Vì sao Gen Z Mỹ không có nhiều tiền nhưng họ vẫn đi du lịch?

Theo công ty nghiên cứu dữ liệu Morning Consult, bất chấp tuổi trẻ và thu nhập tương đối thấp, hơn một nửa số người Mỹ trưởng thành thuộc Gen Z là những người thường xuyên đi du lịch, đã thực hiện 3 chuyến đi trở lên trong năm qua.

Lindsey Roeschke, nhà phân tích du lịch và khách sạn tại Morning Consult cho biết, đó là bởi vì hiện nay việc đi du lịch đã trở nên phổ biến hơn và thế hệ Z được tiếp xúc rộng rãi với nguồn cảm hứng du lịch thông qua mạng xã hội.

"Tóm lại, họ đang được lớn lên trong một xã hội mà việc đi lại được ưu tiên hơn so với các thế hệ trước", bà nói với CNBC. Vì vậy, "các thương hiệu cần phải chú ý ngay bây giờ".

Kế hoạch lớn, ít tiền

Roeschke cho biết Gen Z, những người sinh từ năm 1997 đến 2012 đang đi du lịch nhiều hơn Gen X và những người thuộc thế hệ bùng nổ trẻ em, đồng thời "ngang hàng với thế hệ thiên niên kỷ, những người hiện đang là tâm điểm của ngành".

Vì sao Gen Z Mỹ không có nhiều tiền nhưng họ vẫn đi du lịch? - Ảnh 1.

Khảo sát được thực hiện từ tháng 12/2022 đến tháng 2/2023. Nguồn: Morning Consult

Tuy nhiên, không giống như các thế hệ trước, Gen Z không chờ đợi cho đến khi họ có công việc được trả lương cao hoặc có một khoản tiết kiệm lớn để đi du lịch. Thay vào đó, "hiện tại họ đang tìm cách phù hợp với ngân sách của mình", theo báo cáo của Morning Consult về xu hướng du lịch của Gen Z.

Chỉ 11% Gen Z thường xuyên đi du lịch đến từ các hộ gia đình kiếm được 100.000 USD trở lên hàng năm, theo Morning Consult. Hầu hết (61%) nói rằng họ kiếm được ít hơn 50.000 USD mỗi năm, dữ liệu cho thấy.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Gen Z không lo lắng về chi phí đi lại.

Trong một cuộc khảo sát với 4.000 sinh viên toàn thời gian từ 18 đến 25 tuổi, khoảng 76% cho rằng chi phí tài chính là mối quan tâm lớn nhất của họ khi đi du lịch. Cuộc khảo sát, được công bố vào tháng 3 bởi công ty công nghệ du lịch StudentUniverse, cho thấy gần hai phần ba thế hệ Z tìm kiếm những lựa chọn rẻ nhất khi đi du lịch và gần một nửa (46%) cho biết họ mong nhận được sự trợ giúp tài chính từ cha mẹ.

Họ cũng sẵn sàng cắt giảm các khoản chi tiêu khác để chi trả cho việc đi lại, theo một cuộc khảo sát được công bố vào tháng 3 bởi công ty truyền thông Student Beans dành cho thế hệ Z. Trong cuộc khảo sát, 83% thanh niên cho biết họ có kế hoạch cắt giảm chi tiêu không cần thiết.

Vì sao Gen Z Mỹ không có nhiều tiền nhưng họ vẫn đi du lịch? - Ảnh 2.

Một hướng dẫn do Student Beans xuất bản cho thấy từ năm 2021 đến năm 2022, mức chi tiêu trung bình cho mỗi lần mua hàng của Thế hệ Z giảm đối với thời trang (7%), công nghệ (6%) và thực phẩm (12%), trong khi chi tiêu mua hàng khi đi du lịch của họ tăng 60%.

Báo cáo nêu rõ: "Có khủng hoảng chi phí sinh hoạt hay không, sẽ không có gì cản trở Gen Z có được một kỳ nghỉ kiếm được nhiều tiền".

Tại sao Gen Z đi du lịch

Theo khảo sát của Morning Consult, 3 động lực hàng đầu đối với khách du lịch Gen Z của Mỹ phản ánh những động cơ của các thế hệ khác: thư giãn, chạy trốn hoặc đi xa và dành thời gian cho bạn bè và gia đình.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy họ có động cơ đi du lịch để khám phá, sức khỏe tinh thần và trải nghiệm văn hóa hơn các thế hệ trước đây.

Hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác, Gen Z cũng có kế hoạch đi du lịch dài ngày hơn, thực hiện nhiều chuyến đi nước ngoài hơn và ít quan tâm nhất đến việc đến thăm những nơi họ đã từng đến, theo dữ liệu của Morning Consult.

Điều Gen Z quan tâm

Theo một cuộc khảo sát trên 4.000 sinh viên toàn thời gian của công ty công nghệ du lịch StudentUniverse, thế hệ Z ngày càng muốn trải nghiệm du lịch của họ trở nên có ý nghĩa.

Khoảng 68% số người được hỏi, từ 18 đến 25 tuổi, cho biết họ quan tâm đến việc trải nghiệm một nền văn hóa mới, trong khi chỉ có 21% tìm kiếm cuộc sống về đêm và tham gia các câu lạc bộ.

Nhận xét về báo cáo, Will Jones, giám đốc thương hiệu của công ty, cho biết: "Cách đây không lâu, thị trường du lịch thập niên 18-30 thực tế đồng nghĩa với tiệc tùng náo nhiệt... điều đó không còn đúng nữa".

Các vấn đề xã hội cũng quan trọng đối với họ, với khoảng 82% cho biết cách tiếp cận của một quốc gia đối với các vấn đề như quyền của LGBTQ sẽ ảnh hưởng đến quyết định đến thăm của họ, theo StudentUniverse.

Vì sao Gen Z Mỹ không có nhiều tiền nhưng họ vẫn đi du lịch? - Ảnh 3.

Theo "Báo cáo xu hướng du lịch năm 2023" của Hopper, thế hệ Z và thế hệ thiên niên kỷ cũng muốn và sẽ chi nhiều tiền hơn cho hồ bơi và chỗ ở thân thiện với vật nuôi.

Và một báo cáo từ công ty du lịch sang trọng Virtuoso cho biết 56% Gen Z sẽ trả nhiều tiền hơn cho các công ty du lịch có triết lý và thực hành thân thiện với môi trường.

Cách họ lên kế hoạch

Thế hệ Millennials có thể nhớ cuộc sống mà không có điện thoại di động và phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng Gen Z thì không. Đó là lý do tại sao nhiều người chuyển sang sử dụng công nghệ để tìm cảm hứng du lịch và đặt chỗ giảm giá.

Khoảng 62% Gen Z trưởng thành cho biết họ sử dụng công nghệ để giúp họ tiết kiệm chi phí đi lại, theo "Dự đoán du lịch năm 2023" của Booking.com.

Và họ không chỉ đưa ra quyết định cho các chuyến đi của riêng mình, một số người còn lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của gia đình.

"Du khách đang bị ảnh hưởng bởi con cái của họ", Deborah Frank, tổng biên tập Tạp chí Luxury, nói với Virtuoso. "Tôi đã chứng kiến rất nhiều chuyến đi của mẹ và con gái, cha và con trai và được cho biết rằng bọn trẻ đang xác định nơi chúng sẽ ở và những gì chúng sẽ làm".

(Nguồn: CNBC)

GIA HÂN