7 quyển sách kỹ năng nhất định phải đọc một lần trong đời

Dưới đây là những quyển sách Kỹ năng mang lại các góc nhìn trực quan, giúp chúng ta đối mặt với những khó khăn, thoát ra khỏi giới hạn an toàn của bản thân, từ đó phát triển hơn để thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Mở cửa tương lai 

Ở xã hội hiện đại ngày nay, có thể một phần do hoàn cảnh sinh sống khá đầy đủ, được ấp ủ bảo bọc và bày sẵn cỗ mâm, tự thân môi trường và gia đình đã tước đi của những người trẻ khả năng tự lực cánh sinh, tự chịu trách nhiệm với bản thân, tự đứng lên khi vấp ngã.

Rất nhiều người trẻ chúng ta không có những kỹ năng cơ bản để tự thân tồn tại, tự sống cuộc đời của chính mình, tự đối diện với bao nghiệt ngã ngoài kia. Chúng ta cũng thiếu chính kiến, trôi dạt theo đám đông, lan man trên mạng xã hội, dõi theo cuộc đời người khác. Vậy với thời đại này, liệu bạn vẫn sẽ muốn "dậm chân tại chỗ" hay muốn tiến về phía trước?

Những cuốn sách kỹ năng không thể bỏ lỡ - Ảnh 1.

Phát triển bản thân là một lựa chọn, và chỉ có bạn mới đưa ra được quyết định này cho bản thân mình. Mỗi trải nghiệm, mỗi cách tư duy, mỗi mối quan hệ, sự việc – dù tiêu cực hay tích cực – đều là cơ hội để ta học hỏi và phát triển.

Có điều, muốn học hỏi và phát triển thì bạn cần phải vượt ra khỏi vùng an toàn (the comfort zone) để làm một cái gì đó mới, thử một cái gì đó mới, và học một cái gì đó mới. Hôm nay mình sẽ làm gì để phát triển bản thân? Nếu có thể bắt đầu hỏi mình câu hỏi này mỗi ngày từ hôm nay, một ngày nào đó bạn sẽ ngạc nhiên vì sự lớn lên của chính bản thân mình.

Và với quyển "Mở cửa tương lai", đây là quyển sách được chia sẻ, đúc kết từ chính kinh nghiệm làm việc của chính bản thân tác giả ở khắp mọi nơi từ trong nước đến quốc tế.

Bốn thỏa ước

Hàng ngàn năm trước, người Toltec nổi tiếng khắp miền Nam Mexico là những "nhà thông thái".

Các nhà nhân chủng học nhắc đến người Toltec như một quốc gia, một dân tộc. Trên thực tế, người Toltec là một số những nhà khoa học và nghệ sĩ tập họp lại và tạo ra một xã hội riêng để cùng nghiên cứu, gìn giữ tri thức và cách thực hành tâm linh của những nền văn minh cổ đại.

Họ là người hướng dẫn (nagual), là học trò của Teotihuacan – thành phố các kim tự tháp cổ đại nằm ở ngoại vi thành phố Mexico, được biết đến với tên gọi là "Nơi con người đắc đạo thành thần thánh".

Những cuốn sách kỹ năng không thể bỏ lỡ - Ảnh 2.

Đến nay, tri thức của người Toltec vẫn được truyền từ đời này sang đời khác trong gia tộc của các nagual. Và dù đã được giữ bí mật hàng trăm năm, những lời tiên tri cổ xưa đã dự đoán rằng những lời dạy thông thái này rồi sẽ được mở ra cho người dân. Và giờ đây, Miguel Ruiz, một vị nagual của dòng tộc Hiệp sĩ Đại bàng, đã được Bề Trên lựa chọn để chia sẻ cho đại chúng những lời dạy đầy quyền năng này của người Toltec.

Và đó chính là bộ sách "Bốn Thỏa Ước và Trí tuệ của người Toltec", đặc biệt là cuốn Bốn Thỏa Ước - cuốn sách được ra đời dựa trên trí tuệ của người Toltec cổ, nó đưa ra một bộ quy tắc ứng xử mạnh mẽ có thể nhanh chóng chuyển hóa cuộc sống của chúng ta sang một trải nghiệm mới về tự do, hạnh phúc, và tình yêu.

Qua Bốn thỏa ước bạn tự đặt ra với chính mình, bạn có thể tạo dựng ra một hệ thống niềm tin mới trong bạn, một hệ thống cho phép bạn tự do đạt được con người mà bạn muốn chứ không phải là phiên bản mà người khác mong bạn trở thành.

Siêu tập trung 

Có phải mỗi lần mở ứng dụng mạng xã hội ra xem, bạn đều thấy có vài thông báo mới – ai tương tác với bạn, ai có cập nhật mới,... Thật khó cưỡng lại thôi thúc "check" chúng suốt ngày. Mà kể cả không có thông báo mới thì vẫn có thứ gì đó lôi kéo ta ở đó.

Nếu bạn muốn tập trung làm việc, hãy định ra khoảng thời gian mà mình sẽ tập trung, sau đó loại bỏ những thứ gây xao lãng.

Những cuốn sách kỹ năng không thể bỏ lỡ - Ảnh 3.

Loại bỏ sự xao lãng trước khi bắt tay vào công việc cho phép ta tập trung lâu dài một cách dễ dàng hơn, bởi những việc quan trọng sẽ tự nhiên lấp đầy không gian chú ý khi không gặp sự cạnh tranh nào.

Làm chủ sự thay đổi 

Cuộc sống ngày hôm nay có thể êm đềm như cơn gió mùa xuân, nhưng ngày mai rất có thể là một cơn lốc xoáy dữ dội và hung mãnh. Bởi vậy, bạn cần có niềm tin và cả các kỹ năng cần thiết để thích nghi với những thay đổi cuộc sống sau đó.

Những biến cố thường xuyên xuất hiện vào thời điểm mà chúng ta mất cảnh giác nhất, sự thay đổi đó có thể ập đến ở bất kỳ độ tuổi nào. Với những người có kinh nghiệm họ sẽ vượt qua chúng một cách dễ dàng. Cũng có người trong hoàn cảnh đó lại buông xuôi và kết quả là họ có một cuộc sống chỉ gọi là để "tồn tại" chứ đâu được sống đúng nghĩa.

Những cuốn sách kỹ năng không thể bỏ lỡ - Ảnh 4.

Dù biết là trong cuộc sống mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người sẽ gặp phải những vấn đề hoàn toàn khác nhau. Điểm bắt đầu và hành trình của chúng ta cũng đâu có ai giống ai. Tuy nhiên, những kỹ năng cơ bản ta có thể tự trang bị cho mình để ít nhất cũng đối diện với sự biến đổi của hoàn cảnh là vô cùng cần thiết.

Và qua hơn 200 câu chuyện đời về các sự kiện chuyển hướng cuộc đời con người, bao gồm từ kết hôn đến chăm sóc cha mẹ già, từ bị đuổi việc đến bị quấy rối tình dục… cuốn sách Làm chủ sự thay đổi chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm sức mạnh và niềm tin để đối diện với những chấn động to lớn trong đời.

Vượt lên trật tự

"Beyond Order – Vượt lên trật tự" là cuốn sách nối tiếp tác phẩm bán chạy nhất thế giới của Jordan Peterson, "12 quy tắc cho cuộc sống".

Trong "Vượt lên trật tự", Jordan Peterson đưa ra thêm 12 quy tắc khác cho cuộc sống hạnh phúc hơn, trọn vẹn hơn và thành công hơn. "12 quy tắc cho cuộc sống" được coi là liều thuốc giải cho cuộc sống hiện đại thì Beyond Order đưa độc giả tiến xa hơn nữa.

Quyển sách được chia thành "12 Quy tắc". Mỗi chương được chia thành từ 6 đến 11 mục, và mỗi mục như thế đều bắt đầu bằng một câu chuyện nhỏ về thân chủ mà Jordan B.Peterson đã gặp gỡ và tư vấn. 

Mục đích của những "câu chuyện nhỏ" là để dẫn dắt chúng ta đi vào bài phân tích một cách chi tiết về những vấn đề mà các thân chủ của ông đang đối mặt và gặp khó khăn, thậm chí là lạc lối trong nhiều vấn đề của riêng họ.

Những cuốn sách kỹ năng không thể bỏ lỡ - Ảnh 5.

Cả trật tự lẫn hỗn loạn đều không mang lại cho bạn sự trọn vẹn. Vì vậy, 12 quy tắc của giáo sư Peterson trong Beyond Order khuyến khích người đọc tiếp cận với lĩnh vực xa hơn. Đây là điều cần thiết để thích nghi với một thế giới luôn thay đổi. Những quy tắc này sẽ là kim chỉ nam giúp bạn tìm thấy mấu chốt cho câu hỏi: Ta phải làm gì khi rơi vào nghịch cảnh?

Với quyển sách này, bạn không cần đọc từ chương đầu đến chương cuối, chỉ cần lật giở một trang sách bất kì, bạn sẽ nhận được những kỹ năng đương đầu với rủi ro, hỗn độn từ Jordan Peterson. Xuyên suốt 12 quy luật là thông điệp có giá trị từ Kinh Thánh, từ những biến cố, các câu chuyện thực tế trong chính cuộc sống của tác giả.

Ở "Vượt lên trật tự", cấu trúc cuốn sách còn có một điểm hay ho là trước mỗi quy tắc đều có một bức tranh nghệ thuật kèm theo những cài cắm của tác giả được giải mã ngay trong nội dung quy tắc đó. Không cần phải đọc sách theo thứ tự, độc giả có thể mở ra bất kỳ chương nào để đọc quy tắc mà mình thấy hứng thú.

Từ những chất liệu muôn hình vạn trạng, đa màu đa sắc Peterson đưa vào Vượt Lên Trật Tự, ai cũng có thể dễ dàng tìm thấy câu chuyện của bản thân khi bắt gặp vô số những cảm xúc, những tình huống, những khó khăn, những trăn trở và cả những sợ hãi mà chắc chắn mỗi người đều ít nhất một lần trải qua.

Beyond Order là một sự trở lại đáng hoan nghênh sau hai năm thế giới chìm trong hỗn loạn khi bị bao vây bởi dịch bệnh, sự mất mát trong gia đình và áp lực của cuộc sống. Đây là một quyển sách giá trị mang nhiều bài học quý giá cho cuộc sống mà mỗi người chúng ta nên dành thời gian để đọc, để học, để suy ngẫm, và để sống.

Vòng đời sản phẩm tinh gọn

Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi từng ngày, mỗi công ty phải có khả năng đổi mới sáng tạo và duy trì tăng trưởng để giữ vững lợi thế cạnh tranh.

Với bối cảnh thị trường ngày nay, để cung cấp các phương pháp và công cụ phát triển các sản phẩm bền vững và mô hình kinh doanh mới, sáng tạo trong khi quản lý danh mục đầu tư cốt lõi, các tác giả Tendayi Viki, Craig Strong và Sonja Kresojevic đã cho ra đời quyển sách "Vòng đời sản phẩm tinh gọn". 

Đây là cuốn sách dành cho những người muốn kiến tạo hành trình đổi mới và tăng trưởng bền vững. "Những kẻ thay đổi cuộc chơi" này có thể là bất kỳ ai: công nhân, giám đốc sản phẩm (product manager), chủ sở hữu sản phẩm (product owner), nhà thiết kế, kỹ sư phần mềm, giám đốc đổi mới, giám đốc công nghệ số, giám đốc marketing và kinh doanh, giám đốc tài chính, quản lý cấp cao và những người nằm trong ban điều hành.

Những cuốn sách kỹ năng không thể bỏ lỡ - Ảnh 6.

Hơn 20 năm qua, những phương pháp dựa trên tư duy tinh gọn và linh hoạt đã làm thay đổi cách các công ty phát triển và quản lý sản phẩm. Mặc dù các startup công nghệ là những công ty tiên phong trong việc ứng dụng những phương pháp này, nhưng không có nghĩa là những phương pháp đó chỉ phù hợp với môi trường khởi nghiệp.

Tư duy tinh gọn và linh hoạt dựa trên một tập hợp các nguyên tắc cơ bản, mà khi nắm được những nguyên tắc này, bất cứ công ty nào cũng có thể sử dụng nó. Nắm chắc và vận dụng các nguyên tắc này sẽ rất hữu ích trong quá trình chuyển đổi doanh nghiệp. 

Tư duy tinh gọn không phải là thu hẹp ngân sách hay quy mô. Quy mô đầu tư không phản ánh một quy trình là có tinh gọn hay không. Thay vào đó, tư duy tinh gọn là: làm đúng việc vào đúng thời điểm. Trong tư duy tinh gọn, điều đáng tiếc nhất là việc tiến hành sai phương án, ở một thời điểm không thích hợp.

Ví dụ, một trong những lý do khiến sản phẩm mới không thành công là vì thị trường của sản phẩm được mở rộng quá sớm (chi quá nhiều tiền và tài nguyên để xây dựng và cho ra mắt sản phẩm tại thị trường rộng hơn, nhưng lại bỏ qua bước thử nghiệm với người dùng).

Dòng chảy ý thức

Trong Dòng chảy ý thức, tiến sĩ Oliver Sacks đề cập đến sự tiến hóa, thực vật học, hóa học, y học, khoa học thần kinh và nghệ thuật, đồng thời chính thức cầu viện sự giúp đỡ của những nhà khoa học và sáng tạo vĩ đại nhất – Darwin, Freud và William James.

Thoạt nhìn, cuốn "Dòng chảy ý thức" có thể khiến quý vị bị ngộp bởi dòng tựa phụ "10 bài luận xuất sắc của Tiến sĩ Oliver Sacks". Thời buổi này ai còn rảnh đi đọc một bài academic essay của một vị tiến sĩ, huống hồ ở đây tới tận 10 bài? Và Tiến sĩ Oliver Sacks là vị học giả nào mà tự tin đến mức xuất bản một cuốn sách chỉ để lưu dấu lại 10 bài luận của mình?

Những cuốn sách kỹ năng không thể bỏ lỡ - Ảnh 7.

Tiến sĩ Oliver Sacks là một cây đa cây đề trong giới khoa học gia trên thế giới. Ông là một nhà thần kinh học đã dành 50 năm cuộc đời làm việc tại nhiều viện nghiên cứu ở thành phố New York và viết sách về các bệnh sử thần kinh. 

Năm 2008, ông được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước hiệu Chỉ huy Đế chế Anh. Cùng năm đó, tiểu hành tinh 84928 Oliversacks được đặt tên để vinh danh Oliver Sacks nhân dịp sinh nhật lần thứ 70 của ông. 

"Dòng chảy ý thức" là cuốn sách cuối cùng của Sacks trước khi qua đời vào năm 2015, hai tuần trước đó ông đã phác thảo nội dung cuốn sách, giám sát và ủy thác cho ba biên tập viên của nhà xuất bản giúp ông hoàn tất những khâu cuối cùng.

Trong tác phẩm cuối đời này, Tiến sĩ Oliver Sacks sẽ dẫn dắt người đọc chu du trong một vùng trời không biên giới của sự tiến hóa, thực vật học, hóa học, y học, khoa học thần kinh và nghệ thuật, đồng thời du hành ngược thời gian để chuyện trò với những nhà khoa học và sáng tạo vĩ đại nhất – Darwin, Sigmund Freud và William James. 

Tuy là một nhà thần kinh học nhưng kiến thức của Sacks không bị giới hạn trong lĩnh vực khoa học thần kinh hay y học, mà tất cả các vấn đề liên quan đến khoa học đều khiến ông say mê.

Dòng chảy ý thức" là một trong những cuốn sách hiếm hoi có thể thỏa mãn nhu cầu truy tầm tri thức ở những tầng bậc sâu nhất, vì lối viết của bác Sacks là khi đi vào một khía cạnh của một lĩnh vực nào đó, bác sẽ đào sâu hết mức có thể bằng tất cả lập luận, luận cứ khoa học để bóc tách mọi chiều kích của vấn đề. 

Có một điểm mình lấy làm thú vị trong cái chất khoa học gia của bác Sacks, là mỗi khi hứng thú với một vấn đề nào - dù không phải trong lĩnh vực chuyên môn của mình - bác ngay lập tức đến thư viện tìm đọc tất cả tài liệu liên quan, cả những quyển sách hiếm và có khi là người đầu tiên mượn sách sau gần cả trăm năm không ai mượn, chỉ để tìm ra bằng được lời giải cho vấn đề ấy.

Một cuốn sách hết sức uyên bác, được viết với lối văn phong khoa học, tuy có phần hàn lâm nhưng rất dí dỏm, sâu sắc, đọc tới đâu là há hốc mồm tới đó bởi chiều sâu trí tuệ là một dòng chảy không bao giờ thấy đáy.

(Tổng hợp)

HÀ MY