'Avatar 2' cán mốc 1,5 tỷ USD doanh thu, lọt top phim ăn khách mọi thời đại

Theo đơn vị quan sát phòng vé Box Office Mojo, chỉ sau 3 tuần công chiếu, bom tấn của đạo diễn James Cameron đã thu về 1,517 tỷ USD. Trong đó, doanh thu tại thị trường nội địa là 465 triệu USD. Trên thị trường quốc tế, bộ phim gặt hái hơn 1,05 tỷ USD.

Với thành tích này, Avatar 2: Dòng chảy của nước trở thành dự án điện ảnh ăn khách nhất năm 2022, vượt qua Top Gun: Maverick (1,49 tỷ USD), Jurassic World: Dominion (1 tỷ USD) và nhiều bom tấn siêu anh hùng của Marvel, DC.

Dự án điện ảnh mới nhất của đạo diễn James Cameron chỉ mất 14 ngày để đạt doanh thu 1 tỷ USD. Trong lịch sử điện ảnh thế giới, chỉ có 6 bộ phim thu về tỷ USD trong hai tuần đầu ra rạp.

Con số này đã trở thành phim có doanh thu phát hành cao nhất năm 2022 và vượt qua "Furious 7" năm 2015 để trở thành phim có doanh thu cao thứ 10 mọi thời đại.

Phim thu hút khán giả nhất ở những thị trường như Trung Quốc (152 triệu USD), Pháp (95 triệu USD), Hàn Quốc (74,9 triệu USD), Đức (67,2 triệu USD)... Avatar 2 được dự đoán có khả năng cán mốc 2 tỷ USD toàn cầu. Đây cũng là con số mục tiêu của đạo diễn James Cameron dành cho phim trước ngày phim ra mắt chính thức.

'Avatar 2' cán mốc 1,5 tỷ USD doanh thu, lọt top phim ăn khách mọi thời đại - Ảnh 1.

Avatar 2 của đạo diễn James Cameron đã cán mốc 1,5 tỷ USD doanh thu phòng vé. Nguồn: Disney

Avatar 2 được ví như canh bạc tỷ USD của James Cameron. Ông từng nói dự án cần vào top ba hoặc bốn phim ăn khách mọi thời mới hòa vốn. Phim do vậy phải vượt mốc doanh thu khoảng 2 tỷ USD để bắt đầu sinh lời. Nhà làm phim Canada bắt tay thực hiện phần 2 của Avatar từ năm 2010, ngay sau khi phần một trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại.

Shawn Robbins, trưởng bộ phận phân tích tại BoxOffice.com nói với CNBC: "Tôi thực sự tự hỏi nó sẽ phát triển như thế nào sau khi chúng ta kết thúc kỳ nghỉ lễ. "Bộ phim đầu tiên nổi tiếng cứ tiếp tục và tiếp tục".

"James Cameron đã xây dựng sự nghiệp trên những bộ phim có doanh thu phòng vé chậm, và điều đó thực sự được thể hiện trở lại với phần tiếp theo", ông nói thêm.

Sự thống trị phòng vé của "Avatar" không phải là điều hiển nhiên ngay từ đầu. Cuối tuần công chiếu của bộ phim không đạt được kỳ vọng về doanh thu phòng vé, và những cơn bão mùa đông đổ bộ vào những vùng rộng lớn của đất nước cũng khiến lượng khán giả suy giảm.

Sự khát khao toàn cầu dành cho "Avatar 2" đã giúp bộ phim thành công. Trong khi "Top Gun" kiếm được 718 triệu USD ở Mỹ và 770 triệu USD ở nước ngoài, 1,05 tỷ USD doanh thu bán vé của "Avatar" đến từ nước ngoài, trong đó khán giả Mỹ đóng góp một khoản tương đối khiêm tốn 464 triệu USD tính đến ngày 6/1.

'Avatar 2' cán mốc 1,5 tỷ USD doanh thu, lọt top phim ăn khách mọi thời đại - Ảnh 2.

Trưa ngày 6/1 (giờ địa phương), doanh thu của bộ phim Avatar: The Way of Water chính thức vượt mốc 1,5 tỷ USD.

"Avatar" cũng không hoạt động như một phần tiếp theo điển hình. Hầu hết các phần tiếp theo của các phim chuỗi lớn thường có doanh thu phòng vé vượt trội khi người hâm mộ đổ xô đến rạp vào cuối tuần công chiếu và sau đó nhanh chóng giảm tuần này qua tuần khác, nhưng "Avatar" đã không chứng kiến bất kỳ sự sụt giảm nghiêm trọng nào trong ba tuần đầu tiên.

Robbins nói: "Nó hoạt động giống như một cái gì đó mà mọi người không nhìn thấy vào thời đó. "Có một sự trở lại của 'Avatar' theo cách khiến nó phần nào trở thành một bộ phim gốc đối với nhiều người. Họ đang khám phá lại loạt phim qua phần tiếp theo này".

Vẫn còn phải xem liệu nó có thể sánh ngang với người tiền nhiệm và trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất từng được thực hiện hay không, nhưng thành tích của Avatar: The Way of Water cho đến nay đang khiến dự đoán 2 tỷ USD của Cameron có vẻ khả quan.

"Khi cuối tuần đầu tiên đó có thể không đạt được một số kỳ vọng cao cấp, nó đã đặt ra câu hỏi liệu nó có thể đạt được điều đó hay không", Robbins nói. trang điểm thêm rất nhiều. Vì vậy, tỷ lệ cược tốt hơn bao giờ hết".

Tại thị trường Việt Nam, bộ phim vẫn thu hút lượng khán giả lớn tới rạp và doanh thu hiện tại của Avatar 2 đạt mức gần 240 tỷ đồng.

Ngoài ra, Avatar 2: Dòng chảy của nước đã vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất tại Việt Nam. Đứng đầu bảng xếp hạng là Bố già và Avengers: Endgame.

(Nguồn: CNBC)

GIA HÂN