8 xu hướng gạch lát trang trí 'lên ngôi' năm 2023

Gạch lát trang trí là vật liệu không thể thiếu để tăng tính thẩm mỹ và bảo vệ lớp tường, lớp nền cho ngôi nhà của bạn. Bạn đang băn khoăn trước sự đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng của các loại gạch trên thị trường. Dưới đây là 8 xu hướng sử dụng gạch lát trang trí năm 2023.

Các loại gạch gốm thủ công

Xu hướng sử dụng gạch lát trang trí năm 2023 bắt đầu với gạch Zellige, một loại gạch thủ công với độ bóng đẹp và tinh xảo đến từ Morocco. 

Đến nay, xu hướng sử dụng các loại gạch lát trang trí thủ công vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt do tính độc đáo và giá trị thẩm mỹ cao, dù giá thành của loại vật liệu này không hề rẻ.

8 xu hướng gạch lát trang trí 'lên ngôi' năm 2023  - Ảnh 1.

Gạch Zellige, gạch thủ công cao cấp từ Morocco có kích cỡ nhỏ, độ phản chiếu ánh sáng tốt. Chúng được tráng men thủ công trên loại đất sét đặc biệt được làm khô và nung theo một cách riêng. Mỗi viên đều khác nhau về kết cấu và màu sắc

Bởi kiểu dáng đặc sắc và quy trình sản xuất thủ công tỉ mỉ, các loại gạch lát này phù hợp với những gia chủ muốn trang trí ngôi nhà mang đậm dấu ấn cá nhân và xem trọng các giá trị thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Ở Việt Nam, nếu bạn muốn trang trí nhà theo xu hướng này nhưng tài chính không quá dư dả thì có thể tìm loại gạch lát trang trí thủ công từ những làng nghề gốm truyền thống như Bát Tràng, Kim Lan, Bàu Trúc,... Sản phẩm gạch thủ công từ những nơi này sẽ có giá thành hợp lý và mang đậm dấu ấn truyền thống bản địa hơn so với những loại gạch thủ công ngoại nhập.

Một số mẫu gạch gốm thủ công với men rạn và hoa văn nổi đặc trưng của Việt Nam, phù hợp để ốp lát, trang trí các khu vực trong nhà.

Gạch lát trang trí có độ bóng cao

Sử dụng gạch có độ bóng cao là một cách tuyệt vời để trang trí và làm sáng không gian nhà bạn vì các loại gạch này có khả năng phản chiếu ánh sáng một cách tự nhiên. Các gia chủ muốn tạo cảm giác ấm áp, lung linh trong nhà sẽ không thể bỏ qua loại gạch này.

8 xu hướng gạch lát trang trí 'lên ngôi' năm 2023  - Ảnh 2.

Gạch lát trang trí với bề mặt bóng kính, có ánh kim là lựa chọn hợp lý để lát nền, tăng tính sang trọng và đẳng cấp cho không gian.

Ngoài ra, những mẫu gạch bóng mang tông màu kim loại hoặc các điểm nhấn bằng kim loại cũng đem lại hiệu ứng đặc biệt sang trọng, dù là bạn dùng gạch lát tường hay gạch lát nền.

Gạch họa tiết và khảm mosaic

Các màu sắc và hoa văn đậm đang là xu hướng trong thiết kế nhà ở hiện nay và với thiết kế gạch lát trang trí cũng không ngoại lệ. Xu hướng này đem tới cho gạch trang trí thêm chức năng minh họa, có thể biến một bức tường thành một tác phẩm nghệ thuật bằng gạch ốp lát. Gạch bông, gạch có hoa văn cũng có thể được ốp để tạo điểm nhấn cho một khu vực trong nhà.

8 xu hướng gạch lát trang trí 'lên ngôi' năm 2023  - Ảnh 3.

Bức tường với họa tiết khảm gạch mosaic như một tác phẩm nghệ thuật khiến không gian trở nên ấn tượng

Tuy nhiên, khi sử dụng các loại gạch họa tiết và khảm mosaic để ốp lát, trang trí, bạn cần lưu ý về cách kết hợp màu sắc với các khu vực xung quanh và tránh những mẫu gạch có thiết kế rối rắm. Đồng thời, trước khi trực tiếp thi công, cần lên ý tưởng, hình mẫu thiết kế rõ ràng để tránh sai sót bởi khảm mosaic đòi hỏi nhiều thời gian và sự kỳ công.

Các loại gạch có chất liệu và hoa văn đá tự nhiên

Đây là hệ quả của trào lưu thiết kế kiến trúc lấy thiên nhiên làm trung tâm, kết nối thiên nhiên với không gian sống của con người. Xu hướng sử dụng gạch lát trang trí năm 2023 này ưu tiên những loại gạch từ chất liệu đá granite, đá phiến, đá cẩm thạch, đá vôi… cho không gian trong nhà. Ngoài ra, gạch làm từ các loại vật liệu đá tự nhiên cũng có độ bền cao, chịu lực tốt, dễ vệ sinh hơn.

8 xu hướng gạch lát trang trí 'lên ngôi' năm 2023  - Ảnh 4.

Trên thị trường, các mẫu gạch với hoa văn vân đá hoa cương, vân đá granite vẫn đang rất được ưa chuộng để trang trí, lát nền

Gạch hiệu ứng bề mặt sần, hiệu ứng 3 chiều

Loại gạch lát trang trí này còn được gọi là gạch xúc giác. Nhờ hiệu ứng bề mặt sần, biến đổi 3 chiều mà loại gạch này có thể tạo ấn tượng về xúc giác khi chạm tay lên, đồng thời tạo hiệu ứng thị giác rằng bức tường của bạn trông như được điêu khắc.

8 xu hướng gạch lát trang trí 'lên ngôi' năm 2023  - Ảnh 5.

Đây vốn là loại gạch trang trí thường dùng cho không gian nhà tắm để hạn chế trơn trượt, tạo độ bám khi đi lại.

Trang trí tường nhà hoặc sân vườn với loại gạch ốp lát bề mặt sần và hiệu ứng 3 chiều có thể khiến không gian của bạn có thêm điểm nhấn về chiều sâu mà không cần sử dụng quá nhiều họa tiết hay màu sắc.

Gạch ốp lát mẫu bàn cờ đơn sắc

Các mẫu gạch kẻ caro, hay kẻ bàn cờ, với cách kết hợp màu có độ tương phản cao là lựa chọn trang trí đầy tính cổ điển và dễ dàng phù hợp cho mọi ngôi nhà. Trong xu hướng sử dụng gạch lát trang trí năm 2023, các mẫu gạch kẻ với 2 tông màu đen trắng cơ bản sẽ lên ngôi. Ngoài việc đây là 2 tông màu trung tính dễ dùng thì gạch lát trang trí kẻ bàn cờ màu đen - trắng sẽ tạo cho không gian độ trầm lắng và tinh tế nhất định.

8 xu hướng gạch lát trang trí 'lên ngôi' năm 2023  - Ảnh 6.

Gạch kẻ caro trắng đen đem tới cho không gian vẻ sang trọng đậm chất cổ điển.

Ngoài ra, đây cũng là 2 màu chủ đạo của xu hướng Gothic đang lên trong giới thời trang, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến thiết kế không gian.

Gạch lát trang trí cho phần tường bếp và bồn rửa

Đây là phần tường thường gây đau đầu nhất với các gia chủ khi vệ sinh căn bếp bởi hay bị bắn nước, dầu mỡ trong quá trình nấu nướng, rửa bát. Các gia chủ Việt Nam thường hay bỏ qua việc lát gạch cho phần tường này, thay vào đó, dùng decal dán để bảo vệ mặt tường bên trong.

Tuy nhiên, việc lựa chọn đúng loại gạch lát có độ bóng, độ chống bám bẩn cao sẽ giúp tiết kiệm chi phí và dễ dàng vệ sinh hơn rất nhiều. Đồng thời, sử dụng gạch lát trang trí đồng bộ với phần chắn tường bếp cũng sẽ giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian nấu nướng và quây quần của gia đình.

8 xu hướng gạch lát trang trí 'lên ngôi' năm 2023  - Ảnh 7.

Sử dụng mẫu gạch bóng, tông màu trầm sẽ giúp khu bếp của bạn dễ dàng vệ sinh và trông thu hút hơn

Gạch có hình dạng độc đáo

Một số nhà thiết kế nội thất dự đoán rằng, những viên gạch có hình dạng độc đáo sẽ trở nên thịnh hành và được yêu thích trong năm tới.

Để trang trí mảng tường trong nhà, thay vì chọn gạch hình chữ nhật hoặc hình vuông, bạn có thể sử dụng những hình dạng gạch ít phổ biến hơn như hình lục giác, hình vảy cá, hình viên thuốc,... thậm chí cả những hình ngộ nghĩnh hơn, chỉ cần bạn không ngại thử những mẫu gạch mới mẻ.

8 xu hướng gạch lát trang trí 'lên ngôi' năm 2023  - Ảnh 8.

xu hướng sử dụng gạch lát trang trí năm 2023 để tạo sự mới lạ cho ngôi nhà

Với xu hướng sử dụng gạch lát trang trí năm 2023, các gia chủ sẽ có thêm gợi ý để chọn được những mẫu gạch lát trang trí độc đáo, ấn tượng để tô điểm cho ngôi nhà của mình.

(Nguồn: The Spruce)

HÀ MY