Airbus và Boeing kỳ vọng lớn vào thị trường châu Á-Thái Bình Dương

Tính linh hoạt của hợp đồng và ngành công nghiệp điểm nhấn máy bay mới đã sẵn sàng cho sự bùng nổ lâu dài.

Airbus đã hoàn tất thỏa thuận bán bảy máy bay chở hàng A350F cho Singapore Airlines trong triển lãm hàng không lớn nhất châu Á vào tháng trước trong một hợp đồng sửa đổi một phần thỏa thuận trước đó về việc cung cấp 17 máy bay chở khách.

Việc hoán đổi nêu bật khoảng thời gian mà các nhà sản xuất máy bay lớn thực hiện để đáp ứng nhu cầu tại một thị trường châu Á được dự đoán sẽ phục hồi dài hạn bùng nổ sau đại dịch.

Trong khi đó, Boeing lần đầu tiên trưng bày một nguyên mẫu của máy bay thân rộng 777X hiện đại nhất ở châu Á tại Triển lãm Hàng không Singapore.

Airbus và Singapore Airlines đã ký kết thỏa thuận tại một buổi lễ ký kết được tổ chức vào giữa tháng 2/2022. Hãng sẽ thay thế một đội vận tải hàng không Boeing đã già cỗi với trung bình 18 năm phục vụ. A350F cải thiện khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu.

Singapore Airlines là hãng hàng không lớn đầu tiên mua A350F từ Airbus. Nhà sản xuất châu Âu trước đó đã bán mẫu xe này cho một công ty cho thuê.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f7-2f5-2f0-2f5-2f39325057-3-eng-gb-2fcropped-1646688860a350f-203d.jpg
Airbus A350F cải thiện khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh: Nikkei

Theo một báo cáo của Reuters, 17 chiếc máy bay chở khách trong hợp đồng ban đầu có tổng chi phí là 2,3 tỷ USD.

Hai bên đã ký một thỏa thuận sơ bộ vào tháng 12 năm ngoái. Thỏa thuận cuối cùng bao gồm các tùy chọn mua thêm năm chiếc A350F. Airbus sẽ bắt đầu giao máy bay vào tháng 10/2025.

Christian Scherer, Giám đốc thương mại của Airbus cho biết: “Đó là một sự chứng thực to lớn đối với chúng tôi. "Chúng tôi hy vọng sẽ thấy ít nhất 100 hoặc hơn 100 chuyên cơ vận tải mới trong loại (thân rộng) đi vào khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Tôi tin rằng đây là một con số thận trọng."

Scherer cho biết Airbus dự đoán mô hình này sẽ tạo ra nhu cầu mạnh mẽ trong khu vực trong 20 năm tới.

Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường toàn cầu trong những thập kỷ tới.

Nhu cầu trong khu vực sẽ đạt tổng cộng 17.600 máy bay vào năm 2040, theo ước tính của Airbus, chiếm 45% tổng số máy bay trên toàn thế giới. Trong cùng thời kỳ, lưu lượng hành khách sẽ tăng 5,3% một năm, vượt quá tốc độ tăng trưởng toàn cầu là 3,9%, số liệu của Airbus cho thấy.

Boeing dự định nắm bắt nhu cầu đó bằng máy bay phản lực 777X của mình.

Mặc dù 777X không có đơn đặt hàng nào trong thời gian diễn ra triển lãm, nhưng hãng hàng không giá rẻ Bamboo Airways của Việt Nam tiết lộ rằng họ "bày tỏ sự quan tâm" đến việc mua máy bay này trong cuộc thảo luận với Boeing.

Bamboo đã đặt hàng 12 chiếc 777X vào tháng 2/2020, theo các báo cáo vào thời điểm đó. Nhưng sự bùng nổ của đại dịch đã buộc hãng hàng không phải gác lại những kế hoạch đó.

Stan Deal, Giám đốc điều hành bộ phận máy bay thương mại của Boeing cho biết nhu cầu về máy bay chở khách rộng rãi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tồn tại. Deal bày tỏ mong muốn tăng cường các cuộc đàm phán kinh doanh.

Các hãng hàng không vận chuyển hành khách châu Á phục hồi chậm hơn so với các hãng hàng không phương Tây, do nhiều chính phủ trong khu vực đã hạn chế chặt chẽ việc đi lại. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, nhu cầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đối với các chuyến bay quốc tế giảm 93,2% vào năm 2020, so với khoảng 70% ở các nơi khác.

Nhưng ngày càng nhiều quốc gia đã bắt đầu cho phép nhập cảnh miễn kiểm dịch đối với những du khách đã tiêm phòng.

Tuy nhiên, việc đi lại bằng đường hàng không Châu Á - Thái Bình Dương vẫn "bị tụt lại do COVID-19," Scherer nói. "Nhưng dấu hiệu phục hồi là đủ chắc chắn."

Khi các hạn chế đi lại được nới lỏng hơn nữa, "vận tải hàng không sẽ trở lại", ông nói và nói thêm rằng "trọng tâm đang di chuyển trở lại châu Á."

Thỏa thuận của Boeing cho biết: "Sẽ là vấn đề thời gian (trước khi phục hồi hoàn toàn). Chúng tôi đã thấy sự tham gia trong cuộc thảo luận với khách hàng trong khu vực này. Ban đầu nó sẽ tập trung vào phạm vi hẹp hơn."

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương