũng khiến gia tăng tình trạng khô âm đạo", BS Hải nói.

Không những thế, có nhiều chị em tâm sự với bác sĩ, họ chủ động đặt thuốc kháng sinh cho đỡ "viêm". Nghe xong, BS Hải vô cùng hoang mang: "Tinh thần chủ động này chỉ khiến niêm mạc âm đạo càng ngày càng teo lại và khô hạn nặng nề hơn". "Chỉ đặt thuốc khi có bệnh và theo chỉ định của bác sĩ", BS Hải nói thêm.

4 thói quen sai lầm khiến

2. Không kiêng "quan hệ" khi đang đặt thuốc

Nhiều chị em vì chiều chồng, sẵn sàng quan hệ tình dục trong thời gian được chỉ định đặt thuốc. Nhiều người cho rằng, việc này không gây ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, theo BS Hải, điều này có thể gây tổn hại sức khỏe "vùng kín", tăng nguy cơ khô âm đạo kéo dài.

"Việc giao hợp khi có đặt thuốc viêm phụ khoa sẽ làm gia tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc âm đạo. Điều này không chỉ khiến tình trạng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn mà còn để lại hậu quả là khô âm đạo kéo dài sau đó", chuyên gia khẳng định.

3. Không đặt thuốc đủ liệu trình hoặc đặt thuốc quá dài

Nhiều chị em bị viêm nhiễm phụ khoa, được chỉ định đặt thuốc. Thế nhưng sau khi dùng vài ngày, chị em thấy không còn hiện tượng ngứa rát, khó chịu... bèn dừng lại, không dùng đủ liệu trình bác sĩ kê. Nhiều người khác lại đặt thuốc vượt quá thời gian được chỉ định vì nghĩ rằng sẽ diệt khuẩn mạnh, ngăn bệnh tái phát tốt hơn... Đây đều là những suy nghĩ sai lầm làm tăng nguy cơ viêm nhiễm "vùng kín" tái phát, khô âm đạo kéo dài.

4 thói quen sai lầm khiến

Theo hướng dẫn thông thường của các bác sĩ phụ sản, chị em chỉ nên dùng thuốc đặt viêm phụ khoa trong thời gian 7 - 10 ngày, không duy trì quá 14 ngày.

"Nếu đặt quá thời gian này có thể khiến âm đạo trở nên khô rát, nhờn thuốc, kháng thuốc, thậm chí dẫn đến hiện tượng loạn khuẩn, tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi trong môi trường âm đạo. Từ đó gây teo niêm mạc âm đạo, khô âm đạo và đau rát khó chịu", BS Hải nói.

4. Không phục hồi lợi khuẩn sau điều trị kháng sinh

Sau khi điều trị viêm phụ khoa bằng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ, chị em nghĩ vậy là yên tâm hết bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn không phục hồi lợi khuẩn sau điều trị kháng sinh thì có thể dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc.

Theo BS Hải, các thuốc kháng sinh hầu hết ở dạng kết hợp có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn khác nhau, bao gồm cả lợi khuẩn. Nếu sau khi điều trị kháng sinh, chị em không tạo điều kiện cho lợi khuẩn phát triển tốt thì rất dễ dẫn tới viêm tái phát, "vùng kín" luôn trong tình trạng khô rát.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm giúp phục hồi và bảo vệ hệ vi khuẩn có lợi, dự phòng viêm tái phát, làm dày niêm mạc âm đạo...

"Chị em phụ nữ nên cân nhắc lựa chọn những sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để chăm sóc sức khỏe "vùng kín" hiệu quả nhất. Ngoài ra, đừng quên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để có giải pháp tốt nhất giúp khắc phục khô âm đạo, giữ 'vùng' kín luôn khỏe mạnh", BS Hải nhắn nhủ.

Tuấn Minh

BS sản phụ khoa tiết lộ 2 thói quen tưởng không liên quan nhưng lại khiến chị em bị nấm, viêm nhiễm vùng kín liên tục

BS sản phụ khoa tiết lộ 2 thói quen tưởng không liên quan nhưng lại khiến chị em bị nấm, viêm nhiễm vùng kín liên tục

Chị em thường xuyên bị nấm tái phát, viêm nhiễm vùng kín rất nên từ bỏ 2 thói quen này trong cuộc sống.