Phụ nữ Nhật hiếm khi mắc bệnh phụ khoa nhờ 4 việc đáng học hỏi, có một trong số đó cũng là điều đáng mừng

Những thói quen tốt giúp Nhật Bản trở thành một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa ở nữ giới thấp nhất.

Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới WHO tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa ở phụ nữ trên toàn thế giới lên tới trên 96%, trong đó tỷ lệ mắc ở phụ nữ Nhật Bản là thấp nhất - chỉ có 28%. 

Trong khi đó, tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế năm 2023, hiện nay có đến 90% phụ nữ Việt Nam mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa. Đáng nói, số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng 15% - 27%. 

Vậy, đâu là những thói quen tốt giúp phụ nữ Nhật giảm tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa?

1. Chế độ ăn uống thanh đạm

Nhiều người cho rằng, chế độ ăn uống ít tác động đến các vấn đề phụ khoa. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Những thói quen ăn uống lành mạnh như hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay và các chất kích thích ... có thể tăng cường khả năng trao đổi chất, từ đó loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể kịp thời, giảm nguy cơ mắc các bệnh ở các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt với bộ phận tương đối nhạy cảm như phụ khoa.

Cùng với đó, những đồ ăn chứa hàm lượng muối cao, đồ tráng miệng có chứa nhiều đường được phụ nữ yêu thích cũng có thể là nguyên nhân tăng khả năng viêm nhiễm cũng được phụ nữ Nhật Bản hạn chế sử dụng.

Phụ nữ Nhật hiếm khi mắc bệnh phụ khoa nhờ 4 việc đáng học hỏi, có một trong số đó cũng là điều đáng mừng

Chế độ ăn của phụ nữ Nhật Bản nhìn chung tương đối thanh đạm, ít thịt, chủ yếu là những loại protein chất lượng cao giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể, khiến họ ít mắc bệnh hơn. Khi ăn, họ hầu hết chọn những thực phẩm tươi như cá hồi, các loại hải sản, rau củ trái cây và một số sản phẩm như đậu phụ, natto (đậu tương lên men)... không chỉ tăng lượng estrogen trong cơ thể mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

2. Coi trọng việc vệ sinh cá nhân

Phụ nữ Nhật Bản rất coi trọng việc vệ sinh cá nhân, đặc biệt đối với đồ lót. Họ dành nhiều thời gian để giặt đồ lót mỗi ngày, những đồ dùng cá nhân được trụng qua nước sôi và phơi nơi có nắng, thoáng mát để khử trùng. 

Cùng với đó, ngoài việc thay đồ lót mỗi ngày, họ cũng có thói quen thay mới đồ lót hai tháng một lần. Bởi nếu dùng quần lót cũ quá lâu có thể khiến vi khuẩn còn sót lại trên quần sinh sôi trên da, gây nhiễm trùng bên trong và tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Phụ nữ Nhật hiếm khi mắc bệnh phụ khoa nhờ 4 việc đáng học hỏi, có một trong số đó cũng là điều đáng mừng

 Không chỉ đồ lót, các đồ dùng khác như quần áo, ga trải giường cũng thường xuyên được giặt và thay liên tục để đảm bảo vệ sinh

Đồng thời, việc vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt cũng là điều họ đặc biệt quan tâm. Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt rất dễ bị tổn thương, nếu không chú ý vệ sinh trong thời gian này sẽ rất dễ khiến vi khuẩn, virus có hại cho phụ khoa xâm nhập vào cơ thể. 

3. Yêu thể thao

Tập thể dục không chỉ cải thiện quá trình trao đổi chất mà còn tăng cường khả năng miễn dịch và giảm thiểu sự xuất hiện của bệnh tật. Phụ nữ Nhật vẫn sẽ dành thời gian rảnh rỗi để tập thể dục nhằm duy trì vóc dáng hoàn hải, nâng cao thể lực cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh, trong đó có các bệnh liên quan đến phụ khoa.

4. Khám sức khỏe thường xuyên

Người Nhật thường có thói quen khám sức khỏe định kỳ 2 lần trong 1 năm, điều này rất có lợi trong việc phát hiện sớm những bất thường của cơ thể. Đặc biệt, trong hệ thống y tế Nhật Bản, khi khám bệnh phụ khoa, các bác sĩ Nhật Bản tỉ mỉ hơn. Việc đề xuất kịp thời các giải pháp, kế hoạch điều trị cho người bệnh, kết hợp với công nghệ điều trị y tế của Nhật Bản cũng giúp tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa ở nữ giới giảm đáng kể.

Ngoài việc chú ý đến việc khám sức khỏe, phụ nữ Nhật Bản thường sử dụng một số sản phẩm chăm sóc vùng kín. Không chỉ bảo vệ sức khỏe vùng kín mà còn ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh phụ khoa.

Nguồn: Toutiao, 163.com

Phạm Trang

“3 không” chị em cần nhớ khi vệ sinh đồ lót để tránh bệnh phụ khoa

“3 không” chị em cần nhớ khi vệ sinh đồ lót để tránh bệnh phụ khoa

Đồ lót nếu không được giặt sạch đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa ở phái nữ.