Áp thấp nhiệt đới hoặc bão trong tháng 8 trên biển Đông

Một xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông vào ngày 9-10/8 có thể mạnh lên thành bão và di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khả năng cao sẽ có áp thấp nhiệt đới hoặc bão trong tháng 8. Dự báo ban đầu cho thấy vào ngày 6-7/8, một vùng áp thấp có thể hình thành trên Biển Đông, sau đó mạnh dần lên vào đầu tuần sau.

Theo dự báo của Windy, một xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông vào ngày 9-10/8 có thể mạnh lên thành bão và di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cơ quan khí tượng cho biết vùng có tần suất bão hoặc áp thấp nhiệt đới tác động nhiều nhất là khu vực bắc Biển Đông và ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ bước vào đợt mưa lớn trong ngày 3/8. Lượng mưa dao động 20-50 mm, có nơi trên 70 mm/ngày, tập trung vào chiều tối và đêm.

Trong tháng 8, nắng nóng tiếp tục xuất hiện ở Bắc Bộ và Trung Bộ nhưng cường độ không quá gay gắt. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp diễn nhiều ngày mưa rào và dông do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh. 

Tổng lượng mưa trong tháng trên cả nước cao hơn 5-20% so với trung bình nhiều năm, trong đó Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ cao hơn 20-40%, riêng bắc Tây Nguyên thấp hơn 5-15% so với cùng kỳ.

Cơ quan khí tượng cho biết sau bão số 1 xuất hiện vào ngày 30/6, Biển Đông khả năng hứng thêm 9-11 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó 4-6 cơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đặc biệt không loại trừ tình huống mưa bão dồn dập vào các tháng 10-11 ở miền Trung và nguy cơ xuất hiện những cơn bão với hướng đi, cường độ dị thường, trái quy luật.

Thanh Mai