5.000m2 'đất vàng' công viên của Đà Lạt thành khu trưng bày ô tô như thế nào?

Khu đất rộng 5.000m2 cạnh Quảng trường Lâm Viên được quy hoạch làm công viên nhưng sau đó bị đem cho thuê xây khu trưng bày, kinh doanh dịch vụ ô tô.

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận và chỉ ra những sai phạm tại nhiều dự án sử dụng đất tại tỉnh Lâm Đồng. Trong số những dự án này, sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng khu trưng bày sản phẩm, kinh doanh dịch vụ ô tô do Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang (sau điều chỉnh tên người sử dụng đất thành Công ty Cổ phần Nha Trang Đà Lạt) làm chủ đầu tư khiến người dân bức xúc vì đất công viên được “hô biến” mục đích sử dụng.

Khu đất 5.000m2 đang dược đầu tư xây dựng khu trưng bày sản phẩm, kinh doanh dịch vụ ô tô do Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Khu đất 5.000m2 đang dược đầu tư xây dựng khu trưng bày sản phẩm, kinh doanh dịch vụ ô tô do Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Theo ghi nhận, khu đất này được đánh giá là cực kì đắc địa khi tọa lạc ngay bên cạnh Quảng trường Lâm Viên, hồ Xuân Hương và nhiều tuyến đường huyết mạch của thành phố Đà Lạt.

Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, ngày 20/12/2013, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định cho Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang (CTCP Toyota Nha Trang) thuê 5.000m2 tại vị trí trên.

Tuy nhiên, thời điểm cho thuê đất, quy hoạch xây dựng của khu này là đất công viên nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) tham mưu cho UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định cho CTCP Toyota Nha Trang thuê đất với mục đích sản xuất kinh doanh là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Đất đai năm 2003.

Công ty này thuê đất không lập dự án đầu tư nhưng Sở TN&MT vẫn trình UBND tỉnh quyết định cho thuê đất là vi phạm quy định khoản 2 Điều 31 Luật Đất đai 2003, điểm a khoản 2 Điều 27 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, việc cho thuê đất không thông qua đấu giá là vi phạm quy định Điều 58 Luật Đất đai 2003, khoản 1 Điều 61 Nghị định số 181/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ. Đáng chú ý là quy hoạch sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch xây dựng được Thủ tướng phê duyệt.

Sau 5 năm thuê đất, dự án chỉ mới được triển khai rầm rộ tại thời điểm này.
Sau 5 năm thuê đất, dự án chỉ mới được triển khai rầm rộ tại thời điểm này.

Kể từ khi thuê đất (năm 2013) đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng nhưng Sở TN&MT Lâm Đồng không tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất là không đúng với quy định của Luật Đất đai và quy định của UBND tỉnh.

Thanh tra Chính phủ cũng xác định, việc Trung tâm thông tin – đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) thuộc Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng có văn bản ngày 12/9/2014 về việc điều chỉnh thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính trong đó có nội dung: “Diện tích xác định nghĩa vụ tài chính: 5.000m2 (công trình có mái che)” thành “Diện tích xác định nghĩa vụ tài chính 5.000m2” là cung cấp thông tin không chính xác, sai vị trí xác định giá đất để làm lợi cho chủ đầu tư, không thực hiện đúng theo quy định của UBND tỉnh.

Theo đó, khu đất 5.000m2 thuộc trường hợp phải xác định giá đất bằng 60% giá đất ở nhưng Sở Tài Chính trình UBND tỉnh quyết định giá đất với tỷ lệ thuê đất là 1,85% và theo từng nhóm mục đích sử dụng đất là không phù hợp với quy định. Theo báo cáo của Sở Tài chính, vị trí thuê đất không thuộc nhóm 1 vì thời điểm xác định giá thuê đất, khu đất tiếp giáp với 2 mặt tiền quy hoạch 14m nhưng chưa triển khai hoàn thành đầu tư xây dựng.

Khu đất vàng của dự án chỉ cách Quảng trường Lâm Viên vài bước chân
Khu đất vàng của dự án chỉ cách Quảng trường Lâm Viên vài bước chân

Khi xác định giá đất, UBND tỉnh chỉ đạo chia đất thành 3 nhóm (đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp có mái che tính bằng 60% đất ở cùng đường phố, cùng vị trí; không có mái che tính bằng 45% đất ở cùng đường phố và đất sử dụng trồng hoa, cây xanh tính bằng 35% đất ở cùng đường phố) trong khi Sở Tài chính đề xuất chia làm 2 nhóm đất (Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp có mái che tính bằng 60% đất ở cùng đường phố, cùng vị trí; không có mái che tính bằng 45% đất ở cùng đường phố, cùng vị trí).

Sau này, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, khi xác định giá đất, Sở Tài chính đề xuất chia thành 3 loại mục đích sử dụng đất là không đúng với quy định của pháp luật đất đai, đã làm lợi cho Cty số tiền thuê đất 353 triệu đồng/năm. Tổng số tiền làm lợi cho nhà đầu tư trong 5 năm (từ 2013 đến thời điểm thanh tra) gần 1,8 tỷ đồng.

Thanh Tra Chính phủ cho rằng, một số trường hợp thấy đơn giá cho thuê chưa sát giá trị thị trường, chậm điều chỉnh sau khi hết thời hạn ổn định giá, để chủ đầu tư chiếm dụng số tiền phải nộp, cá biệt một số trường hợp được miễn giảm sai quy định đã làm thất thu ngân sách.

Thanh tra Chính phủ xác định, trách nhiệm để xảy ra các vi phạm nêu trên thuộc Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách, Giám đốc Sở TN&MT, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Trung tâm thông tin – đăng ký QSDĐ, các tổ chức và cá nhân liên quan quan các thời kỳ.

TTCP đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng rà soát lại tiến độ, năng lực tài chính của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Nha Trang Đà Lạt, xử lý số tiền ký quỹ theo quy định. Yêu cầu chủ đầu tư cam kết thời hạn hoàn thành dự án, trường hợp vi phạm thì chấm dứt hoạt động, thu hồi đất theo quy định.

Cho thuê đất không qua đấu giá, không lập dự án đầu tư, quy hoạch xây dựng là đất công viên nhưng khu đất “vàng” cạnh Quảng trường Lâm Viên đã bị đem cho thuê để xây dựng khu trưng bày sản phẩm ô tô.

NGUYÊN HÀ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương