55 ngày kinh hoàng trong xe đông lạnh đến Anh của người đàn ông Syria

"Mùi hôi thôi chết người và những tiếng gào thét tuyệt vọng” – đó là điều mà người tị nạn phải đối mặt trong những chiếc xe đông lạnh chết chóc.

Ahmad Al-Rashid đến Anh trong thùng một chiếc xe tải vào năm 2015. Lúc đó anh gần như đông cứng trong thùng trữ thịt đông lạnh. Anh theo dõi tin tức 39 người chết ở Essex (Anh) ngày hôm 23/10 và rùng mình nhớ lại.

Ahmad Al-Rashid nói anh cảm thấy vô cùng may mắn vì đã sống sót sau chặng đường nguy hiểm đến Anh.

Al-Rashid là người Aleppo, Syria. Anh tìm cách đến London để tránh cuộc chiến ở quê nhà. Hành trình kéo dài 55 ngày.

Al-Sharid là số ít may mắn sống sót
Al-Sharid là số ít may mắn sống sót

 “Tôi ngồi trong thùng đông lạnh của một chiếc xe tải, cạnh đống thịt lợn và thịt gà”

“Một trong những thời điểm sợ hãi nhất là lúc ở liên tục trong đó 2 tiếng đồng hồ, mỗi lúc một đông cứng, mọi người ho sù sụ và lạnh cóng. Chúng tôi bắt đầu gõ cửa thùng xe, gõ mãi gõ mãi…”, anh kể

“Bạn phải cầu xin sự thương xót của đám buôn người, mong chúng đến và đưa bạn ra vì tất cả cửa đã bị khoá từ bên ngoài”, viết trên Twitter, anh bổ sung: "Tiếng hét của mọi người vẫn còn ám ảnh tôi”

"Tôi không bao giờ quên ánh mắt của tất cả, khi chúng tôi nằm trong cái thùng không không khí, không ánh sáng, chẳng có gì ngoài mùi chết chóc”

“Không thể quên được. Tôi vẫn còn như nghe thấy tiếng hét chết người bên tai”.

Anh đã tốt nghiệp ngành Văn học Anh
Anh đã tốt nghiệp ngành Văn học Anh

"Tất cả đều cố gắng bám víu để sống, nhưng vô ích. Tôi nhận ra là mình đã may mắn làm sao khi vẫn còn sống sót".  

Al-Rashid, đồng thời là một fan của Arsenal nói: “Mọi người sẵn sàng cho chuyến đi nguy hiểm ấy bởi vì họ đã quá tuyệt vọng”.

Người đàn ông nhập cư gốc Syria cuối cùng được ở lại Anh, tốt nghiệp ngành Văn học Anh, là số ít may mắn thành công trong những chuyến đi như thế.

"Đừng làm như chúng tôi trừ khi bạn không có lựa chọn nào khác. Khi tôi rời Syria, nơi đó là tử địa.. Bạn cần phải tìm một nơi an toàn để con cái bạn lớn lên và có tương lai”, Al-Rashid bày tỏ.

Khi đọc những tin tức từ chiếc xe ở Essex, Al-Rashid nói việc đầu tiên anh nghĩ là về gia đình các nạn nhân: “Đó là bi kịch, một biến cố bi kịch”

Anh đã từng xuất hiện trong một series phim tài liệu của BBC về những người tị nạn vào Anh năm 2015

39 chết cóng trong thùng một chiếc xe tải ở Essex (Anh)
39 chết cóng trong thùng một chiếc xe tải ở Essex (Anh)

 Một người tị nạn từ Afghanistan Gulwali Passarlay, cũng đã đến Anh ở chặng cuối cùng từ Calais trong một thùng xe tải đông lạnh. Ông nói: “Rất khó để tài xế chú ý có gì bất thường ở phía sau xe. Nếu tài xế tăng độ lạnh lên, chúng tôi có thể chết trong chặng cuối đó. Thật quá khủng khiếp”

Liên quan đến việc 39 thi thể bị phát hiện trong thùng xe tải ở Essex, Cơ quan tội phạm quốc gia vẫn đang điều tra về các liên minh buôn người.

Tái xe chiếc xe là Mo Robinson người Bắc Iralnad, đang bị cảnh sát thẩm vấn. 

Những người nhập cư phải trả cho các tay buôn người tới 10.000 bảng mỗi lần vào Anh bằng cách nằm sau xe tải.

Nhà chức trách Anh cho biết con số nạn nhân của bọn buôn người tiếp tục tăng, với 6993 trường hợp năm 2018, tăng 36% so với năm 2017. Đa phần là “nằm bẹp” vào nước Anh trong các xe tải, xe container, từ trước khi phát hiện ra vụ 39 người chết trong xe tải đông lạnh ngày 23/10.

Năm 2015, cuộc khủng hoảng người di cư ở Calais lên đỉnh điểm, khi hàng trăm người cố tìm cách vào đường hầm từ châu Âu sang Anh mỗi tối.

MN (Theo The Sun)

Giấc mơ di dân biến thành thảm kịch

Giấc mơ di dân biến thành thảm kịch

Vụ việc 39 thi thể bị phát hiện trong container đông lạnh ở Anh hôm 23/10 lại nối dài những thảm kịch di dân, tố cáo tội ác của bọn buôn người.