Anh cho phép kết hợp 2 liều vaccine COVID-19 trong các trường hợp đặc biệt

Anh trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép sử dụng khẩn cấp cả vaccine COVID-19 Pfizer-BioNTech và AstraZeneca trong tháng 12.2020.

Mới đây, Anh đã đưa ra hướng dẫn mới cho phép người dân tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 khác nhau trong các trường hợp đặc biệt.

Hướng dẫn này cũng lưu ý trong trường hợp đặc biệt, ví dụ vaccine cùng loại bị hết hoặc không xác định được rõ liều tiêm thứ nhất của Tập đoàn dược phẩm nào, người dân có thể tiêm liều thứ 2 bằng một loại vaccine sẵn có, không khuyến khích việc kết hợp 2 loại vaccine và chỉ được áp dụng cho những trường hợp đặc biệt.

Chính phủ Anh nêu rõ: "Nếu không có cùng loại vaccine hoặc nếu sản phẩm đầu tiên được tiêm là không xác định thì việc cung cấp một liều vaccine sẵn có tại địa phương để hoàn tất việc tiêm chủng là hợp lý".

Anh cho phép kết hợp 2 liều vaccine COVID-19  trong các trường hợp đặc biệt

Anh đã lựa chọn 2 loại vaccine ngừa COVID-19 để tiêm phòng cho người dân bao gồm Pfizer/BioNTech và AstraZeneca/University of Oxford. Các loại vaccine này đã được chỉ định tiêm hai liều, cách nhau một vài tuần. Theo hướng dẫn do Anh công bố, chưa có bất kỳ "bằng chứng nào về khả năng thay thế lẫn nhau của vaccine COVID-19, dù các nghiên cứu đang được tiến hành".

Theo hướng dẫn của chính phủ, các nghiên cứu về việc kết hợp hai liều vaccine đang được tiến hành. Tuy nhiên trong trường hợp bất khả kháng, cần áp dụng mọi biện pháp để hoàn thành việc tiêm đủ liều vaccine cho người dân.

Thanh Mai

Việt Nam sẵn sàng thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 thứ 2

Việt Nam sẵn sàng thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 thứ 2

Vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 của Việt Nam dự kiến sẽ đưa vào thử nghiệm trên người tình nguyện sớm hơn dự kiến ban đầu gần 2 tháng.