8 sai lầm khi thiết kế nội thất gây lãng phí

Nếu đây là lần đầu bạn tự thiết kế nội thất cho căn nhà của mình hãy tránh 8 sai lầm thiết kế nội thất dưới đây.

Tự thiết kế nội thất thật sự mang lại dấu ấn cá nhân cho ngôi nhà của bạn. Điều này khiến căn nhà của bạn trở nên độc nhất vô nhị, và cũng có thể giúp bạn tiết kiệm phần nào chi phí thiết kế. 

Không tham khảo trước khi thiết kế

Việc không tham khảo và học hỏi từ những người đi trước sẽ khiến bạn bỏ lỡ rất nhiều kinh nghiệm hay. Trước khi thiết kế nội thất cho gia đình, bạn nên tham khảo trước các mẫu thiết kế phù hợp với sở thích. Bạn có thể tham khảo trên các cộng đồng nhà đẹp, tạp chí thiết kế để cập nhật xu hướng trang trí mới. Đồng thời bạn có thể kết hợp nhiều phong cách khác nhau để tạo nên vẻ nổi bật riêng cho thiết kế nội thất nhà mình.

Không chú ý diện tích thi công

Sở thích là một phần, nhưng khi tự thiết kế nội thất, việc căn cứ vào diện tích bài trí là rất quan trọng. Ví dụ: bạn có thể vô cùng yêu thích bộ sofa góc đồ sộ nhập khẩu châu. Thế nhưng khi đưa vào phòng khách, bộ sofa này đã chiếm hết 2/3 không gian phòng. Đó là sự không phù hợp. Cần hết sức chú ý đến vấn đề diện tích khi thiết kế và mua sắm nội thất cho căn nhà, và đặc biệt, bạn cũng cần tự kiểm soát ham muốn của bản thân mình để đưa ra phương án thiết kế nội thất phù hợp nhất.

8 sai lầm khi thiết kế nội thất gây lãng phí

Màu sắc đơn điệu

Việc chỉ sử dụng một màu sắc trong thiết kế nội thất hoặc trang trí nhà cửa thể hiện xu hướng tối giản của gia chủ. Thế nhưng, điều này cũng đi kèm với tính đơn điệu. Hơn nữa, nếu chỉ sử dụng duy nhất một màu sắc, về lâu dài, gia chủ sẽ có cảm giác căn nhà trở nên lạnh lẽo, không có sinh khí. Nếu đó là màu sắc yêu thích, gia chủ có thể tham khảo và kết hợp sử dụng thêm các màu khác cùng tông để căn nhà có thêm điểm nhấn, miễn sao tổng thể được hài hòa và hợp ý gia chủ nhất. 

Quá chú trọng phong thủy

Phong thủy là một yếu tố quan trọng khi trang trí nội thất gia đình. Ngoài ý nghĩa về thẩm mỹ , phong thủy còn mang giá trị quan trọng về tâm linh và tinh thần. Thế nhưng, một căn phòng bày quá nhiều đồ phong thủy hoặc bài trí quá cứng nhắc sẽ phá hỏng sự hài hòa vốn có. Nếu muốn thiết kế nội thất theo đúng phong thủy, bạn nên chọn lọc và có hiểu biết rõ ràng về những món đồ và ý nghĩa của chúng trước khi sử dụng để trang trí cho căn nhà.

Phong thủy quan trọng nhưng vừa đủ là đẹp và tốt nhất. 
Phong thủy quan trọng nhưng vừa đủ là đẹp và tốt nhất. 

Bất cân bằng giữa tiện ích và thẩm mỹ

Tiện ích và thẩm mỹ là 2 yếu tố bạn cần phải cân bằng trong quá trình tự thiết kế nội thất. Tiện ích đại diện cho công năng, còn thẩm mỹ đại diện cho cái đẹp. Nếu chỉ chú trọng công năng mà không quan tâm đến vẻ đẹp, về lâu dài, căn nhà sẽ mang vẻ ngoài nhàm chán, xấu xí. Ngược lại, nếu chỉ chú trọng vẻ đẹp mà bỏ qua yếu tố công năng sẽ gây ra rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt sau này. 

Tận dụng quá triệt để không gian

Có những căn phòng mà khi bước vào không nhìn thấy bất kỳ một chỗ trống hay một mảng tường nào. Đó là do gia chủ đã tận dụng quá triệt để không gian vào trang trí nội thất. Nhìn vào căn phòng cảm giác đầu tiên là thấy choáng ngợp và ngột ngạt vì thiếu không gian. Hãy cố gắng thiết kế một căn phòng đầy đủ tiện ích nhưng vẫn có khoảng trống, đảm bảo thông gió, thoáng và có ánh sáng.

Hãy để cho căn phòng có không gian để thở. 
Hãy để cho căn phòng có không gian để thở. 

Tuy duy lối mòn trong bài trí đồ đạc

Nhiều người nghĩ rằng sofa thì phải dựa vào tưởng, phòng sách thì chỉ có thể dùng để đọc sách... Đây là tư duy không nên có nếu tự thiết kế nội thất. Một căn phòng hiện đại có thể bài trí sofa ở giữa nhà tạo điểm nhấn. Phòng ăn có thể thay những chiếc ghế ăn thành một băng ghế dài... Miễn là sự sắp xếp đó phù hợp với sinh hoạt hàng ngày của bạn. 

Không nên hạn chế tư duy thiết kế nội thất theo lối mòn và những khuôn khổ sẵn có. 
Không nên hạn chế tư duy thiết kế nội thất theo lối mòn và những khuôn khổ sẵn có. 

Chỉ sử dụng một nguồn sáng

Theo Hội những người yêu nhà đẹp, ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo là hai nguồn chiếu sáng đều rất cần thiết với bất cứ căn nhà nào. Hãy tính đến trường hợp căn nhà có thể bị che khuất bởi các tòa nhà cao tầng, hoặc hỏng bóng đèn, hoặc gặp phải sự cố xây dựng khác… Bạn sẽ thấy việc tận dụng nhiều nguồn chiếu sáng khác nhau sẽ rất có lợi cho không gian sống về lâu dài. 

 Hãy tận dụng mọi nguồn sáng có thể, cả tự nhiên và nhân tạo.
 Hãy tận dụng mọi nguồn sáng có thể, cả tự nhiên và nhân tạo.

Tự thiết kế nội thất và trang trí cho ngôi nhà của chính mình đang là một trào lưu. Thật tự hào khi ngắm nhìn căn nhà xinh đẹp, gọn gàng mang đậm dấu ấn cá nhân. Đừng để những sai lầm khi tự thiết kế nội thất làm phá hỏng đi sự hoàn hảo trong không gian yên bình của riêng mình nhé.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương