Ấm lòng với chiếc "Tủ lạnh cộng đồng" hỗ trợ thực phẩm cho bà con giữa Sài thành

Dù mới chỉ xuất hiện 4 ngày, tủ lạnh cộng đồng đã được người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh đón nhận.

Chiều 23/6, anh Nguyễn Tuấn Khởi, giám đốc một công ty, cẩn thận đẩy chiếc tủ lạnh có dán dòng chữ “Tủ lạnh cộng đồng, thực phẩm miễn phí” ra vỉa hè tại số 100 Ung Văn Khiêm (phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

“Tủ lạnh cộng đồng đã có mặt ở Mỹ và một số các nước khác khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Mô hình này chủ yếu được sử dụng vào mục đích trung chuyển thực phẩm giữa người dư và người thiếu thực phẩm. Người dư sẽ đến bỏ thực phẩm vào các tủ lạnh này để người thiếu đến lấy”, anh Khởi chia sẻ.

Ấm lòng với chiếc
Ảnh: Vietnamnet
Ảnh: Vietnamnet

Trước đó, anh đã tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng nhằm hỗ trợ cho người khó khăn. Vì giãn cách nên khiến quá trình nấu, phát cơm miễn phí trở nên khó hiệu quả. Vì vậy, anh Khởi quyết định triển khai mô hình "tủ lạnh không đồng" tại TP.HCM.

Anh nói: “Chúng tôi nghĩ rằng nên tặng thực phẩm cho người dân nhiều lên, để họ đem về nhà tự nấu. Như vậy, họ sẽ hạn chế ra đường nhiều hơn so với việc tặng họ 1-2 hộp cơm. Tủ lạnh cộng đồng sẽ chia sẻ nguồn thực phẩm của các doanh nghiệp, nông trại hỗ trợ cho bà con”.

“Ai cần thực phẩm cứ đến nhận, ngược lại, nếu những ai có lòng muốn chia sẻ cũng có thể đến gửi thực phẩm vào chiếc tủ này. Mô hình được xem như một ngân hàng thực phẩm mini do cộng đồng tự quản nhằm chống lãng phí thực phẩm. Sau khi hết dịch, những tủ lạnh cộng đồng này sẽ được duy trì tại các khu dân cư theo kiểu tự quản để chống lãng phí thực phẩm” anh nói thêm.

Dù mới chỉ xuất hiện 4 ngày, tủ lạnh cộng đồng đã được người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh đón nhận. Ngoài ra tủ lạnh cộng đồng cũng trở thành điểm cung cấp thực phẩm của người lao động khi nhiều chợ tạm, chợ truyền thống đóng cửa.

Bên cạnh tủ lạnh sẽ có một chai chứa dung dịch sát khuẩn, một sọt đựng bao nilon. Tại đây cũng có các tình nguyện viên hỗ trợ và khuyến khích mỗi người nên nhận thực phẩm đủ cho nhu cầu. Ngoài việc bỏ thực phẩm vào tủ lạnh, anh Khởi và các tình nguyện viên còn chia nhỏ thực phẩm thành từng túi để phát tặng người dân.

Ông Phạm Văn Tồn, Chủ tịch UBND phường 25, quận Bình Thạnh, cho biết, những ngày qua, nhiều người dân đến điểm nhận cơm, thực phẩm. Để đảm bảo công tác phòng dịch, UBND phường sẽ tiếp tục cử lực lượng chức năng đến hỗ trợ.

Thanh Mai

Thủ tướng yêu cầu chống cạnh tranh giữa tư nhân và nhà nước khi mua vaccine

Thủ tướng yêu cầu chống cạnh tranh giữa tư nhân và nhà nước khi mua vaccine

Các ngành đẩy mạnh mua vaccine nhanh nhất, nhiều nhất có thể, thống nhất một mối, phối hợp tốt để cấp phép, quản lý, đảm bảo chất lượng