5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 8/2: Quỹ đầu cơ của Trung Quốc tăng 10 lần, chứng khoán Mỹ chờ đợi gói kích thích của TT Biden

Đội quân quỹ đầu cơ của Trung Quốc chứng kiến ​​mức tăng vượt trội, trong khi đó Bắc Kinh công bố các quy tắc chống độc quyền đối với lĩnh vực Internet.

1. Quỹ đầu cơ của Trung Quốc tăng mạnh

Đội quân quỹ đầu cơ nhỏ bé của Trung Quốc đang tiến xa hơn các đối thủ nước ngoài nổi tiếng hơn với lợi nhuận vượt trội giúp họ thu hút nhiều tài sản hơn.

Cự thế, có gần 15.000 quỹ do các nhà quản lý Trung Quốc cung cấp đã thu về trung bình 30% trong năm ngoái. Trong đó quỹ hoạt động tốt nhất là của Công ty Quản lý & Đầu tư Shenzhen PaiPaiWang, tăng gấp 10 lần. Điều này làm giảm mức tăng trung bình 12% của các quỹ đầu cơ trên toàn cầu.

Do đó, một số quỹ toàn cầu như Bridgewater Associates và Two Sigma gặp nhiều trở ngại. Trong khi trước đó, nó vốn đã phải vật lộn để thâm nhập vào thị trường quỹ đầu cơ trị giá 3.800 tỷ nhân dân tệ (588 tỷ USD) của Trung Quốc, kể từ lúc mở cửa cho các công ty nước ngoài vào 4 năm trước.

2. Thị trường chứng khoán mong đợi vào tình hình COVID-19 và gói kích thích của ông Biden

Cổ phiếu có vẻ sẵn sàng cho một khởi đầu im lặng sau khi leo lên mức cao kỷ lục vào tuần trước. Hiện, các nhà đầu tư đang theo dõi các dấu hiệu tiến triển trên mặt trận COVID-19 và nhận xét từ bà Janet Yellen thúc đẩy dự luật cứu trợ của Mỹ.

Các hợp đồng tương lai S&P 500 cho thấy sự khởi đầu trái chiều đối với cổ phiếu tại Nhật Bản, Hồng Kông và Úc. Chỉ số S&P 500 đạt mức cao nhất mọi thời đại vào phiên giao dịch hôm thứ sáu (6/2), đóng cửa tăng gần 5% trong tuần. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm kết thúc ở mức 1,16%.

Đồng đô la Úc giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu ngày hôm 8/2 với đồng bạc xanh trái ngược so với các nhóm tiền trong G-10.

3. Thúc đẩy nhanh gói kích thích 1.900 tỷ USD

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết, Mỹ có thể trở lại trạng thái toàn dụng lao động vào năm 2022 nếu ban hành gói kích thích COVID-19 đủ mạnh. Tuy nhiên, nếu gói cứu trợ không được thông qua sẽ có nguy cơ tình hình kinh tế và việc làm của Mỹ phục hồi chậm hơn. 

Trao đổi với CNN, bà Yellen cho biết, nếu không được hỗ trợ đầy đủ, có thể mất đến năm 2025 để thị trường lao động Mỹ mới phục hồi. Bà Yellen thừa nhận, kế hoạch kích thích 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden không chú trọng giải quyết vấn đề việc làm, nhưng bà nói rằng "mức chi tiêu mà kế hoạch đề ra sẽ tạo ra nhu cầu cho người lao động".

Theo quan điểm này, bà Yellen đã mâu thuẫn với cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers, người nói rằng gói thầu của Biden có thể quá lớn và đi kèm với "rủi ro lớn", bao gồm cả lạm phát.

4. Hồng Kông đóng cửa kết nối chứng khoán

Các nhà giao dịch chứng khoán của Hồng Kông sắp tìm hiểu xem liệu thị trường 7.100 tỷ USD có thể tự giữ vững mà không cần đến nguồn dòng chảy lớn nhất của nó hay không.

Bắt đầu từ ngày 9/2, các liên kết giao dịch thông qua nhà điều hành sàn giao dịch của Hồng Kông cho phép các nhà giao dịch đại lục mua cổ phiếu trong nước sẽ tạm dừng đến hết ngày 17/2 do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Việc đóng cửa kết nối chứng khoán sẽ hãm đà đối với mức kỷ lục của dòng vốn vào đã giúp thúc đẩy thị trường chứng khoán Hồng Kông đạt mức khởi đầu tốt nhất trong một năm kể từ năm 1985.

5. Trung Quốc ban hành luật an ninh mạng mới

Hôm qua (8/2), Trung Quốc đã chính thức công bố các quy tắc nhằm loại bỏ tận gốc các hoạt động độc quyền trong ngành công nghiệp Internet. Theo một tuyên bố từ Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường, cơ quan giám sát chống độc quyền của quốc gia, các quy tắc sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Cụ thể về nội dung quy tắc này, cơ quan quản lý cho biết, các quy định sẽ hạn chế các hành vi chống cạnh tranh như chia sẻ dữ liệu người tiêu dùng nhạy cảm, hình thành các liên minh nhằm loại bỏ các đối thủ nhỏ hơn và trợ cấp cho các dịch vụ dưới chi phí để loại bỏ đối thủ cạnh tranh.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Bain Capital tăng số lượng nhân viên Nhật Bản lên 25%.
  • Renaissance đạt được 5 tỷ USD.
  • Đài Loan phạt Deutsche Bank và 3 người khác vì giao dịch tiền tệ.
  • Các nhà giao dịch thị trường mới nổi đang có lợi thế.
  • Các nhà khoa học tìm thấy manh mối mới về COVID-19.
  • Ứng dụng Clubhouse cung cấp cho người Trung Quốc một góc nhìn về cuộc tranh luận không bị kiểm duyệt.

XUYẾN KIM