5 lý do vì sao không nên nhịn 'xì hơi'

Nghe có vẻ thiếu lịch sự, nhưng việc cố gắng nín "xì hơi" sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực tới sức khỏe chung của bạn.

Trung bình, một người xì hơi khoảng 15 lần một ngày, và thậm chí tối đa đến 40 lần! "Xì hơi" là do khí mặc kẹt bên trong cơ thể được đẩy ra ngoài.

Mặc dù đây là một phần tự nhiên trong quá trình tiêu hóa của con người, nhưng đôi khi lại gây nên tiếng ồn và khiến người ta xấu hổ, và đó là lý do tại sao hầu hết chúng ta cố gắng kìm hãm khi bên cạnh có người.

Tuy nhiên, việc kiềm chế hoạt động tự nhiên của cơ thể có lẽ không phải ý kiến hay.

Vì cố giữ khí thải bên trong cơ thể có thể gây ra những vấn đề nguy hại với sức khỏe, bài viết dưới đây từ Brightside sẽ giúp bạn tìm hiểu chính xác những nguy cơ đối với sức khỏe đó là gì. 

Cơ thể của bạn có thể tái hấp thu khí thải

5 lý do vì sao không nên nhịn 'xì hơi'

Khi loạt khí nén trong cơ thể không được “giải phóng” ra khỏi cơ thể, cơ thể buộc phải tái hấp thụ vào cơ thể. Nó được đưa vào hệ tuần hoàn bên trong cơ thể, và cũng có thể thoát ra ngoài qua hơi thở của bạn hoặc khi bạn ợ hơi.

Có thể dẫn đến đau và ợ chua

5 lý do vì sao không nên nhịn 'xì hơi'

Khi bạn siết cơ để nhịn xì hơi, nó sẽ gây áp lực trong cơ thể và có thể dẫn tới đau bụng, khó tiêu và ợ nóng. Nếu nhịn xì hơi thường xuyên thậm chí có thể gây sưng tấy đường tiêu hóa.

Ảnh hưởng sức khỏe đường ruột của bạn

3
3

"Xì hơi" giúp loại bỏ áp lực bên trong cơ thể. Cũng chính vì xì hơi rất có lợi cho đại tràng, nên nếu kìm nén, đại tràng của chúng ta có thể bị kích ứng, và cũng có thể gây ra bệnh trĩ.

Gây cảm giác đầy hơi

5 lý do vì sao không nên nhịn 'xì hơi'

Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi về việc việc nhịn "xì hơi" có thực sự gây ra chứng đầy hơi hay không, nhưng nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc cố giữ khí trong cơ thể khiến chúng ta cảm thấy lo lắng, và có cảm giác đầy hơi.

Có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh

5 lý do vì sao không nên nhịn 'xì hơi'

Mặc dù "xì hơi" là quy trình hoàn toàn bình thường và lành mạnh, nhưng những biểu hiện đi kèm và mùi có thể giúp tìm ra các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như: không dung nạp thức ăn, và các vấn đề tiêu hóa.

Nếu khí thải ra có mùi quá hôi có thể cho thấy hàm lượng lưu huỳnh trong cơ thể đang ở mức cao. Nếu bạn cảm thấy đau hay khó chịu, hoặc có biểu hiện bất thường mỗi khi xì hơi, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe hoặc bác sĩ.

Mẹo tránh xì hơi to và nặng mùi

5 lý do vì sao không nên nhịn 'xì hơi'
  • Tránh uống đồ uống có ga, vì chúng tạo ra nhiều khí hơn trong cơ thể.
  • Ăn các phần nhỏ và nhai chậm.
  • Thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm như chuối, khoai tây, ngũ cốc và lúa mì để ngăn ngừa mùi hôi.

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương