Phụ nữ muốn phòng viêm vùng kín hãy thường xuyên ăn 4 món

Bên cạnh chú trọng vệ sinh, tận dụng thực phẩm cũng giúp phòng viêm vùng kín.

Hầu hết chị em đều ít nhất một lần gặp phải tình trạng viêm vùng kín từ nhẹ tới nặng vào một thời điểm nào đó trong suốt cuộc đời. Viêm vùng kín là cụm từ được dùng gọi chung cho một nhóm bệnh phụ khoa xuất phát từ viêm, nhiễm trùng có liên quan tới cơ quan sinh dục ở nữ giới. Phổ biến nhất như viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm lộ tuyến, nhiễm nấm…

Viêm vùng kín có thể hình thành bởi nhiều lý do như vi khuẩn, virus, nấm men, vệ sinh sai cách, bị ma sát/tổn thương, lối sống tình dục không lành mạnh, môi trường sống kém hoặc thậm chí là cách ăn uống.

Đương nhiên, vệ sinh cá nhân đóng vai trò tiên quyết trong phòng viêm vùng kín, nhưng chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng đáng được quan tâm. Để bảo vệ bản thân trước nhóm bệnh phụ khoa phổ biến này, chị em có thể tận dụng 4 thực phẩm sau đây:

1. Sữa chua không đường

Món ăn này rất quen thuộc trong làm đẹp, bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, sữa chua có chứa men vi sinh, chẳng hạn như vi khuẩn axit lactic, để duy trì sự cân bằng bình thường của hệ vi khuẩn âm đạo.

  Sữa chua không đường có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe và làm đẹp (Ảnh minh họa)

Sữa chua không đường có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe và làm đẹp (Ảnh minh họa)

Chính những chế phẩm sinh học này giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại, có thể ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo và cải thiện triệu chứng viêm nhiễm. Nhưng để phòng viêm vùng kín hiệu quả hơn, chị em nên chọn sữa chua không đường bởi nó chứa hàm lượng probiotic cao.

Không chỉ có công dụng kích thích vi khuẩn có lợi phát triển tốt hơn mà còn tăng hiệu quả trong quá trình hạn chế sinh sôi, làm giảm hoạt động của vi khuẩn xấu nhờ hoạt tính của các axit lactic của nó cao hơn. Ngoài ra, dung nạp quá nhiều đường cũng là nguyên nhân tăng nguy cơ và làm trầm trọng viêm nhiễm nên sữa chua không đường là sự lựa chọn tốt nhất.

2. Nước ép nam việt quất

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra nam việt quất có rất nhiều tác dụng trong bảo vệ vùng kín nữ giới. Nổi bật như chống lại vi khuẩn gây viêm, ngăn chặn các hại khuẩn, nấm men, bảo vệ hệ vi sinh âm đạo. Giúp cân bằng và duy trì độ ổn định pH âm đạo và axit hóa nước tiểu. Cũng đã được chứng minh giảm nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu.

Đó là vì thực phẩm này có đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn cao. Đặc biệt phải kể tới chất gọi là “prostaglandin A” có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, đặc biệt là vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Chất này cũng giúp giảm nguy cơ ung thư, hạn chế đông máu và tốt cho chu kỳ kinh nguyệt.

  Ngoài nước ép, bạn có thể pha trà nam việt quất hoặc ăn trái tươi (Ảnh minh họa)

Ngoài nước ép, bạn có thể pha trà nam việt quất hoặc ăn trái tươi (Ảnh minh họa)

Nhưng các nghiên cứu cho thấy tác dụng chống bệnh phụ khoa nói chung và viêm nhiễm vùng kín nói riêng ở nước ép việt quất tươi hoặc trà tốt hơn là ăn nguyên quả. Nhớ là nên uống nước ép nam việt quất không đường hoặc ít đường và không nên để bên ngoài không khí quá 1 giờ, không bảo quản qua đêm trong tủ lạnh nhé!

3. Củ tỏi

Nhiều người biết rằng tỏi tốt cho sức khỏe, nhưng ít ai hay nó tốt cho phòng viêm vùng kín và nhiều bệnh phụ khoa khác.

Bởi vì tỏi có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm mạnh. Từ đó giúp ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo, giảm nấm men. Một số hoạt chất trong tỏi, chẳng hạn như allicin còn có tác dụng ức chế, tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn và nấm.

Thậm chí, các thành phần của tỏi còn có thể giúp giảm đau, ngứa khi mắc bệnh phụ khoa. Tỏi cũng là thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch - một yếu tố quan trọng để giảm nguy cơ hoặc nhanh khỏi bệnh viêm nhiễm vùng kín.

Nhưng hãy nhớ rằng cách dùng tỏi phòng hay chữa bệnh phụ khoa, viêm vùng kín là hấp thụ qua ăn uống. Tuyệt đối không dùng tỏi dù ở dạng củ tươi hay nước cốt, nước ngâm… trực tiếp lên vùng kín kẻo vừa không có tác dụng còn có thể mang lại nhiều hậu quả khôn lường.

4. Nước chanh

Cũng giống như tỏi, chanh rất tốt để chăm sóc sức khỏe vùng kín, phòng bệnh viêm nhiễm nhưng hãy nhớ chỉ dùng qua đường ăn uống. Chanh rất giàu vitamin C và chứa nhiều axit giúp chống nhiễm khuẩn men âm đạo và giúp cho âm đạo khỏe mạnh.

Bản thân chanh cũng có tính kháng khuẩn, kháng viêm rất cao. Thực phẩm này cũng góp phần hỗ trợ cân bằng pH âm đạo, tăng cường miễn dịch, làm sạch trong kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể ăn vài lát chanh tươi hoặc dễ hơn là uống nước chanh nhiều hơn.

  Uống nước chanh thường xuyên có thể giảm nguy cơ viêm vùng kín (Ảnh minh họa)

Uống nước chanh thường xuyên có thể giảm nguy cơ viêm vùng kín (Ảnh minh họa)

Nếu đang bị viêm nhiễm, có thể uống nước chanh hàng ngày. Tuy nhiên nên nhớ không nên uống nước chanh tươi không đường. Nếu khó uống, có thể thêm chút mật ong, vừa ngon miệng lại tăng cường chất chống oxy hóa, kháng viêm. Nhưng đừng bỏ nhiều dù mật ong hay đường kẻo phản tác dụng.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Good Morning Health, Sohu

Ngọc Ái

4 thực phẩm bồi bổ tử cung, làm chậm lão hóa, chống bệnh phụ khoa

4 thực phẩm bồi bổ tử cung, làm chậm lão hóa, chống bệnh phụ khoa

Nếu biết tận dụng thực phẩm, phụ nữ có thể vừa khỏe vừa đẹp, lão hóa chậm hơn.