Anna May Wong, ngôi sao điện ảnh người Mỹ gốc Hoa đầu tiên của Hollywood

Anna May Wong (Hoàng Liễu Sương) là một nữ diễn viên người Mỹ, được coi là ngôi sao điện ảnh người Mỹ gốc Hoa đầu tiên của Hollywood, đồng thời là nữ diễn viên người Mỹ gốc Hoa đầu tiên được quốc tế công nhận.

Hôm nay (22/1), slideshow Doodle tôn vinh ngôi sao điện ảnh người Mỹ gốc Hoa đầu tiên tại Hollywood, Anna May Wong, nhân kỷ niệm 98 năm ngày The Toll of the Sea (1922) được phát hành chung, đây là vai chính đầu tiên của cô. Nổi bật trong slideshow Doodle là những cảnh trong cuộc đời cô, bao gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất của cô trong số hơn 50 bộ phim mà cô được đề cao trong suốt sự nghiệp của mình.

Anna May Wong, ngôi sao điện ảnh người Mỹ gốc Hoa đầu tiên của Hollywood

Người gốc Los Angeles được sinh ra là Liu Liu Tsong vào ngày 3/1/1905. Xuất thân từ Taishan, Trung Quốc, gia đình của Wong đã dạy cho con cái họ cả tiếng Anh và tiếng Quảng Đông. Khi không ở trường hay trong tiệm giặt ủi Sam Kee của cha cô, Wong bắt đầu dành thời gian quanh quẩn ở các xưởng phim và hỏi đạo diễn, và đến năm 11 tuổi, cô đã chọn nghệ danh của mình: Anna May Wong.

Wong thường bị bỏ qua hoặc chỉ được cung cấp các vai trò nhỏ do các rào cản chủng tộc phổ biến. Tuy nhiên, từ chối bị giới hạn hoặc đánh máy theo khuôn mẫu châu Á, cô chuyển đến châu Âu vào năm 1928. Ở đó, Wong đóng vai chính trong nhiều vở kịch và phim, như Piccadilly (1929) và Ngọn lửa tình yêu (1930), và sớm được hứa hẹn dẫn đầu vai trò ở Mỹ

Khi trở về Mỹ, một trong những vai diễn mà Wong được giao là đối diện với người bạn của cô, Marlene Dietrich trong phiên bản phát hành năm 1932 của Shanghai Express, trở thành một trong những vai diễn nổi tiếng nhất của cô. 

Ít lâu sau, cô được Hiệp hội Ma cà rồng Mayfair ở New York bầu chọn là người phụ nữ ăn mặc đẹp nhất thế giới, được củng cố vị trí là một biểu tượng thời trang quốc tế. Vào những năm 1950, cô cũng trở thành người Mỹ gốc Á đầu tiên giành được vai chính trong một bộ phim truyền hình Mỹ, đóng vai một thám tử giải quyết bí ẩn trong chương trình The Gallery of Madame Liu-Tsong.

Anna May Wong, ngôi sao điện ảnh người Mỹ gốc Hoa đầu tiên của Hollywood

Trong năm 1951, Wong làm nên lịch sử với chương trình truyền hình của mình Các Gallery of Madame Liu-Tsong, là người đầu tiên bao giờ chương trình truyền hình Mỹ với sự tham gia một người Mỹ gốc Á dẫn đầu loạt. 

Cô đã lên kế hoạch trở lại đóng phim trong Flower Drum Song khi cô qua đời năm 1961, ở tuổi 56 sau một cơn đau tim. Trong nhiều thập kỷ sau khi cô qua đời, Wong chủ yếu được nhớ đến với vai trò "Người phụ nữ rồng" rập khuôn và phá hủy vai trò "Con bướm" mà cô thường được giao. 

Cuộc đời và sự nghiệp của cô được đánh giá lại trong những năm khoảng một trăm năm ngày sinh của cô, trong ba tác phẩm văn học lớn và hồi tưởng phim.

Để ghi nhận nhiều thành tích của cô, Wong đã được vinh danh với một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood năm 1960.

Từng bị coi như một "con điếm rẻ tiền"

Với cá tính mạnh mẽ và lòng khát khao chứng tỏ mình, Wong đã chọn cho mình một vẻ ngoài gợi cảm và mê hoặc. Nhìn cô khác xa với nhiều người phụ nữ Trung Hoa khác thời bấy giờ, với đôi mắt to tròn, hàng mi dày cong vút. Cô cũng thường xuyên tô điểm cho vẻ ngoài bằng phụ kiện trang phục như nhiều người phụ nữ Tây phương khác, với khăn, mũ, chuỗi hạt, găng tay... Lúc ấy, trông cô khá giống với một nữ diễn viên khiêu dâm nổi tiếng một thời.

Anna May Wong, ngôi sao điện ảnh người Mỹ gốc Hoa đầu tiên của Hollywood

Những vai diễn dành cho người châu Á tại Hollywood lúc đó vẫn còn bị hạn chế, bởi vậy, dù tài năng được công nhận, Anna Wong cũng chỉ có thể xuất hiện trong những vai phụ, có thân phận thấp kém hoặc thậm chí vô tri giác như những hình nộm, những nhân vật đại diện cho cái ác, ngăn cản tình yêu của đôi nam nữ chính...

Năm 1932, cô tham gia phim "Shanghai Express" với một nhân vật lẳng lơ, có nhiều cảnh sex nóng bỏng so với văn hóa Á Đông thời đó. Vì thế, Wong đã bị báo chí Trung Quốc tẩy chay với những lời lẽ sâu cay: "Cô ta đã trở thành một búp bê sứ Trung Hoa ở Hollywood, một biểu tượng gợi dục, một con điếm rẻ tiền mua vui cho đám đàn ông nước ngoài".

Chưa bao giờ quên đi nguồn gốc

Sinh ra và lớn lên ở Mỹ, nhưng Wong luôn nhớ về nguồn gốc và dành những tình cảm quý trọng thiêng liêng cho đồng bào mình. Mặc dù từng bị báo giới trong nước tẩy chay, nhưng Wong vẫn không lấy đó làm phiền. Cô thể hiện tình yêu đất nước qua những vai diễn của mình trên màn ảnh.

Thời kỳ Tung Quốc bị phát xít chiếm đóng, Anna May Wong tham gia nhiều bộ phim thể hiện lòng yêu nước và chống phát xít, đó là "Piccadilly", "Daughter of Shanghai" và trong hầu hết những bộ phim sau này của sự nghiệp... Nhờ đó, tấm lòng của cô đã được nhân dân Trung Quốc ghi nhận và chào đón.

Anna May Wong, ngôi sao điện ảnh người Mỹ gốc Hoa đầu tiên của Hollywood

Từ đó, Anna Wong thường xuyên tham gia các tổ chức từ thiện, kêu gọi nhân nhân Mỹ ủng hộ kháng chiến chống Nhật của Trung Quốc. Những món trang sức, vật dụng quý của bản thân cũng được Wong bán đi để ủng hộ đồng bào mình. Vì những cống hiến cho đất nước, vào năm 1932, Đại học Bắc Kinh đã trao tặng Anna May Wong bằng tiến sĩ danh dự của trường.

Wong cũng cố xóa đi ấn tượng xấu của nhân dân trong nước về hình tượng gợi cảm và không phù hợp văn hóa Á Đông một thời của mình, kiên quyết từ chối những cảnh hôn với nam diễn viên người da trắng. Khi ấy, nền điện ảnh Hollywood không có một nam diễn viên châu Á nào được công nhận, vì thế những nam diễn viên Tây phương phải hóa trang để thành người châu Á trên phim ảnh. Vì Wong từ chối hôn bạn diễn, đã nhiều lần cô để vuột mất vai diễn vào tay những minh tinh da trắng khác. Họ cũng hóa trang để thành người da trắng - một sự khiên cưỡng và kì lạ.

Diễn viên da trắng hóa trang để vào vai người châu Á

Tìm kiếm sự công nhận ở châu Âu

Sự kì thị diễn viên châu Á ở Hollywood khiến Anna May Wong quyết định sang châu Âu để tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp. Rất nhanh chóng, diễn xuất của Anna May Wong trong "Piccadilly" (1929) đã khiến công chúng phải công nhận tài năng của cô. Khác với ở Hollywood, khi Anna Wong còn hiếm khi được giao thiệp với những đồng nghiệp, thì giờ đây, Wong là khách mời danh dự trong yến tiệc của Hoàng gia Anh.

Anna May Wong, ngôi sao điện ảnh người Mỹ gốc Hoa đầu tiên của Hollywood

Sau những năm tháng vinh quang với điện ảnh tại châu Âu, Anna Wong trở về Mỹ và tập trung vào việc kinh doanh. Nhưng tình yêu điện ảnh vẫn luôn cháy bỏng trong lòng nữ diễn viên.Năm 1960, Wong tự mình sản xuất hai bộ phim có tên "Flower Drum Song" và "The World of Suzie Wong". Trong nhật ký, Anna May Wong thể hiện sự mong đợi và tâm huyết đối với môn nghệ thuật thứ bảy: "Nếu hai tác phẩm này thành công, tôi rất muốn được quay trở lại với điện ảnh. Đó là niềm đam mê lớn nhất cuộc đời tôi."

Tuy nhiên, đáng tiếc là Anna May Wong đã vĩnh viễn lỗi hẹn với những người mến mộ. Trước khi hai tác phẩm điện ảnh kịp ra mắt công chúng, sau một cơn đau tim đột ngột, Anna May Wong đã qua đời khi những ấp ủ về dự án phim vẫn còn dang dở. Bà trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng, hưởng thọ 56 tuổi.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương