5 lưu ý thiết kế phòng khách nhà ống theo phong cách tân cổ điển

Với cấu trúc nhà ống phổ biến tại Việt Nam, việc thiết kế cần phải lưu ý điều gì để có một không gian đẹp mắt nhưng vẫn phù hợp?

Kích thước không gian của phòng khách

Tân cổ điển là phong cách phối hợp được vẻ sang trọng của phong cách cổ điển cùng những đường nét hiện đại.

Phong cách tân cổ điển có đặc trưng là nội thất bề thế trong một không gian rộng lớn. Yếu tố đó là thách thức lớn nhất khi đưa phong cách tân cổ điển vào không gian phòng khách của nhà ống thường hẹp ngang và dài sâu. 

1.jpg
Tăng chiều cao phòng khách để cải thiện không gian hạn chế do chiều ngang hẹp.

Để khắc phục sự hạn chế của chiều ngang, phòng khách nên được mở rộng về chiều cao, để làm nổi bật các đường nét trang trí tinh tế ở trần và tường.

Các chi tiết hoa văn chỉ nên được thiết kế nhẹ nhàng, loại bớt sự rườm rà để cân bằng vẻ đẹp của phong cách cổ điển và lối sống hiện đại. Như vậy, với chiều ngang phòng từ 4-5m thì chiều cao trần tốt nhất nên từ 3m trở lên, để căn phòng khách không bị chật chội và rối rắm.

Bảng màu sắc trần, tường kết hợp đồ nội thất

Với không gian hạn chế của nhà ống, gia chủ nên lựa chọn màu tường với tông tươi sáng như: trắng, kem, be, ngọc trai,... để tăng cảm giác về sự rộng rãi, thoáng đãng của không gian phòng. Đây cũng là những gam màu trang nhã, rất phù hợp với nội thất kiểu cách của phong cách tân cổ điển.

Để tăng sức ấn tượng cho không gian, gia chủ có thể lựa chọn những gam màu nổi bật cho bộ ghế sofa như: đỏ đô, xanh rêu, xanh cô ban,... cùng đồ trang trí ánh kim loại. 


Màu kem được sử dụng xuyên suốt trong không gian phòng mang lại cảm giác nhẹ nhàng

Lưu ý về ánh sáng trong phòng

Trong bất kỳ không gian và phong cách thiết kế nội thất nào, ánh sáng luôn là yếu tố quan trọng. Đặc biệt với điều kiện hẹp ngang của nhà ống, ánh sáng cần được khai thác triệt để tăng độ mở cho không gian, giảm thiểu cảm giác nặng nề và chật chội của đồ đạc.  


Đối với phòng khách nhà ống, ánh sáng tự nhiên có thể tận dụng qua giếng trời, khu thông tầng hay những hệ cửa kính trong suốt.

Bên cạnh đó, ánh sáng đèn điện cũng nên được thiết kế để tăng vẻ sang trọng cho không gian. Ánh sáng trắng hoặc ánh sáng vàng nhạt là gợi ý hữu ích để mang tới vẻ đẹp thanh lịch và hài hoà.

Phong cách tân cổ điển thường có một chiếc đèn chùm với thiết kế cầu kỳ cùng chất liệu pha lê đặc trưng được đặt ở chính giữa phòng. Trần thạch cao cùng hệ thống đèn led và đèn tường cũng được nhiều gia chủ ưa chuộng. 

Lưu ý khi lựa chọn vật liệu, chất liệu 

Cũng như phong cách cổ điển, phong cách tân cổ điển đại diện cho sự sang trọng. Chính vì thế, đồ nội thất trong phòng nên được lựa chọn với những vật liệu cao cấp như: sàn nhà bằng đá cẩm thạch, sofa bằng da hoặc nhung, thảm lông, tủ kệ bằng gỗ, đồ trang trí chất loại đồng,... 

Hoa văn và họa tiết trang trí

Để giảm thiểu sự nặng nề của đồ nội thất, gia chủ nên lựa chọn những đồ đạc được tiết giảm hoa văn và họa tiết. Ngày nay trên thị trường, có rất nhiều mẫu mã nội thất được cách tân lại với đường nét và chi tiết đơn giản hơn, đảm bảo được vẻ tinh tế mà không hề phô trương. Những đường cong nhẹ nhàng uốn lượn với các hệ gờ chỉ nhẹ nhàng cân xứng chính là gợi ý hoàn hảo cho phòng khách tân cổ điển.


Hoạ tiết trên giấy dán tường và thảm mang đến sự sang trọng nhưng không quá cầu kỳ, rườm rà.

Phong cách tân cổ điển được ưu chuộng bởi khả năng thích ứng đa dạng, linh hoạt với các diện tích không gian khác nhau. Vì vậy, chỉ cần sự bố trí hợp lý, gia chủ vẫn có được một không gian phòng khách sang trọng trong căn nhà ống của mình. 

HẢI MY