Triển lãm "Tháng Ba" của hai nữ họa sĩ Trần Thị Trường và Lê Thiếu Ngân

Hai nữ họa sĩ ngoài 70 tuổi - Lê Thiếu Ngân và Trần Thị Trường đã giới thiệu đến công chúng 70 tác phẩm nghệ thuật.

Ngày 19/3 đến ngày 28/3 vừa qua, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật, số 16, Ngô Quyền (Hà Nội) đã diễn ra triển lãm tranh “Tháng Ba” của hai nữ họa sĩ Lê Thiếu Ngân và Trần Thị Trường. Hai nữ họa sĩ giới thiệu đến công chúng hơn 70 tác phẩm là 70 bức tranh đa dạng chủ đề như phong cảnh, tĩnh vật, chân dung những nhân vật nổi tiếng mà cả hai từng gặp. 

Triển lãm tranh
Triển lãm tranh "Tháng Ba"

Họa sĩ Lê Thiếu Ngân chia sẻ: "Đây là những tác phẩm chín muồi bởi được cả hai chúng tôi thực hiện sau khi đã đi qua một chặng đường dài của cuộc đời. Nên các bức tranh đều có điểm chung là rất nhẹ nhàng, nhu hòa, chỉn chu và đậm chất hiện thực. Đa phần các bức tranh trong triển lãm này đều được chúng tôi âm thầm sáng tác, một mình trước tấm toan và cây bút suốt thời gian diễn ra dịch Covid-19". 

Triển lãm
Tranh của hoạ sĩ Lê Thiếu Ngân.
Tranh của hoạ sĩ Lê Thiếu Ngân.

Còn nữ họa sĩ Trần Thị Trường tâm sự rằng: “Tháng Ba” chính là cú lội ngược dòng của hai người đàn bà tri thức Thủ đô. Bởi dù có năng khiếu hội hoạ từ nhỏ nhưng thực tế cuộc sống đã đưa cả hai bà rẽ theo những ngành nghề khác nhau. Chỉ những năm tháng về hưu, sự đam mê ấy mới có cơ hội trỗi dậy và họa sĩ Hải Kiên – một người thầy tâm huyết, đã giúp họ biết cách để truyền đi những thông điệp tích cực trong cuộc sống".

Chân dung NSND Ngô Hoàng Quân. Tranh: Trần Thị Trường
Chân dung NSND Ngô Hoàng Quân. Tranh: Trần Thị Trường
Tranh của hoạ sĩ Trần Thị Trường.
Tranh của hoạ sĩ Trần Thị Trường.

Cả hai đều có lối vẽ trực họa, tìm tòi hình khối màu sắc và miêu tả sự vật đó trong không gian với sở trường là vẽ tĩnh vật. 

Được biết, hoạ sĩ Lê Thiếu Ngân là người Hà Nội gốc, sống tại phố Trần Quốc Toản, con gái của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Lê Vượng (người đã nhận nhiều giải thưởng danh giá về nhiếp ảnh). Bà từng tu nghiệp ở Nga, về nước giảng dạy tại Khoa Ngôn ngữ & Văn hoá Nga, đồng thời là Chủ nhiệm bộ môn, dạy hệ Đại học và Cao học thạc sĩ cho đến khi nghỉ hưu. Bà từng học vẽ tranh thủy mặc và trưng bày phòng tranh tại Đại sứ quán. Đồng thời, tham gia triển lãm tranh thường niên tại Tokyo (Nhật Bản), từng tham gia triển lãm nhóm hàng năm tại Tokyo (từ 2008 - 2011) và một số triển lãm nhóm nhỏ khác.

Hoạ sĩ Trần Thị Trường là Hội viên của Hội Mỹ thuật Việt Nam vừa kết nạp cuối tháng 12.2021. Bà là tác giả của hàng loạt tác phẩm văn chương như Lời cuối cho em, Kẻ mắc chứng điên, Tình câm..Bà học Đại học Mỹ Thuật Công nghiệp khóa 1973-1978 nhưng không tốt nghiêp. Do hoàn cảnh gia đình nên đã bỏ học bôn ba kiếm sống từ Bắc vào Nam sang Bulgaria và các nước Đông Âu. Sau khi về nước bà vừa làm báo, vừa viết văn, đôi khi còn làm bầu show ca nhạc cho Trần Tiến và Ngọc Tân. 

Năm 2019, bà gặp họa sĩ Hải Kiên và theo học vẽ. Vừa học vừa sáng tác, chỉ sau 8 tháng, họa sĩ Trần Thị Trường đã có triển lãm bày 48 bức tranh tại nhà Triển lãm Ngô Quyền. Ngoài ra bà còn cộng tác làm chuyên gia quyền tác giả âm nhạc tại Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cùng nhạc sĩ Phó Đức Phương, và chuyên bình luận điện ảnh ở Cà phê thứ 7 với nhạc sĩ Dương Thụ.

Hai họa sĩ tự nhận mình có chung một phong cách vẽ, đó là hiện thực pha một chút ấn tượng nhưng tranh của mỗi người lại có những bản sắc riêng.

Thanh Mai

Giá xăng dầu sẽ điều chỉnh từ 0h ngày 1.4

Giá xăng dầu sẽ điều chỉnh từ 0h ngày 1.4

Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xăng dầu bố trí nhân sự, đầu mối liên hệ để nhận thông tin, điều chỉnh giá trong hệ thống.