Triển lãm Nét đẹp miền núi của Câu lạc bộ Nữ họa sĩ

Triển lãm thường niên của CLB nữ hoạ sĩ diễn ra từ 28/ 2 - 8/3/2022, tại Hà Nội, với chủ đề Nét đẹp miền núi.

Hà Nội đang tràn đầy bất ổn bởi dịch Covid. Nhưng điều đó không ngăn được lòng yêu nghệ thuật và sự say mê sáng tạo của các thành viên Câu lạc bộ Nữ họa sĩ Hội Mỹ thuật Việt Nam. Nhiều năm nay, theo đánh giá của Hội Mỹ thuật  Việt Nam, Câu lạc bộ nữ họa sĩ luôn là một trong nhưng CLB hoạt động sáng tác mỹ thuật hăng hái, đều tay và hiệu quả nhất. Sáng tạo mỹ thuật thực sự là một nghề, nghiệp theo suốt cuộc đời mỗi chị.

Đến hẹn lại lên, triển lãm thường niên của CLB năm nay khai mạc ngày 28/ 2 và mở cửa đến 8/3/2022, tại nhà Triển lãm 16  Ngô Quyền - Hà Nội, với chủ đề: Nét đẹp miền núi. Triển lãm trưng bày 66 tác phẩm của hơn 60 tác giả. 

Miền núi luôn là một đề tài hấp dẫn. Chủ đề này đã được Chủ nhiệm câu lạc bộ Đinh Thanh Vân và BCN  lên kế hoạch từ tháng 3 năm ngoái. Nhiều họa sĩ cao tuổi vẫn nhiệt tình như chị Lê Tuyết, Lê Thị Hoàn, Nguyễn Thị Minh Phương. Tạ Phương Thảo, Mai San...  Các chị em BCH đều tham gia triển lãm khá đầy đủ: Đinh Thanh Vân, Vũ Bạch Hoa, Nguyễn Mai Hương, Lê Ngọc Huyền... Chủ nhiệm CLB Đinh Thanh Vân năm nay bày tranh Mùa xuân trên rẻo cao, với một bố cục đông người, các bà, các mẹ đang thêu, khâu, khăn thổ cẩm, trẻ em chơi trong sắc tím, xanh, vàng, hồng của quần áo các nhân vật, và cành hoa lê trắng muốt, điểm xuyết sắc xuân

Triển lãm Nét đẹp miền núi của Câu lạc bộ Nữ họa sĩ
Triển lãm Nét đẹp miền núi của Câu lạc bộ Nữ họa sĩ

Các tác phẩm trong triển lãm khá đa dạng về chất liệu: sơn dầu, sơn mài, lụa, acrilic, đồ họa, khắc gỗ, chất liệu tổng hợp và vài tác phẩm điêu khắc: đồng, gốm. 

Mảng tranh lụa năm nay có nhiều tác phẩm đẹp, khá hợp với đề tài. Hoa chuối rừng của chị Lê Thị Hoàn mang  vẻ đẹp của tranh lụa cổ điển. Tranh Hoa ban rừng, lụa của chị Tạ Phương Thảo vẽ chân dung cô gái Thái đi dưới rừng hoa ban, rất đẹp và duyên dáng, gam màu tươi sáng như nụ cười thiếu nữ. Đỗ Thu Hương với Thiếu nữ Lô Lô 4, lụa ( 80x60cm) khắc hoạ cô gái Lô Lô  trong bộ trang phục đặc trưng, đặc biệt hoa văn trên váy áo được vẽ rất kỹ. 

Triển lãm Nét đẹp miền núi của Câu lạc bộ Nữ họa sĩ

Tác phẩm Học thêu thổ cẩm, lụa, Đỗ Thúy Nga (85x40cm) có bố cục chặt chẽ. Màu đỏ của khăn vấn tóc, màu đỏ của cổ áo làm người xem liên tưởng đến các chị em đang ngồi thêu bên bếp lửa mùa đông miền núi. Một bức tranh lụa đẹp và hấp dẫn người xem bởi kỹ thuật nhuộm lụa tinh tế, và màu sắc nhuần nhị, có điểm nhiều sắc đỏ của bảng màu tranh lụa hiện đại.

Tranh sơn mài năm nay không nhiều, có lẽ do triển lãm diễn ra vào lúc bệnh dịch quá căng thẳng, tranh sơn mài nặng, nhiều chị em cũng không có điều kiện để đem tranh đến trưng bầy. Nhưng người xem vẫn choáng ngợp bởi hai bức sơn mài của Nguyễn Thị Tiến và Đoàn Thu Hương. TÁc phẩm của Đoàn Thu Hương có tên Chợ chiều Quản Bạ, sơn mài (100x100 cm), rất lộng lẫy. Chị miêu tả người đàn bà dắt ngựa về chợ, nhưng đề tài chỉ là cái cớ để chị trình diễn kỹ thuật sơn mài của mình. Tranh của Nguyễn Thị Tiến - Mùa lúa chín Tây Bắc 2, sơn mài (80x120cm) - vẽ ruộng bậc thang mùa lúa chín vàng rực, bầu trời mây màu bạc, điểm những bụi tre xanh ngắt, hoành tráng và lộng lẫy, kỹ thuật sơn ta rất điêu luyện.

Triển lãm Nét đẹp miền núi của Câu lạc bộ Nữ họa sĩ
Triển lãm Nét đẹp miền núi của Câu lạc bộ Nữ họa sĩ

Các chị phần lớn sáng tác theo trường phái hiện thực. Mai San với nét vẽ phóng khoáng, bảng màu rực rỡ quen thuộc. Cao Minh Hồng miêu tả lễ hội nhảy lửa Lâm Bình, một lễ hội đặc sắc của huyện Lâm Bình - Tuyên Quang. Hoàng Kim Tiến với tác phẩm: Chợ thổ cẩm, sơn dầu, (70x90cm) màu rất đẹp. Đi chợ sớm của Vũ Thanh Yên, sơn mài (100x100cm), vẽ hai cô gái đeo túi thêu, thồ măng tre, váy áo dệt thổ cẩm, và vành khăn đỏ đặc sắc, nổi lên rực rỡ trước dãy núi xanh, ghi. Cũng Đi chợ sớm, Vũ Bạch Hoa vẽ sơn dầu. Trong tranh là 3 người phụ nữ vừa địu rau, quả, vừa dắt con xuống chợ. Con đường hoa lau phơ phất, váy xòe như múa theo mỗi bước chân, bức tranh có sự chuyển động nhịp nhàng của ba người phụ nữ, đẹp nhẹ nhàng như một bài thơ. Nguyễn Ngọc Dậu với  Mùa xuân với trẻ thơ, acrilic, vẽ 2 cô thanh nữ mặc những bộ váy áo màu: đỏ, đen, vàng, xanh, cây màu xanh, hoa màu đỏ, và mái nhà sàn màu ghi. Mọi chi tiết đều rõ ràng, mạch lạc. Trần Tuyết Mai với Phong cảnh Hoàng Su Phì, acrilic (60x80cm). Bức tranh phong cảnh miền núi màu sắc nhẹ nhàng, mảng miếng sắc nét.

Mảng điêu khắc, với Mẹ con, đồng, tượng tròn của Lưu Thanh Lan là chú bé thả diều, người mẹ ôm con mèo nhỏ. Chất liệu Đồng mà mềm mại. Mảng đồ họa có tranh khắc gỗ Ngày thường của Trần Thị Cải. Chị miêu tả hai người đàn bà địu hai em bé lên nương, trồng ngô, và cây rau, hoa...Bố cục rất chặt chẽ, nét khắc duyên dáng.

 Tác phẩm Mẹ con của Lưu Thanh Lan
 Tác phẩm Mẹ con của Lưu Thanh Lan

 Cũnh có những tác phẩm trừu tượng như Đa dạng (Nguyễn Mai Hương), chất liệu tổng hợp. Mai Hương là nữ họa sĩ Việt Nam tham gia nhiều triển lãm quốc tế, ngôn ngữ hội họa của chị khá hiện đại. Họa sĩ Công Kim Hoa với  Hoa Biển vẫn say mê vẽ sơn mài, kỹ thuật sơn ta tinh tế, dẫn dắt trí tưởng tượng của người xem. Nguyễn Thu Thủy với Mùa vàng, chất liệu tổng hợp, chỉ là những vệt màu vàng, xanh, đen...bức tranh cũng tạo nét tươi mới cho người thưởng ngoạn. Cũng có người lần đầu mới thấy tranh trừu tượng, như Lê Ngọc Huyền với Điệu khèn H’mông.

                                                           

  Đ.T.V

Giá vàng hôm nay 15/3: SJC, PNJ, Doji, vàng 9999, vàng 24k

Giá vàng hôm nay 15/3: SJC, PNJ, Doji, vàng 9999, vàng 24k

Bảng giá vàng trực tuyến cập nhật liên tục ở các tỉnh thành trong nước và vàng thế giới.