6 thực phẩm không hề lạ nhưng cực tốt trong cải thiện khả năng sinh sản

Biết tận dụng thực phẩm có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.

Chuyên gia tư vấn Dinh dưỡng và Sinh sản nổi tiếng Vương quốc Anh Isabella Obert cho biết, lượng dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và cân bằng là rất quan trọng để duy trì chức năng sinh sản. Tuy nhiên, khả năng sinh sản của nhiều người hiện đại đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do công việc bận rộn và lối sống không lành mạnh.

Bà cũng đưa ra danh sách những thực phẩm quen thuộc, không đắt đỏ nhưng lại rất hữu ích trong hỗ trợ sinh sản. Bác sĩ Isabella Obert lưu ý thêm rằng, các thực phẩm được bà khuyến nghị dưới đây có tác dụng với cả nam và nữ, nếu các cặp đôi ăn cùng nhau thì sẽ hiệu quả hơn cho việc cải thiện “chuyện giường chiếu”, khả năng thụ thai.

1. Trứng

Khi nhắc tới thực phẩm cải thiện “chuyện ấy”, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới hải sản. Tuy nhiên, một thực phẩm quen thuộc hơn, giá rẻ hơn là trứng cũng có hiệu quả rất tốt. Bởi vì trứng rất giàu dinh dưỡng và choline.

  Trứng có nhiều dinh dưỡng và lợi ích nhưng chỉ nên ăn điều độ (Ảnh minh họa)

Trứng có nhiều dinh dưỡng và lợi ích nhưng chỉ nên ăn điều độ (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Isabella Obert, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell (Hoa Kỳ) đã phát hiện ra rằng choline có tác động tích cực rất lớn đến sự phát triển của thai nhi cũng như cuộc sống trưởng thành của trẻ trong tương lai nếu người mẹ ăn thường xuyên. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy trứng gia cầm, nhất là trứng gà tốt cho việc rụng trứng của phụ nữ.

Đồng thời, trứng cũng rất đa dạng các loại vitamin và khoáng chất. Từ đó giúp nam giới tăng cường sinh lực, cải thiện khả năng ham muốn tình dục. Đặc biệt là kẽm, sắt, canxi, magie… còn có tác dụng cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng, giúp tăng cường cơ bắp, cải thiện sức khỏe sinh sản ở nam giới.

2. Trái bơ

Trái bơ là một nguồn cung cấp vitamin E và chất béo không bão hòa tuyệt vời. Isabella Obert cho biết, các chất này có tác dụng cải thiện chức năng của niêm mạc tử cung và giúp phôi thai làm tổ. Nó cũng giàu axit folic, giúp phụ nữ khỏe mạnh hơn và giảm thiểu nguy cơ sảy thai tự nhiên, dị tật bẩm sinh trong thai kỳ.

Bên cạnh đó, vitamin E và kẽm trong bơ còn tốt cho lưu thông mạch máu. Không chỉ tăng khả năng cương cứng mà còn giúp tăng cường nồng độ Testosterone trong cơ thể nam giới. Từ đó làm tăng ham muốn cũng như cải thiện số lượng và chất lượng của tinh trùng.

3. Quả lựu

Nhắc tới lợi ích sức khỏe của lựu, nhiều người chỉ biết rằng nó chống lão hóa, giảm nguy cơ ung thư, tốt cho tim mạch mà không biết rằng loại quả này cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.

Lựu  giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, giảm nguy cơ bệnh tim mạch và kháng viêm. Nghiên cứu cho thấy lựu còn có khả năng kích thích hoạt động của hormone sinh dục nam testosterone, tăng chất lượng tinh trùng, cải thiện ham muốn và tâm trạng cho cả hai giới.

  Lựu tốt cho cả nam và nữ trong cải thiện chất lượng “chuyện giường chiếu” (Ảnh minh họa)

Lựu tốt cho cả nam và nữ trong cải thiện chất lượng “chuyện giường chiếu” (Ảnh minh họa)

Trái cây này còn giúp ngăn ngừa các bệnh về hệ sinh sản phụ nữ như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng và ung thư vú. Nó cũng rất giàu axit folic, đây là một loại vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong việc thụ thai và phòng ngừa khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi.

4. Măng tây

Măng tây chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ như vitamin C và axit folic, cần thiết cho việc cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Loại rau này còn hạn chế dị tật thai nhi.

Măng tây rất giàu folate (hay còn gọi là vitamin B9), có khả năng làm giảm nguy cơ thụ tinh thất bại. Bác sĩ Isabella Obert cho biết, phụ nữ thường được khuyên bổ sung folate trước và sau khi thụ tinh nhằm tăng khả năng thụ thai.

Ít người biết rằng rễ cây măng tây có đặc tính kích thích tình dục, được sử dụng để điều chỉnh các hormone và chữa các rối loạn tình dục ở nam và nữ. Măng tây còn giúp chống lo âu, chữa bệnh suy nhược về thể chất và tinh thần ở nam giới, đồng thời tăng cường ham muốn và tăng số lượng tinh trùng.

5. Củ cải đường

Theo bác sĩ Isabella Obert, củ cải đường là một nguồn cung cấp resveratrol - một chất chống oxy hóa kỳ diệu giúp ngăn chặn sự suy giảm khả năng sinh sản do tuổi tác.

Loại củ này cũng rất giàu nitrat, giúp tăng lưu lượng máu đến khu vực sinh sản. Từ đó giúp nam giới cương cứng tốt hơn, tăng hưng phấn và ham muốn tình dục ở cả 2 giới. Uống nước ép củ cải đỏ thường xuyên cũng rất hữu ích với phụ nữ, nhất là chị em đang thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Bởi vì lưu lượng máu đến tử cung tăng lên có thể hỗ trợ quá trình cấy ghép phôi thai thành công hơn.

6. Bí ngô

Bí ngô rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ dễ tiêu hóa. Một nghiên cứu được công bố trên "Tạp chí Sinh sản và Vô sinh" (Mỹ) đã chỉ ra rằng beta-carotene có trong bí ngô góp phần sản xuất progesterone ở nữ giới. Chất này cũng làm tăng số lượng tinh trùng và cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới nên thường được khuyên ăn nhiều hơn khi các cặp đôi muốn thụ thai.

  Tận dụng thực phẩm có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam và nữ (Ảnh minh họa)

Tận dụng thực phẩm có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam và nữ (Ảnh minh họa)

Isabella Obert nói thêm, chúng ta nên ăn cả hạt bí ngô khi chế biến. Bởi vì vitamin nhóm B có trong bí đỏ và hạt bí đỏ có tác dụng hỗ trợ khả năng sinh sản. Chất chống oxy hóa vitamin E thì được chứng minh là nâng cao khả năng thụ thai. Nó sẽ bảo vệ màng tế bào khỏi các hợp chất độc hại, cải thiện sức khỏe tinh trùng, đồng thời tăng độ dày nội mạc tử cung ở những phụ nữ có lớp lót tử cung mỏng.

Nguồn và ảnh: Sina Health, MSN, Family Doctor

Ngọc Ái

 Điều “kỳ diệu” của y học hỗ trợ sinh sản hiện đại

Điều “kỳ diệu” của y học hỗ trợ sinh sản hiện đại

Hàng chục nghìn gia đình hiếm muộn được khám, điều trị thành công tại Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội.