7 lý do chẳng liên quan gì tới “chuyện ấy” nhưng lại khiến vùng kín chị em tối màu

Không ít người có quan niệm sai lầm rằng vùng kín sẫm màu, thâm đen chỉ có thể là do phụ nữ quan hệ tình dục quá nhiều.

Trên thực tế, bản thân vùng kín của phụ nữ cũng thường có màu sắc đậm hơn so với các bộ phận khác trên cơ thể. Bởi vì mạch máu và các dây thần kinh bên trong vùng kín dày đặc và lưu thông nhanh hơn. Đồng thời, khu vực này cũng thường ẩm ướt, làn da dễ bị cọ xát, ít khi được thông thoáng và tiếp xúc với ánh sáng hơn.

Quan hệ tình dục cũng có thể là một nguyên nhân góp phần thay đổi màu sắc vùng kín nhưng không đáng kể và thường chỉ xảy ra khi tần suất quá nhiều kết hợp với sự mạnh bạo, ma sát quá mức. Chưa kể, có rất nhiều yếu tố khác tác động dẫn tới màu sắc vùng kín ở mỗi người phụ nữ mà không ai giống ai. Trong đó có 7 lý do chẳng hề liên quan tới “chuyện ấy” không phải ai cũng biết:

1. Thay đổi nội tiết tố

Nội tiết tố có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe sinh sản, tốc độ lão hóa và cả màu sắc vùng kín ở phụ nữ.

  Da vùng kín tối màu có thể khiến chị em mất tự tin (Ảnh minh họa)

Da vùng kín tối màu có thể khiến chị em mất tự tin (Ảnh minh họa)

Khi nội tiết tố tăng cao, nhất là trong giai đoạn dậy thì và mang thai sẽ làm tăng sắc tố ở vùng da xung quanh âm đạo và làm da vùng kín bị tối màu, thâm đen. Bởi vì da của chúng ta có chứa các tế bào biểu bì tạo hắc tố (melanocytes), có vai trò sản xuất sắc tố melanin. Đối với da vùng kín, những tế bào tạo hắc tố này sẽ đặc biệt nhạy cảm với sự thay đổi của hormone hơn các khu vực khác. Trong đó, sự thay đổi nội tốt tố estrogen là quan trọng nhất với màu sắc vùng kín nữ giới.

2. Do di truyền

Màu sắc làn da của chúng ta đều được quyết định bởi một nguyên nhân đó chính là: gen di truyền, kể cả đối với màu da vùng kín. Nhiều người thường gọi yếu tố này là do “cơ địa”. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng màu sẫm của vùng kín phụ nữ là do mức độ khác nhau của sắc tố melanin trong tế bào da của họ. Mức độ melanin càng cao thì màu của vùng kín càng sẫm màu.

Những người có hàm lượng hắc sắc tố melanin được sản xuất ra quá mức ở nhiều sẽ không chỉ bị tối màu da ở vùng kín mà làn da cũng thường tối màu hơn. Đặc biệt là các khu vực như nách, bẹn, nhũ hoa…

3. Vệ sinh sai cách

Ngoài sức khỏe phụ khoa thì cách vệ sinh hàng ngày còn quyết định màu sắc của vùng kín. Bao gồm lười vệ sinh vùng kín, không thay quần lót hàng ngày, không thay băng vệ sinh thường xuyên trong kỳ kinh nguyệt. Hay là do rửa vùng kín quá nhiều lần một ngày gây phản tác dụng, vùng kín khô, thâm đen và mắc bệnh.

Dùng nước quá nóng để rửa vùng kín hay thụt rửa sâu âm đạo, lạm dụng hóa chất tẩy rửa, dung dịch vệ sinh cũng làm vùng kín tối màu và dễ tổn thương, mắc bệnh. Ngay cả việc lau quá mạnh, quá nhiều lần sau khi đi vệ sinh hoặc dùng nhiều lực, vệ sinh quá kỹ khi tắm rửa cũng khiến vùng kín tổn thương, mất độ ẩm và cân bằng pH dẫn tới thâm đen hơn bình thường.

4. Mắc một số bệnh phụ khoa

Các bệnh phụ khoa cũng có thể ảnh hưởng tới màu sắc của vùng kín. Trong đó, viêm nhiễm âm đạo và hội chứng buồng trứng đa nang là nguyên nhân phổ biến nhất làm vùng kín phụ nữ bị thâm đen.

Lý do là viêm nhiễm làm tăng tiết dịch và vi khuẩn tấn công vùng kín. Nó cũng làm cho vùng kín nhạy cảm hơn, dễ tổn thương hơn. Ngoài ra, chúng ta thường có xu hướng gãi hoặc mạnh tay hơn khi vệ sinh vùng kín hàng ngày làm vùng kín sẫm màu hơn. Còn hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là bệnh lý khá phổ biến với phụ nữ độ tuổi sinh nở. Hội chứng này dẫn đến thừa androgen gây thâm vùng kín và một vài vùng da khác trên cơ thể như nách, bẹn, quanh miệng…

5. Mặc đồ quá chật hoặc tăng cân nhanh

Mặc đồ lót quá chật, thường xuyên mặc quần lọt khe, quần bó sát, quần có đũng quá ngắn cũng làm vùng kín bị thâm đen. Bởi vì những hành vi này khiến vùng kín bị chèn ép, cọ xát nhiều. Từ đó dẫn tới bị tổn thương da và thay đổi màu sắc. Chưa kể, nó còn khiến vùng kín bị bí bách, tăng tiết dịch và mồ hôi, dẫn tới luôn ẩm ướt hoặc viêm nhiễm. Đây cũng là nguyên nhân khiến vùng da nhạy cảm này ngày càng trở nên tối màu.

Dù ít người biết nhưng việc tăng cân hay béo phì cũng có thể gây ra thâm đen vùng kín. Do nó tạo sự chèn ép tới các mao mạch máu dưới da cũng như tăng cọ xát vùng kín mỗi khi di chuyển.

  Tăng cân quá nhanh cũng có thể gây ra thay đổi màu sắc da vùng kín (Ảnh minh họa)

Tăng cân quá nhanh cũng có thể gây ra thay đổi màu sắc da vùng kín (Ảnh minh họa)

6. Tổn thương vùng kín

Xét đến những tổn thương vùng kín gây ra tình trạng da vùng kín thâm đen thì không thể bỏ qua việc sinh nở. Ngoài ra, chị em cũng có thể gặp các tổn thương vật lý trong cuộc sống hàng ngày.

Hay việc thường xuyên cạo lông, wax lông vùng kín cũng có thể gây ra tổn thương, thâm đen bộ phận nhạy cảm này. Vùng kín cũng có thể bị tổn thương do dùng lực quá mạnh khi tắm rửa hàng ngày. Hay khi bạn tham gia các hoạt động thể dục thể thao làm tăng độ cọ xát, nguy cơ tổn thương vùng kín như đạp xe, cưỡi ngựa…

7. Mang thai, lão hóa theo tuổi tác

Khi mang thai, phụ nữ cũng khó tránh khỏi tình trạng vùng kín bị sẫm màu hơn, thậm chí là thâm đen gây mất tự tin.

Bởi vì quá trình mang thai sẽ làm tăng nồng độ adrenaline trong cơ thể, khiến các mạch máu căng ra và dẫn tới vùng kín bị thâm đen. Ngoài ra, việc mang thai còn làm thay đổi pH trong môi trường âm đạo, đồng thời tăng tiết dịch khiến vùng kín thay đổi màu sắc.

Ngoài ra, khi cơ thể dần lão hóa thì làn da và âm đạo cũng vậy. Tuổi tác khiến âm đạo không chỉ mất đi độ đàn hồi mà còn dễ tổn thương hơn, màu sắc đậm hơn. Đương nhiên, sự thay đổi hormone theo tuổi tác cũng đóng góp một phần không nhỏ vào sự thay đổi này.

Nguồn và ảnh: Kknews, Top Beauty, ETtoday

Ngọc Ái

23 năm không thể có thai tự nhiên, người phụ nữ bất ngờ khi biết nguyên nhân liên quan đến cách vệ sinh 'vùng kín' của mình

23 năm không thể có thai tự nhiên, người phụ nữ bất ngờ khi biết nguyên nhân liên quan đến cách vệ sinh "vùng kín" của mình

Sau nhiều năm chạy chữa để có con tự nhiên nhưng không có kết quả, chị H vô cùng bất ngờ khi BS nói là do thói quen vệ sinh của mình.