500 ngày sống dưới hang động ẩm thấp, hôi hám của nữ vận động viên

Nữ vận động viên thể thao mạo hiểm 50 tuổi người Tây Ban Nha đã quay trở lại mặt đất vào ngày 14/4 sau 500 ngày sống dưới hang động.

Vào ngày 20/11/2021, nữ vận động viên leo núi Beatriz Flamini, 50 tuổi, đến từ Madrid, Tây Ban Nha, đã bắt đầu khám phá một hang động ở vùng ngoại ô Granada phía Nam Tây Ban Nha. Mục đích của cô là tìm hiểu tình trạng cô độc và điều kiện khó khăn thiếu thốn ảnh hưởng thế nào đến tâm lý và sức khoẻ của con người.

Hành trình kéo dài gần một năm rưỡi

Dưới sự giám sát của một nhóm các nhà khoa học từ đại học Almería, Granada và Murcia ở Tây Ban Nha thông qua công nghệ truyền tin giới hạn, cô đã bắt đầu cuộc hành trình của mình vào ngày 20/11/2021. Flamini hiện được cho là đã phá kỷ lục về thời gian ở trong hang động một mình lâu nhất thế giới. Tính đến nay, Guinness đã ghi nhận kỷ lục "thời gian sống sót khi bị mắc kẹt lâu nhất dưới lòng đất" cho 33 thợ mỏ người Chile và Bolivia sau khi họ đã trải qua 69 ngày mắc kẹt dưới độ sâu 688 m vào năm 2010.

Cô cho biết, bản thân đã mất đi ý thức về thời gian kể từ ngày 65 dưới hang động. Thế nhưng, với vốn kinh nghiệm dày dặn và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần, cô đã có thể giữ cho bản thân tỉnh táo trong suốt quá trình khám phá. Ngoài ra cô cũng thường xuyên thủ thỉ nói chuyện với bản thân. Cô chia sẻ: “Đối với tôi, là một nữ vận động viên thể thao mạo hiểm, điều quan trọng là phải luôn rõ ràng và nhất quán giữa lời nói và hành động. Đôi lúc tôi cũng gặp phải những khó khăn, nhưng đó cũng là những khoảnh khắc đẹp và khó quên. Tôi rất hài lòng vì đã hoàn thành trọn vẹn thử thách sống 500 ngày trong hang động”.

Trong suốt quá trình, Flamini giết thời gian bằng cách đọc sách, viết, vẽ, đan len. Đối với cô, mọi việc làm đòi hỏi sự tập trung cao độ, bởi nếu phân tâm thì sẽ dẫn đến chấn thương, nặng hơn thì có thể nguy hiểm đến tính mạng mà phải kết thúc hành trình. Cô đã đọc tổng cộng 60 cuốn sách, uống hơn 1.000 lít nước và cũng tận dụng những thực phẩm như quả bơ, trứng hay quần áo mà nhóm của cô đã cung cấp cho cuộc hành trình dài ngày này.

Thêm vào đó, cô cũng mang theo 2 máy ảnh để ghi lại những trải nghiệm của mình làm tư liệu cho bộ phim tài liệu sắp ra mắt.

Flamini cũng dặn dò các đồng đội của mình trên mặt đất không được nói chuyện với cô trong bất cứ trường hợp nào, kể cả nếu như gia đình cô có người qua đời, bởi cô luôn tôn trọng những quy tắc mình đặt ra.

Những khó khăn trong quá trình sống trong hang động

Đã có lúc Flamini muốn từ bỏ bằng cách nhấn vào nút báo động để được quay trở lại mặt đất. Flamini nhớ lại những khoảnh khắc hãi hùng khi cô bị côn trùng bò lên người: “Những con ruồi bủa vây tứ phía, chúng tiến đến chỗ tôi rồi đẻ trứng nhiều đến độ không thể kiểm soát được. Có vẻ không nguy hiểm nhưng như vậy không sạch sẽ chút nào”.

Lại có những lúc cô cảm thấy đói bụng cồn cào, cô ước mình được ăn thịt gà nướng và khoai tây. Sự thèm ăn có lúc lớn tới độ lấn át cảm giác trống vắng và cô đơn dưới lòng đất.

Còn về vấn đề vệ sinh của Flamini như thế nào? Cô đã tập hợp chất thải của mình ở một nơi riêng. Cô cũng không thể tắm rửa trong suốt quá trình 500 ngày, nhưng cô dám khẳng định: “Bởi tôi là một vận động viên nữ thể thao mạo hiểm, tôi thậm chí còn có thể đi tiếp thêm 500 ngày nữa”.

Trở về an toàn

Trải qua một khoảng thời gian hơn một năm một mình dưới hang, không ánh sáng, không giao tiếp, cô đã bình an quay trở lại mặt đất vào 9 giờ sáng ngày 14/4/2023.

Flamini cũng thể hiện sự khó chịu khi kể lại cảm giác lúc cô vừa bước ra khỏi hang: “Lúc họ xuống đón tôi lên, tôi đang ngủ, rất buồn ngủ. Tôi cứ tưởng có chuyện gì xảy ra và tôi hối tiếc vì chưa kịp đọc xong cuốn sách”.

Dù gần 500 ngày không tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, nhưng Flamini khi ra khỏi hang không bị mặt trời làm lóa mắt.

Ngay sau khi ra khỏi hang động, cô liền được các bác sĩ và các nhà tâm lý học kiểm tra tổng quát nhanh chóng. Tiếp theo, cô có một buổi họp báo kéo dài 50 phút. Trả lời các phóng viên, cô cho biết: “Tôi không ngờ rằng chuyến hành trình của mình được mọi người quan tâm đến vậy”.

Hạ Khương/Nguồn: Reuters

theo Pháp luật Việt Nam

Vì sao Gen Z Mỹ không có nhiều tiền nhưng họ vẫn đi du lịch?

Theo công ty nghiên cứu dữ liệu Morning Consult, bất chấp tuổi trẻ và thu nhập tương đối thấp, hơn một nửa số người Mỹ trưởng thành thuộc Gen Z là những người thường xuyên đi du lịch, đã thực hiện 3 chuyến đi trở lên trong năm qua.