Anh công bố phong tỏa toàn quốc sau khi có 6.650 người nhiễm virus Covid-19

 Trong 24 giờ qua, Anh ghi nhận thêm 54 ca tử vong, nâng số người chết lên 335 người, số ca nhiễm cũng tăng lên 6.650 so với 5.683 một ngày trước đó.

Mới đây, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ra lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước trước tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng. Ông nói: "Từ tối nay (23/3), tôi buộc phải có chỉ thị rất đơn giản với người dân Anh - bạn phải ở nhà".

Thủ tướng Anh thừa nhận đại dịch Covid-19 là mối "đe dọa lớn nhất" nước Anh từng đối mặt trong nhiều thập kỷ qua. Vì vậy việc cần làm lúc này là ngăn chặn dịch lây lan giữa các gia đình. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong ít nhất 3 tuần.

Thủ tướng Anh  Boris Johnson.
Thủ tướng Anh  Boris Johnson.

"Mọi người chỉ được rời nhà cho một số việc rất hạn chế. Cảnh sát có quyền cưỡng chế thực hiện bằng cách phạt và giải tán các nhóm tụ tập. Không thủ tướng nào muốn công bố biện pháp này nhưng tôi biết cách phong tỏa này đang và sẽ cứu sinh mạng", ông nói. 

Người dân chỉ được rời nhà để mua nhu yếu phẩm, tập thể dục một lần mỗi ngày, sử dụng dịch vụ y tế hoặc đi làm nếu đảm nhiệm những công việc đặc biệt quan trọng. Các cửa hàng bán vật dụng không cần thiết đều bị đóng cửa cùng với thư viện, sân chơi, phòng tập ngoài trời và nơi thờ tự. 

Thủ tướng Anh nhấn mạnh có thể đảm bảo các lệnh cầm này sẽ được điều chỉnh sau 3 tuần nữa nếu bằng chứng cho thấy có thể làm được việc đó. Ông nhấn mạnh "con đường phía trước là khó khăn".

Anh là nước mới nhất áp dụng lệnh phong tỏa, Thủ tướng nước này từng bị chỉ trích vì hành động chậm trễ khiến Anh trở thành tâm dịch lớn ở châu Âu cùng với Italy, Tây Ban Nha và một số nước khác.

Cố vấn khoa học của chính phủ Anh cho rằng ước tính 55.000 người đã nhiễm virus ở nước này là "hợp lý" cho tới thời điểm này.

Thanh Mai

Giá cao su thế giới hôm nay giảm đồng loạt, mạnh nhất ở sàn TOCOM Nhật Bản

Giá cao su thế giới hôm nay giảm đồng loạt, mạnh nhất ở sàn TOCOM Nhật Bản

Giá cao su thế giới hôm nay 23/3 giảm đồng loạt, mạnh nhất ở sàn TOCOM Nhật Bản với mức giảm trung bình 5% giá trị mỗi kỳ hạn.