“Bà nội nhiếp ảnh” 82 tuổi vẫn chưa rời tay máy

Một đoạn video ngắn hồi cuối tháng 3 ghi lại cảnh một bà cụ già đang miệt mài chụp ảnh trên đường phố, đã trở nên viral trên Twitter.

Đó là là cụ bà Galina Zabelina (vùng Krasnodar, miền Nam nước Nga), 82 tuổi. Rất hiếm tay máy cao tuổi như vậy vẫn còn bền bỉ với nghề. Nhưng cụ bà Galina Zabelina vẫn đang chứng tỏ mình còn đủ sức sáng tạo với nhiếp ảnh. Cư dân mạng thậm chí còn đặt cho bà biệt danh “bà nội nhiếp ảnh”. 

Bà Zebelina 
Bà Zebelina 

Ở độ tuổi 82, bà hầu như không bao giờ ra đường mà quên mang theo máy ảnh, không ngại hỏi người qua đường để chụp một vài bức ảnh của họ. 

Zabelina vốn là giảng viên dạy Toán ở ĐH Bang Kuban suốt 40 năm. Bà kết hôn với một họa sĩ và được  ông truyền cảm hứng nghệ thuật. Ban ngày bà đi làm, đến tối, bà lại cầm cọ vẽ. Tình yêu nhiếp ảnh đến với bà muộn hơn, khi cậu con trai vào ĐH chuyên ngành nhiếp ảnh. Bà bắt đầu sự nghiệp với một chiếc máy phim, rồi mới chuyển sang máy kỹ thuật số. “Khi con tôi đăng ký lớp nhiếp ảnh, nó cần một cái máy ảnh, và chúng tôi đã mua cho nó chiếc Smena”, bà Zabelina kể lại. Nhưng sau đó, chàng trai mải mê với việc học ở trường, chiếc máy phủ bụi ở nhà và người mẹ đã quyết định sử dụng nó.  Bà bắt đầu với việc chụp những sự kiện, rồi lang thang chụp những bức ảnh đường phố. 

Hình ảnh khiến bà Zabelina bất ngờ nổi tiếng
Hình ảnh khiến bà Zabelina bất ngờ nổi tiếng

Danh xưng “bà nội nhiếp ảnh” đến một cách khá bất ngờ, sau khi video bà đang tác nghiệp lan truyền trên mạng xã hội. Một người dân Krasnodar đã post video Zabelina đang đứng với chiếc máy ảnh, đang làm công việc thường ngày là chụp ảnh trên đường phố. Video sau đó nhanh chóng đạt triệu view. Từ khi video ghi lại cảnh bà chụp ảnh cho mọi người trở nên viral, bà cũng được biết tới nhiều hơn ở quê nhà. Mặc dù tỏ ra bất ngờ với sự nổi tiếng đột ngột nhưng bà Zabelina vẫn không thay đổi thói quen mang máy ảnh đi dạo trên đường phố và chụp bất cứ cái gì bà cảm thấy ý nghĩa: hoa lá, con người, cảnh đường phố, trời mây.  Những bức ảnh làm cho người phụ nữ này thấy mình trẻ ra. 

Trên Instagram của nhiếp ảnh gia 82 tuổi này có giới thiệu “Tôi thích chụp ảnh”. Bà là thành viên của Hiệp hội nghệ sĩ Nga, chi nhánh Krasnodar. Những bức ảnh của bà có mặt ở hầu hết các triển lãm của thành phố Krasnodar.  Instagram cá nhân của bà có  hơn 14.000 người theo dõi, nơi bà có thể post những tác phẩm mới của mình thường xuyên. 

TH

Triển lãm Nét đẹp miền núi của Câu lạc bộ Nữ họa sĩ

Triển lãm Nét đẹp miền núi của Câu lạc bộ Nữ họa sĩ

Triển lãm thường niên của CLB nữ hoạ sĩ diễn ra từ 28/ 2 - 8/3/2022, tại Hà Nội, với chủ đề Nét đẹp miền núi.