5 công thức làm mặt nạ tinh bột nghệ trị mụn, mờ thâm dễ làm

Tạp chí ELLE “mách nhỏ” về mặt nạ tinh bột nghệ – bí quyết trị mụn, mờ thâm cho phái đẹp được lưu truyền từ lâu đời.

Nghệ luôn được biết đến là một loại gia vị mang công dụng chữa bệnh và làm đẹp vô cùng hiệu quả. Nhờ chứa đựng nhiều hoạt chất quý giá như: Curcumin, vitamin E, K, Kali, Canxi, sắt, kẽm, nghệ trở thành liệu pháp tuyệt vời giúp các nàng làm trắng da, trị mụn và giảm thâm nám. Chính vì vậy, không ngạc nhiên nếu tinh bột nghệ được các nàng yêu thích và bổ sung vào tủ mặt nạ có nguồn gốc từ thiên nhiên và dễ làm tại nhà.

Tinh bột nghệ – món quà của tự nhiên

Chiết xuất từ củ nghệ tươi, tinh bột nghệ là kết tinh của cả quá trình sàng lọc chất sơ, loại bỏ các tạp chất và tách tinh dầu vô cùng phức tạp. Khác với bột nghệ, tinh bột nghệ có màu vàng nhạt và mùi đỡ gắt hơn, với dưỡng chất đã được cô đọng lại so với bột nghệ thông thường. Song, sự khác nhau giữa bột nghệ và tinh bột nghệ được thể hiện rõ ràng nhất khi chúng được sử dụng trong điều trị bệnh. Còn với mục đích làm mặt nạ, bạn có thể sử dụng cả tinh bột nghệ, bột nghệ hay củ nghệ tươi đều mang lại hiệu quả tốt.   

Mặt nạ tinh bột nghệ có tác dụng làm trắng da, cải thiện các vết thâm nám, trị mụn và hạn chế các dấu hiệu lão hóa. Ảnh: Getty Images. 
Mặt nạ tinh bột nghệ có tác dụng làm trắng da, cải thiện các vết thâm nám, trị mụn và hạn chế các dấu hiệu lão hóa. Ảnh: Getty Images. 

Dùng tinh bột nghệ đắp mặt có tác dụng làm trắng da, cải thiện các vết thâm nám và trị mụn. Đồng thời, tinh bột nghệ còn hạn chế các dấu hiệu lão hóa trên da, giúp chị em tự tin hơn với làn da mịn màng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng mỗi loại da mà chị em nên cân nhắc lựa chọn các công thức mặt nạ phù hợp để tránh những ảnh hưởng phụ không tác có.

Mặt nạ tinh bột nghệ kết hợp với cám gạo cải thiện thâm nám, tàn nhang

Trong cám gạo chứa các protein, glucid và các vitamin E, B1, B2, B6 giúp nuôi dưỡng làn da, khi kết hợp với hoạt chất curcumin trong nghệ sẽ làm cho làn da tăng sức đề kháng, và hỗ trợ tái tạo tế bào cho da. 

Bạn cần chuẩn bị:

- Tinh bột nghệ
- Sữa tươi không đường
- Bột gạo cám gạo

Mặt nạ tinh bột nghệ kết hợp với cám gạo cải thiện thâm nám, tàn nhang. Ảnh: Pexels. 
Mặt nạ tinh bột nghệ kết hợp với cám gạo cải thiện thâm nám, tàn nhang. Ảnh: Pexels. 

Bạn trộn sữa tươi, cám gạo và tinh bột nghệ trị thâm nám thành hỗn hợp sệt theo tỉ lệ 1:1:1. Sau đó, thoa hỗn hợp vừa trộn lên mặt hay tại những vùng da có vết thâm nám. Để yên trong 20 – 30 phút rồi sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Công thức này có thể áp dụng trong khoảng 2-3 lần/ tuần và kiên trì trong vòng 2-3 tháng, bạn sẽ nhận thấy tình trạng thâm nám da sẽ được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, cần nên lưu ý, nếu bạn đắp mặt nạ theo công thức này vào buổi tối, bạn cần phải thoa kem chống nắng khi ra đường vào buổi sáng để tối đa hóa hiệu quả giảm nám và làm trắng da.

Mặt nạ tinh bột nghệ kết hợp với mật ong giúp trị mụn

Nhờ cùng sở hữu đặc tính kháng viêm, chống khuẩn, sự kết hợp giữa mật ong và tinh bột nghệ là một bí quyết tuyệt vời cho các nàng đang gặp vấn đề về mụn trên da. Ngoài ra, công thức này còn hỗ trợ dưỡng ẩm và mang lại cho bạn một làn da trắng mịn như ý.

Bạn cần chuẩn bị:

- Bột mì
- Mật ong
- Sữa tươi không đường
- Tinh bột nghệ

Mật ong và tinh bột nghệ, công thức cho làn da sạch mụn. Ảnh: Pexels. 
Mật ong và tinh bột nghệ, công thức cho làn da sạch mụn. Ảnh: Pexels. 

Đầu tiên, bạn hãy trộn những nguyên liệu trên thành một hỗn hợp không quá lỏng hay quá đặc. Sau đó, thoa hỗn hợp vừa trộn lên mặt kết hợp với các động tác massage da mặt giúp các hoạt chất thẩm thấu sâu vào da. Để yên 15 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Đắp liên tục khoảng 2-3 lần/ tuần kết hợp với uống viên tinh nghệ và mật ong để mang lại hiệu quả cao hơn.

Tinh bột nghệ nguyên bản làm mờ sẹo

Do chứa các hoạt chất cyclocurrcumin, curcumon, turmeron, turmerin cùng với curcumin ức chế men cyclo-oxygenase, lipo-oxygenase mang tính kháng viêm, nghệ giúp làm lành sẹo cũng như hạn chế các dấu hiệu sẹo để lại trên da. 

Mặt nạ tinh bột nghệ nguyên bản giúp làm bật tone da và mờ sẹo. Ảnh: Pexels. 
Mặt nạ tinh bột nghệ nguyên bản giúp làm bật tone da và mờ sẹo. Ảnh: Pexels. 

Đối với công thức này thì khâu chuẩn bị vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần khoảng 2 thìa tinh bột nghệ đem trộn cùng với 3 – 4 thìa nước lọc, sau đó, trộn đều thành một hỗn hợp mềm mịn. Tuy nhiên, có một điểm lưu ý, bạn cần vệ sinh da mặt sạch sẽ trước khi đắp hỗn hợp lên da. Sau khi đã thoa hỗn hợp, bạn chỉ cần nghỉ ngơi khoảng 15 phút để các dưỡng chất có thể thấm sâu vào các lớp của da. Cuối cùng, bạn rửa mặt bằng nước ấm là đã hoàn thành xong công thức mặt nạ tinh bột nghệ làm mờ sẹo, trắng da.

Mặt nạ tinh bột nghệ và sữa chua

Sữa chua chứa nhiều các acid lactic mang tác dụng giúp làm sạch da và phòng ngừa quá trình tổng hợp các sắc tố melanin. Kết hợp với tinh bột nghệ chứa nhiều chất chống ôxy hóa, sử dụng công thức này sẽ khiến cho các nàng “nổi bật” tone da, giúp cho làn da trở nên mịn màng, sáng bóng, giảm quầng thâm và ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả.

Bạn cần chuẩn bị: 

- Sữa tươi
- Sữa chua không đường
- Bột nghệ

Sữa chua kết hợp với tinh bột nghệ tạo thành công thức mặt nạ giúp sáng da. Ảnh: Pexels. 
Sữa chua kết hợp với tinh bột nghệ tạo thành công thức mặt nạ giúp sáng da. Ảnh: Pexels. 

Trước tiên, bạn trộn hỗn hợp lại với nhau với tỷ lệ tùy chỉnh sao cho hỗn hợp đạt đến độ sánh mịn vừa phải. Vệ sinh sạch da mặt và đắp hỗn hợp lên da. Sau đó, bạn đợi từ 15 đến 20 phút, sau đó rửa sạch với nước. Kiên trì thực hiện liên tục khoảng 2-3 lần/ tuần trong vòng 2-3 tháng để “tạm biệt” quầng thâm và chào đón làn da mịn màng, trắng sáng.

Mặt nạ tinh bột nghệ và dầu dừa 

Dầu dừa vốn được biết đến là bí quyết cấp ẩm hiệu quả trong làm đẹp. Chính vì thế, khi kết hợp với nghệ, hỗn hợp được tạo sẽ mang tính dưỡng ẩm và ngăn ngừa lão hóa tuyệt vời.

Bạn cần chuẩn bị:

- Dầu dừa
- Tinh bột nghệ

Mặt nạ tinh bột nghệ với dầu dừa giúp cấp ẩm. Ảnh: Getty Images. 
Mặt nạ tinh bột nghệ với dầu dừa giúp cấp ẩm. Ảnh: Getty Images. 

Sau khi đã chuẩn bị xong, bạn cho các nguyên liệu trên vào một bát nhỏ và khuấy đều cho thành một hỗn hợp đặc vừa phải. Massage theo chiều từ dưới lên để cho lưu thông huyết mạch, thoa hỗn hợp tinh bột nghệ và dầu dừa, và giữ nguyên trong vòng 15-20 phút. Cuối cùng, rửa sạch hỗn hợp mặt nạ đã khô và cảm nhận một làn da căng mịn, sáng bóng.

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương