Axit dạ dày trào ngược lên tai người đàn ông vì thói xấu nhiều người mắc

Bị ù tai gần một tháng, bệnh nhân đi khám phát hiện ống nhĩ bị ngâm trong dịch axit lâu ngày, gây suy giảm thính lực, viêm tai giữa nghiêm trọng.

Gần đây, anh Giang, 40 tuổi, đến từ Hàng Châu, Chiết Giang (Trung Quốc), bị ù tai gần một tháng, khiến anh không thể ngủ ngon vào ban đêm, thậm chí dẫn đến mất thính giác.

Anh đến Khoa tai mũi họng của bệnh viện để khám, bác sĩ phát hiện ống nhĩ của anh đã bị ngâm trong dịch lâu ngày gây ra viêm tai giữa nên mới xuất hiện những triệu chứng này.

Tràn dịch đến từ đâu? Anh Giang không đi bơi và chưa bao giờ bị nước vào tai. Sau khi kiểm tra, anh nhận ra chất lỏng tích tụ này thực chất là axit dạ dày trào ngược lên thực quản!

Bác sĩ cho biết, những bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản nặng sẽ không chỉ khiến chất trào ngược đi vào cổ họng, khí quản mà thậm chí còn đến khoang mũi, tai giữa và các bộ phận khác. Trường hợp của ông Giang, dịch trào ngược qua họng rồi tới ống Eustachian gây viêm tai giữa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi tìm hiểu bệnh sử, người ta phát hiện anh Giang chịu nhiều áp lực trong công việc, ăn uống không điều độ, có khi bận việc, vừa làm việc vừa ăn chỉ ăn vài miếng. Khi tan làm, thường trời đã tối, anh bỏ bữa, thường xuyên mời bạn bè đi ăn thịt nướng và uống bia. Chính vì những thói quen này mà anh bị "bụng bia" và cân nặng tăng dần theo từng năm.

Bác sĩ cho biết, các yếu tố nguy cơ gây trào ngược dạ dày thực quản bao gồm hút thuốc, uống rượu, béo phì, tuổi tác, ảnh hưởng của thuốc và yếu tố di truyền. Khi áp lực ổ bụng và áp lực nội tâm tăng lên, chẳng hạn như táo bón, mang thai, ho mãn tính, làm rỗng dạ dày chậm... cũng sẽ thúc đẩy sự xuất hiện của trào ngược dạ dày thực quản.

Bệnh này chủ yếu liên quan đến cảm xúc, dạ dày là cơ quan có thể phản ánh cảm xúc của con người, nếu có nhiều áp lực, cảm xúc căng thẳng, dễ dẫn đến gan khí ứ đọng, thậm chí ảnh hưởng đến lá lách và dạ dày của chúng ta.

7 việc cần làm để tránh trào ngược dạ dày

Theo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, để phòng ngừa bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

- Kiểm soát cân nặng: Việc duy trì mức cân nặng hợp lý có thể phòng ngừa nhiều loại bệnh tật khác nhau, trong đó bao gồm trào ngược dạ dày thực quản. Khi bị thừa cân, béo phì, áp lực lên vùng bụng sẽ tăng lên rất nhiều khiến dạ dày đẩy cao lên và tăng nguy cơ trào ngược axit lên thực quản. Do đó, nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân, hãy giảm cân bằng một chế độ ăn lành mạnh và tập luyện khoa học.

- Bỏ thuốc lá: Những chất độc có trong khói thuốc lá không chỉ gây ra các bệnh về phổi và tim mạch mà còn làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thắt thực quản và làm tăng nguy cơ bị trào ngược.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Gối cao hơn hoặc nâng cao đầu giường để nâng cao phần cơ thể từ thắt lưng trở lên.

- Tuyệt đối không nằm ngay sau khi ăn. Bữa tối nên cách giờ đi ngủ ít nhất 3 tiếng.

- Khi ăn, nên ăn chậm và nhai kỹ. Đây là thói quen giúp giảm áp lực lên dạ dày và phòng tránh các vấn đề về rối loạn tiêu hóa , trong đó bao gồm trào ngược dạ dày thực quản.

- Hạn chế ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn, các loại đồ uống có gas hay caffeine.

- Không nên mặc các bộ đồ bó sát để tránh gây áp lực lên thực quản.

Nguồn và ảnh: QQ, The Healthy

Mỹ Diệu

Cảnh báo những vấn đề sức khoẻ nguy hiểm khi trời nắng nóng

Cảnh báo những vấn đề sức khoẻ nguy hiểm khi trời nắng nóng

Trước tác động của nắng nóng, hạn hán, Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, người lao động như say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng.