5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 18/2: Mỹ tăng lợi suất trái phiếu kho bạc, vàng giảm mạnh

Tình hình COVID-19 tại Mỹ cơ bản được kiểm soát, trong khi đó lợi tức trái phiếu kho bạc của Mỹ tăng và thị trường chứng khoán toàn cầu ít biến động.

1. Trái phiếu Mỹ dự báo biến động mạnh 

Qua một đêm, lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng trên 1,33%, chạm mức cao nhất kể từ tháng 2/2020. Trong khi động thái đó đã giảm bớt phần nào trong phiên giao dịch tại châu Âu, các thị trường thay đổi đang báo hiệu rằng, trái phiếu Mỹ có thể sẽ có nhiều biến động mạnh hơn trong những tháng tới.

dnt-onecmscdn-com_1283.png
Ảnh minh họa.

Có rất nhiều lý do cho động thái này, khi các nhà đầu tư cố gắng định giá trước tác động của dự luật kích thích vẫn chưa hoàn thành và sự mở cửa trở lại của nền kinh tế Mỹ. Ghi nhận gần đây, Chỉ số trái phiếu tổng hợp toàn cầu Bloomberg Barclays có khởi đầu tồi tệ nhất trong một năm kể từ năm 2013.

2. Thời tiết băng giá gây mất điện tại Texas

Sản lượng dầu của Mỹ đã giảm khoảng 3,5 triệu thùng/ngày, trong đó sản lượng ở lưu vực Permian của Texas giảm tới 65% do khu vực này hứng chịu những cơn bão mùa đông.

bao-tuyet-4.jpg
Ảnh minh họa.

Với hàng triệu người vẫn không có điện trong vụ mất điện ngoài ý muốn lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, các câu hỏi đã được đặt ra về việc tại sao lưới điện không đảm bảo cho thời tiết xấu. Tính đến nay, thời tiết lạnh tại Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt, và dự kiến ​​tình trạng mất điện sẽ kéo dài khi thời tiết lạnh hơn.

3. Số ca mắc COVID-19 giảm

Không chỉ sự cố mất điện xảy ra trên diện rộng mà ngay cả kế hoạch tiêm phòng vaccine COVID-19 tại Mỹ cũng chịu tác động do thời tiết. Cụ thể ở các địa điểm đóng cửa của bang Chicago, mất điện gây ra sự chậm trễ ở Houston và việc vận chuyển thuốc tiêm bị ảnh hưởng.

x1080-1-.jpg
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, mọi thứ đang có vẻ khả quan hơn đối với nguồn cung sau khi Tổng thống Joe Biden viện dẫn luật liên bang để tăng cường sản xuất vaccine Moderna Inc. và Pfizer Inc.

Theo ghi nhận, tình hình COVID-19 tại Mỹ đã thuyên giảm, dự báo các ca tử vong sẽ giảm mạnh trong những tuần tới.

4. Thị trường chứng khoán biến động nhẹ

Biến động cùa thị trường sáng nay dường như đổ dồn vào thị trường trái phiếu khi đợt tăng cổ phiếu gần đây đã hết hơi.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng thêm khoảng 0,1% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản thấp hơn 0,2% khi đóng cửa. Vào lúc 5h50 tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 Index giảm 0,4%.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 chỉ có ít thay đổi vào lúc mở cửa. Giá dầu giữ trên 60 USD/thùng và vàng dưới 1.800 USD/ounce.

5. Những sự kiện sắp diễn ra

Doanh số bán lẻ của Mỹ dự kiến ​​sẽ phục hồi mạnh mẽ trong tháng 1/2021, với dữ liệu được công bố lúc 8h30 theo PPI của Mỹ và lạm phát của Canada trong tháng cũng tại thời điểm đó.

Số liệu sản xuất công nghiệp mới nhất lúc 9h15. Cuộc họp của Fed diễn ra vào lúc 14h, Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin và Chủ tịch Fed Boston Eric Rosengren phát biểu sau đó.

56333-fed-fomc-federalni-rezervni-system-ilustracni-foto.jpg
Ảnh minh họa.

Shopify, Baidu và Hilton Worldwide nằm trong số các công ty báo cáo kết quả doah du trong hôm nay.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Làm thế nào các công ty thực phẩm và đồ uống trở thành những "ông trùm" cổ phiếu lớn nhiều năm liền?
  • Bitcoin tăng cao nhất mọi thời đại khi cơn sốt tiền điện tử tiếp tục.
  • Citi phải đối mặt với luật "người tìm người giữ" trong việc chống lại phán quyết 500 triệu USD.
  • Goldman Sachs mở ứng dụng đầu tư cho bất kỳ ai có ít nhất 1.000 USD.
  • Doanh số bán ô tô ở châu Âu giảm 26% trong tháng 1/2021.

XUYẾN KIM