Bà mẹ ở TP.HCM thắc mắc 1 khoản thu "lạ" tới 400.000 Đồng/tháng, nhiều cư dân mạng tinh ý, lập tức vào lý giải

Vị phụ huynh chưa từng nghe qua khoản phí này.

Khi nhận bảng danh sách các khoản thu tháng 9 của trường mầm non nơi con đang theo học, một bà mẹ ở TP.HCM băn khoăn khi phát hiện 1 khoản rất... "lạ" có tên "Cơ sở vật chất hội nhập" với mức thu 400 nghìn đồng/tháng.

Theo chị, nói về cơ sở vật chất, phụ huynh đã phải đóng tiền mua sắm thiết bị, vật dụng phục vụ học sinh bán trú (300 nghìn đồng/năm), tiền học phẩm, học cụ, học liệu (50 nghìn đồng/năm). Khoản "Cơ sở vật chất hội nhập" chị chưa từng nghe, và không hiểu đây là khoản gì. 

Bà mẹ ở TP.HCM băn khoăn khi phát hiện 1 khoản rất...
Bà mẹ ở TP.HCM băn khoăn khi phát hiện 1 khoản rất... "lạ" có tên "Cơ sở vật chất hội nhập" với mức thu 400 nghìn đồng.

Nhiều phụ huynh khác cũng thắc mắc, họ cho rằng khái niệm "Cơ sở vật chất hội nhập" khá mới, trường con mình cũng không thấy thu. 

Tuy nhiên, nhiều người chỉ ra, trường con phụ huynh này học là trường mầm non tiên tiến, hội nhập quốc tế. Mục đích xây dựng trường tiên tiến, hội nhập quốc tế là đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu của xã hội; tiếp cận xu hướng phát triển giáo dục trong khu vực và quốc tế, đồng thời đảm bảo mang đậm bản sắc dân tộc.

Đào tạo đội ngũ học sinh năng động, phát triển toàn diện, có năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và tin học; đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, chất lượng quốc tế phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế…

Theo tiêu chí công nhận trường thực hiện chương trình chất lượng cao "Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế" tại TP.HCM, ban hành kèm theo quyết định số 07 năm 2022 ngày 18/3/2022 của UBND TP.HCM, các đặc điểm của trường mầm non, tiểu học được quy định cụ thể.

Số lượng trẻ không quá 30 trẻ/lớp, phù hợp với Điều lệ trường mầm non, 100% trẻ được bán trú. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có trình độ đào tạo trên chuẩn. Trường có ít nhất 80% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, 20% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên.

Về tiêu chí cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, trường có khối phòng chức năng, khối văn phòng được trang bị đầy đủ trang thiết bị theo quy định, có đầy đủ máy tính, hệ thống camera, hệ thống mạng internet tốc độ cao phục vụ công tác quản lý, chăm sóc giáo dục trẻ. Có phòng tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh, tin học: diện tích tối thiểu 40 m2 với thiết bị công nghệ thông tin hiện đại đáp ứng việc tổ chức các hoạt động cho trẻ.

Có hội trường diện tích tổi thiểu 70 m2 phục vụ các hoạt động của nhà trường. Có sân chơi được quy hoạch, thiết kế phù hợp; có cây xanh thường xuyên được chăm sóc, có khu vực vườn cây cho trẻ chăm sóc, bảo vệ…

Tổ chức tối thiểu 2 hoạt động (cho trẻ làm quen tiếng Anh; 10 môn thể thao phối hợp) trong các nội dung sau: Ngoại ngữ, vẽ, bơi, đá bóng, võ thuật, yoga, thể dục nhịp điệu, 10 môn thể thao phối hợp, đàn, múa, kỹ năng sống, vi tính... Tổ chức các hoạt động ngoài nhà trường để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, tối thiểu 2 lần/năm nhằm giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội.

Mức thu theo quy định tại trường tiên tiến, hội nhập quốc tế như thế nào?

Sở GD-ĐT quy định các trường thực hiện mô hình này được đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi, không vì mục đích lợi nhuận, phù hợp với khả năng đóng góp của người học, công khai mức thu ngay lúc tuyển sinh và không thu thêm khoản nào khác. Được tính toán trên cơ sở các khoản chi thực tế theo giờ giảng dạy và các hoạt động chuyên môn đáp ứng các yêu cầu chất lượng, đầu tư trang thiết bị, tài liệu dạy, học tập.

Việc theo học tại các trường tiên tiến, hội nhập quốc tế đảm bảo nguyên tắc tự nguyện học phí thực hiện theo Nghị quyết 04 quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập áp dụng từ năm học 2023 - 2024.

Cụ thể, mức học phí của mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế là 1.725.000 đồng/tháng. Mức học phí này áp dụng cho trẻ mầm non, học sinh từ bậc tiểu học đến bậc THPT cho TP.Thủ Đức và các quận, huyện. 

Các khoản thu được thỏa thuận để đảm bảo các yêu cầu hoạt động thực hiện mô hình tiên tiến với hoạt động tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tăng cường tiếng Anh, học với giáo viên người nước ngoài, các bộ môn năng khiếu, kỹ năng sống, cơ sở vật chất cho mô hình tiên tiến, vật tư thực hành... 

Được biết, hiện nay TP.HCM có gần 50 trường từ mầm non cho đến THPT thực hiện theo đề án trường tiên tiến, hội nhập quốc tế.

Hiểu Đan