Anh mời ASEAN tới dự hội nghị G7 ở Liverpool trừ Myanmar

Quốc gia này được yêu cầu cử đại diện không thuộc chính quyền quân sự cầm quyền tham dự qua video.

Anh đã mời các nước Đông Nam Á - trừ Myanmar - dự cuộc họp ngoại trưởng G7 ở Liverpool. Tuy nhiên một nước duy nhất không được mời là Myanmar, nước này được yêu cầu  cử đại diện không thuộc chính quyền quân sự cầm quyền tham dự qua video. Có tới 21 bộ trưởng ngoại giao có thể tham dự cuộc họp lần này, bao gồm bộ trưởng các nước Australia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Nam Phi.

“Tôi muốn chúng ta xây dựng một mạng lưới tự do toàn cầu nhằm thúc đẩy tự do và dân chủ, đồng thời khuyến khích các quốc gia có cùng chí hướng hợp tác với nhau”, Guardian dẫn lời Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết hôm 21/11.

Anh mời ASEAN tới dự hội nghị G7 ở Liverpool trừ Myanmar

Trước đó, các nước ASEAN cũng thông qua chính sách chỉ “mời một đại diện phi chính trị từ Myanmar” tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN và hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - ASEAN.

Lời mời các nước đến Merseyside, Liverpool tham dự cuộc họp ngoại trưởng G7 trong ba ngày, từ 10/12, được đưa ra chỉ một tuần sau khi vụ tấn công khủng bố xảy ra bên ngoài Bệnh viện Phụ nữ Liverpool.

Theo Guardian, các nước thuộc ASEAN đang bị chia rẽ về cách nhìn nhận mối quan hệ đối tác với liên minh ba bên giữa Mỹ, Anh và Australia. Phí Indonesia và Malaysia đã chỉ trích mạnh mẽ liên minh này có thể làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân trong khu vực khi các quốc gia khác "bị kẹp" giữa cuộc cạnh tranh ngày càng leo thang giữa hai nước lớn Mỹ - Trung Quốc.

“Lập trường của chúng tôi là Đông Nam Á nên duy trì trạng thái phi hạt nhân, và lo sợ rằng điều này (AUKUS) sẽ châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang”, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết hiệp ước AUKUS có thể làm gia tăng căng thẳng, và giảm đối thoại trong khu vực, dẫn đến những sự cố không lường trước được trên Biển Đông.

Thanh Mai

Nguồn cung hạn chế, giá cà phê thế giới tiếp tục tăng cao

Nguồn cung hạn chế, giá cà phê thế giới tiếp tục tăng cao

Giá cà phê hôm nay 22/11 dao động trong khoảng 40.200 - 41.000 đồng/kg tại thị trường trong nước, đi ngang so với hôm qua. Giá cà phê thế giới duy trì đà tăng, giá robusta đạt mức 2.245 USD/tấn.