Một bà mẹ chia sẻ: Cô ấy cảm thấy lo lắng vì con mình có vẻ "lấy lòng" khi giao tiếp với các bạn đồng trang lứa. Khi chơi với người khác, con luôn là người nhường nhịn.
Khi chia sẻ đồ chơi, dù rất thích, bé vẫn nhường cho bạn trước. Trong các trò chơi, người khác luôn làm "vua", còn bé luôn phải làm "phụ tá". Mỗi khi muốn phản đối, chỉ cần bạn bè tỏ thái độ khó chịu, bé lại từ bỏ ngay.
Nhìn con lúc nào cũng cam chịu như vậy, cô ấy rất lo lắng và sợ rằng khi con bước vào tiểu học, bé sẽ bị bắt nạt.
Mặc dù mỗi đứa trẻ có tính cách khác nhau, có trẻ vốn hiền lành, không muốn gây xung đột với người khác, điều này không có gì đáng trách. Tuy nhiên, nếu con nhường nhịn vì muốn "lấy lòng", "chiều lòng" hay "tránh xung đột", thì thật sự khiến cha mẹ đau lòng.
Tính cách "lấy lòng" của trẻ, ngoài yếu tố bẩm sinh, phần lớn liên quan đến cách nuôi dạy của cha mẹ.
Ảnh minh họa |
1. Càng nhiều hạn chế, trẻ càng dễ trở thành người hay lấy lòng
Hiện nay, đời sống vật chất đã tốt hơn, hầu như mọi điều mà con muốn, chúng ta đều có thể đáp ứng được. Nhưng việc đáp ứng là một chuyện, liệu có làm con hài lòng hay không lại là chuyện khác.
Trong kỳ nghỉ hè, một chuyên gia giáo dục thường đưa các con xuống sân chơi với các bạn nhỏ khác. Chị nhận thấy rằng việc trẻ có tính cách lấy lòng không hẳn liên quan đến điều kiện kinh tế của gia đình, mà phụ thuộc vào cách nuôi dạy.
Trước đây, vị chuyên gia nghĩ rằng những đứa trẻ có ít tài sản sẽ dễ lấy lòng người khác. Nhưng thực tế, có những đứa trẻ xuất thân từ gia đình khá giả cũng có tính cách này. Nguyên nhân sâu xa nằm ở việc cha mẹ "cho nhiều" nhưng cũng kèm theo "hạn chế nhiều".
Cha mẹ có thể mua cho con những món đồ ăn ngon nhất, quần áo đắt tiền nhất, hoặc tặng cho con nhiều tiền lì xì nhất, nhưng đồng thời cũng đưa ra nhiều quy tắc nghiêm ngặt: Không được ăn vặt lung tung! Chỉ được ăn một thanh sô cô la mỗi ngày! Không được chơi bẩn làm bẩn quần áo!
Những quy tắc này khiến trẻ trong nhóm bạn bè dễ trở thành người phải lấy lòng. Sự hạn chế quá nhiều từ cha mẹ khiến trẻ mất đi sự tự do và thoải mái, dẫn đến việc trẻ phải "hạ mình" để làm vui lòng bạn bè.
2. Càng nhiều hạn chế, trẻ càng thiếu tự tin
Mỗi lần bị hạn chế, trẻ sẽ cảm thấy mình không đạt yêu cầu. Điều này dẫn đến hai hệ quả:
Trẻ làm việc dè dặt: Khi bị ràng buộc quá nhiều, trẻ sẽ mất dần sự tự tin và khả năng khám phá. Giá trị bản thân của trẻ giảm sút: Khi bị kiểm soát quá nhiều, trẻ sẽ cảm thấy mình luôn làm sai và không tốt như người khác.
Sự hạn chế không phải là điều xấu, nhưng cha mẹ cần tỉnh táo: Liệu những hạn chế này có thực sự cần thiết cho sự phát triển của con, hay chỉ là vì cha mẹ muốn kiểm soát?
3. Những hạn chế không cần thiết
Nhiều hạn chế không xuất phát từ nhu cầu của trẻ mà từ mong muốn của cha mẹ. Ví dụ, một số cha mẹ có yêu cầu rất cao về sự hoàn hảo của con: Làm sao con lại để rơi thức ăn vương vãi như vậy? Tại sao đồ chơi không được dọn dẹp đúng chỗ? Sao con lại không giải được bài toán đơn giản này?
Những hạn chế này tạo áp lực không đáng có lên trẻ, khiến trẻ dần mất đi sự tự tin và trở nên dè dặt, luôn sợ mắc lỗi.
Tất cả những điều này khiến cho trẻ cảm thấy bản thân không tốt, không đạt yêu cầu và dẫn đến việc luôn cố gắng "lấy lòng" người khác để cảm thấy được chấp nhận.
4. Lo lắng và kỳ vọng quá mức của cha mẹ
Nhiều khi, lo lắng và kỳ vọng của cha mẹ cũng là một yếu tố gây áp lực lớn cho trẻ. Khi cha mẹ luôn lo lắng về sức khỏe, thành tích học tập hay hành vi của con, họ sẽ áp đặt nhiều quy định nghiêm ngặt hơn, và trẻ sẽ cảm thấy khó khăn trong việc làm hài lòng cha mẹ.
Điều này không chỉ làm cho trẻ mất đi sự tự tin mà còn khiến chúng phải luôn tìm cách lấy lòng người khác, không chỉ trong gia đình mà cả ngoài xã hội.
Kết luận
Cha mẹ nên tránh áp đặt quá nhiều hạn chế lên con cái và hãy cho trẻ không gian để tự do phát triển. Sự tự tin và khả năng tự điều chỉnh của trẻ sẽ được nâng cao khi chúng được trải nghiệm và tự do trong một môi trường nuôi dưỡng lành mạnh.
Nam ca sĩ vừa nhận "lời thách" từ Tuấn Hưng: Từng gây bão MXH vì clip dạy con trai học, con gái chia sẻ bố ngoài đời rất khác!
Nam ca sĩ từng tỏ thái độ bất lực khi dạy con học.