7 lầm tưởng về mụn trứng cá khiến mụn nổi ngày càng nhiều

Mụn trứng cá không chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoài mà còn cả tâm trạng của bạn. Và nếu điều trị không đúng cách, chúng thậm chí có thể làm cho mọi thứ tồi tệ hơn.

Dưới đây là những lầm tưởng phổ biến nhất về mụn trứng cá và cách loại bỏ chúng nhanh nhất có thể.

7. Chế độ ăn uống không ảnh hưởng đến sự lây lan của mụn trứng cá

Có nghiên cứu cũ khẳng định không có mối liên hệ nào giữa chế độ ăn uống và mụn trứng cá, nhưng khoa học hiện đại đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại.

Đường kích thích sản xuất insulin và sự dư thừa của nó có thể gây ra mụn trứng cá. Do đó, bạn cần tránh các sản phẩm có chỉ số đường huyết cao, chẳng hạn như bánh mì trắng, nước ngọt, sô cô la và bia.

Mụn cũng có thể xuất hiện do hormone có trong sữa làm tăng tiết bã nhờn. Sự dư thừa của nó làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá.

1.jpg

Ăn các sản phẩm này sẽ giúp bạn giữ được làn da sạch mụn:

  • Các sản phẩm có chỉ số đường huyết thấp, chẳng hạn như bánh mì nguyên cám, hạt điều, súp lơ và dưa chuột sẽ giúp giảm mụn lây lan.
  • Kẽm có trong trứng, thịt, nấm,hải sản,.. có thể giúp phục hồi làn da.
  • Vitamin A có trong bắp cải, cà rốt, rau bina,.. tạo điều kiện cho việc chữa lành mụn trứng cá.

6. Hút thuốc lá tạo điều kiện cho mụn lây lan

Mặc dù hút thuốc lá là thói quen xấu nhưng nó không khiến mụn lây lan. Thực tế, hút thuốc làm xấu quá trình tái tạo da, làm mụn trứng cá chậm lành hơn.

Nếu bạn bỏ thuốc lá, bạn sẽ thấy mình trông đẹp hơn: lưu lượng oxy đến da sẽ tăng lên và quá trình lành mụn diễn ra nhanh hơn.

2.jpg

5. Mỹ phẩm làm đẹp gây mụn

Không phải tất cả các loại mỹ phẩm đều không tốt cho da. Do vậy , bạn nên sử dụng các sản phẩm có đánh dấu "không gây dị ứng", vì chúng được sản xuất đặc biệt cho da nhạy cảm. Tránh sử dụng mỹ phẩm có chứa cồn và dầu. Cồn làm khô da và gây kích ứng da, từ đó khiến mụn lan rộng. Dầu làm cho da nhờn và bít lỗ chân lông.

3.jpg

Hãy nhớ rằng mỹ phẩm nên chứa:

  • Nha đam
  • retinols
  • peptit 10

Các thành phần này cải thiện quá trình chữa lành mụn trứng cá, vì chúng kích thích sản xuất collagen.

4. Làn da nâu rám nắng sẽ không bị mụn trứng cá

Tia UV kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn, gây ra mụn mới. Đó là lý do tại sao khi bạn bị mụn trứng cá thì không nên dưỡng da nâu rám nắng. Mặc khác, bạn nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tia nắng và mụn lây lan. 

4.jpg

3. Căng thẳng gây ra mụn

Căng thẳng không phải là lý do khiến những nốt mụn mới nổi lên. Tuy nhiên, nếu bạn đã bị mụn, căng thẳng có thể làm tình hình tồi tệ hơn, vết thương và quá trình lành mụn diễn ra chậm hơn.

5.jpg

2. Nếu bạn rửa mặt thường xuyên hơn, mụn sẽ biến mất

Mụn trứng cá, cũng như mụn đầu đen, là do sự tắc nghẽn của lỗ chân lông với lượng bã nhờn dư thừa. Đó là lý do tại sao bạn có thể rửa mặt bao nhiêu lần tùy thích nhưng mụn vẫn không giảm. 

Rửa mặt quá kỹ sẽ gây kích ứng thêm, vì bọt biển và bàn chải mặt làm tổn thương da và không làm sạch nó. Đó cũng là một lý do bạn không nên lau mặt bằng khăn lông cứng khi bị mụn. Ngoài ra, xà phòng và chất tẩy rửa có chứa sulfat (SLS, SLES) làm khô da quá mức.

6.jpg

1. Kem đánh răng giúp đánh bay mụn trứng cá

Kem đánh răng có chứa baking soda, tinh dầu, hydrogen peroxide, tinh dầu bạc hà và triclosan. Những thành phần này chắc chắn có thể làm khô mụn nhưng cũng có thể gây kích ứng và phát ban.

Tốt hơn hết bạn nên sử dụng phương pháp điều trị mụn trứng cá dựa trên benzoyl peroxide, được phát triển để chữa mụn trứng cá.

7.jpg

AN DI