Áp lực trả nợ cộng dồn nỗi lo sắm Tết: Vợ chồng ở Hà Nội làm việc 18 tiếng/ngày vẫn nơm nớp lo không đủ tiền

Mỗi tháng phải trả 18 triệu tiền vay ngân hàng để mua nhà, Tết năm nay với Thu Hòa thực sự là một gánh nặng.

2023 là một năm kinh tế buồn - Đây là sự thật mà chúng ta không cần phải bàn cãi thêm. Từ những tháng đầu năm, ngay sau Tết Quý Mão, làn sóng cắt giảm nhân sự đã ngầm len lỏi vào tất cả các ngành nghề. Nhiều người không may rơi vào cảnh thất nghiệp, loay hoay từ đầu năm tới gần cuối năm vẫn chưa hết mông lung.

Thu Hòa (28 tuổi) và chồng - Hoàng Hải (32 tuổi) không may lại nằm trong số đó. Những ngày này, ngoài nỗi lo năm nay tiền đâu ra mà sắm Tết, Thu Hòa và Hoàng Hải còn phải "oằn mình" gánh khoản nợ ngân hàng lên tới 18 triệu mỗi tháng vì vay ngân hàng lúc mua nhà.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chồng từ sale bất động sản thành "anh lái taxi", vợ làm việc 13 tiếng/ngày vẫn nơm nớp lo thiếu tiền

Trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Hải là nhân viên tư vấn bất động sản nghỉ dưỡng. Nghe vậy thôi là đủ hiểu 3 năm vừa qua với người chồng 32 tuổi này long đong, lận đận thế nào trong công việc. Ngày nào cũng gặp khách, tư vấn rã cả họng nhưng suốt 3 tháng không "ra một số" nào, Hải quyết định dừng hẳn công việc đã gắn bó với mình gần chục năm, đi lái taxi công nghệ.

"Nhà mình có sẵn xe rồi, mình nghĩ dù sao đi lái taxi cũng vẫn đỡ hơn cứ ôm hy vọng bán được 1 mảnh đất vào cái tầm này. Mình đi làm từ khoảng 6h sáng đến đêm, tùy hôm. Hôm nào nhiều cuốc thì có khi chạy tới 1-2h sáng, còn không thì cũng 10-11h mới tắt app; hoặc lúc nào người quen cần thuê xe về quê hay đi sân bay, mình cũng chạy" - Hải kể.

Khoảng thời gian mà Hải ở trên xe nhiều hơn ở nhà. Với nỗ lực ấy, Hải cho biết trung bình mỗi tháng, sau khi trừ tiền xăng xe, anh kiếm được khoảng 14-15 triệu đồng.

Vì quá quay cuồng với việc kiếm tiền, cả năm qua với vợ chồng Thu Hòa và con, những chuyến du lịch là chuyện có phần xa vời (Ảnh minh họa)
Vì quá quay cuồng với việc kiếm tiền, cả năm qua với vợ chồng Thu Hòa và con, những chuyến du lịch là chuyện có phần xa vời (Ảnh minh họa)

Chồng đã làm việc 18 tiếng ngày để kiếm tiền nhưng cô vợ Thu Hòa cũng không dám cho phép bản thân được nghỉ ngơi. Hòa hiện tại đang làm kế toán. Ngoài thời gian làm việc chính ở công ty, Hòa còn nhận thêm việc quyết toán thuế, đối soát sổ sách cho các doanh nghiệp nhỏ. Tính ra một ngày, khoảng thời gian mà Hòa làm việc cũng phải 12-13 tiếng.

Tổng thu nhập của cặp vợ chồng này rơi vào khoảng 38-40 triệu đồng.

"Nếu không phải gánh nợ mua nhà, thu nhập như thế là rất thoải mái với vợ chồng mình rồi. Một tháng trừ tiền trả ngân hàng ra, hai vợ chồng chỉ còn khoảng 22 triệu để chi tiêu. Mình tiết kiệm 3 triệu mỗi tháng, còn lại 19 triệu để lo tiền ăn uống, đi lại, tiền con đi học, đi viện. Nói nghe có vẻ cũng chẳng có gì là quá túng thiếu, nhưng tháng nào con ốm một trận là bố mẹ lao đao cả về tài chính lẫn tinh thần ngay. Bé nhà mình mới 3 tuổi rưỡi, năm vừa rồi "báo ông bà bô" 1 trận cúm A, 1 trận sốt virus RSV" - Thu Hoài thở dài thườn thượt.

Nghĩ đến Tết là thấy hoảng hốt, năm nay phải cắt giảm cả tiền biếu bên nội lẫn bên ngoại

Thu Hoài cho biết năm nay, vợ chồng cô chỉ biếu ông bà nội, ông bà ngoại 2 triệu thôi.

"Năm ngoái, vợ chồng mình biếu mỗi bên 5 triệu, cảm thấy như thế là ít lắm rồi vì những năm trước dịch, làm ăn thuận lợi, chúng mình biếu mỗi bên 10 triệu cơ. Năm nay thì không gồng nổi nữa, ông bà cũng biết bọn mình đang phải trả nợ mua nhà nên cũng thông cảm, không trách gì" - Thu Hoài vẫn tiếp tục thở dài.

Bà mẹ 28 tuổi này khẳng định không thể cười được khi nghĩ lại năm vừa qua, ở thời điểm này thì càng không.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Vợ chồng mình đang tính đến chuyện bán nhà đi đây, chịu lỗ một chút để trả hết khoản nợ rồi thuê nhà ở cũng được. So với 18 triệu trả ngân hàng, đi thuê nhà 8-10 triệu vẫn đỡ hơn. Chúng mình đã bỏ nhiều công sức, tiền bạc đầu tư vào căn nhà nhỏ này từ hồi mới cưới xong, giờ bán đi cũng tiếc lắm nhưng chẳng biết làm thế nào được. Mà có bán, cũng phải đợi qua Tết, chứ tầm này, ai dở hơi mà đi mua nhà" - Thu Hoài chia sẻ.

Quyết định mua nhà với vợ chồng trẻ vốn đã không dễ dàng, quyết định bán nhà để "cắt lỗ" thậm chí còn khó khăn hơn. Nhưng ngay lúc này, nỗi lo lớn nhất với vợ chồng Thu Hoài chính là Tết.

"Năm nay, chúng mình không sắm sửa gì cho bản thân cả. Ngoài tiền biếu ông bà nội, ông bà ngoại, chắc mình chỉ mua cho con 2 bộ quần áo mới, 1 đôi giày và 3 triệu tiền đi lì xì thôi. Tết chúng mình về nhà nội rồi sang nhà ngoại nên cũng chẳng tốn tiền mua thực phẩm. Ông bà biết vợ chồng mình khó khăn nên cũng không yêu cầu gì. Nghèo quá rồi, đành phải mặt dày ăn bám ông bà một cái Tết thôi chứ biết sao được" - Thu Hoài không quên "tổng kết" vậy là Tết năm nay, vợ chồng cô chỉ chi vẻn vẹn 6 triệu đồng là căng đét.

Bài viết ghi theo chia sẻ của nhân vật.

AMT

12 thói quen chi tiêu giúp mẹ đơn thân mua được nhà, còn tiết kiệm được hơn 200 triệu mỗi năm

12 thói quen chi tiêu giúp mẹ đơn thân mua được nhà, còn tiết kiệm được hơn 200 triệu mỗi năm

Không phải "gánh nợ" sau khi mua nhà, sau đó vẫn tiết kiệm được chút tiền mỗi năm, bà mẹ 8x này đã làm thế nào?