Nữ nhiếp ảnh gia 73 tuổi: Người đứng sau “bức ảnh thế kỷ” của Ronaldo và Messi

Dù bức ảnh chỉ để quảng bá cho một thương hiệu xa xỉ, nhưng đã khiến hàng triệu người hâm mộ trên khắp địa cầu phấn khích.

Rạng sáng ngày 20/11 (theo giờ Việt Nam), Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã khiến người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới "vỡ òa", khi cùng đăng tải bức hình cả hai đang ngồi chơi cờ, kèm theo dòng ghi chú "Chiến thắng là một trạng thái của tâm trí". Bức ảnh này lập tức tạo nên cơn sốt toàn cầu.

Người hâm mộ hào hứng với tác phẩm bởi đây là lần hiếm hoi hai ngôi sao bóng đá đương đại xuất hiện bên cạnh nhau, trong cùng một khuôn hình. Các hãng truyền thông gọi đây là “bức ảnh thế kỷ” hay “khoảnh khắc của lịch sử”. 

  Khoảnh khắc đắt giá của hai siêu sao sân cỏ chung khung hình nhận về bão tương tác

Khoảnh khắc đắt giá của hai siêu sao sân cỏ chung khung hình nhận về bão tương tác

Trong video này, cả hai đều cho rằng tham dự World Cup lần thứ năm là thành tựu trong sự nghiệp. Theo Messi, chiến thắng đáng nhớ nhất của anh là được người dân Argentina ca ngợi. Còn với Ronaldo, đó là khoảnh khắc giành danh hiệu đầu tiên cùng tuyển Bồ Đào Nha.

Tuy nhiên, sau vài giờ Louis Vuitton chia sẻ đoạn video hậu trường (behind the scene) của bức ảnh. Qua đó, người xem thấy được quá trình thực hiện của tấm hình này. Ronaldo và Messi không có mặt tại cùng một địa điểm. Nhiếp ảnh gia đã chụp từng người. Do đó, bức ảnh cuối cùng, xuất hiện trên mạng xã hội bị nghi ngờ là tác phẩm được ghép từ hai buổi chụp khác nhau. 

Người chụp bức ảnh Ronaldo và Messi ngồi chơi cờ vua là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng, Annie Leibovitz. Bà sinh năm 1949 tại Connecticut, Hoa Kỳ, từng theo học hội họa tại Viện Nghệ thuật San Francisco. Bà từng có ý định trở thành giáo viên nghệ thuật. Tuy nhiên, sau khi tham gia khóa học về chụp hình, Annie Leibovitz đã rẽ hướng sự nghiệp và trở thành một nhân vật tầm cỡ trong giới nhiếp ảnh gia. 

Annie Leibovitz. 
Annie Leibovitz. 

Thời gian làm việc trong một khu định cư ở Israel cũng giúp bà rèn giũa kỹ năng chụp hình. Năm 1974 khi tạp chí Rolling Stone bắt đầu in màu thì bà cũng tự nâng cao tay nghề của mình vì bà cho biết lúc đi học chỉ được dạy cách chụp ảnh đen trắng. Với bà, không phải cứ máy ảnh xịn là có ảnh đẹp. Từ khi bắt đầu nghề này cho đến nay, bà vẫn trung thành với chiếc camera 35 millimeter của những ngày đầu.

Trước World Cup 2010, bà Annie từng thực hiện bức ảnh nổi tiếng với Diego Maradona, Pele và Zinedine Zidane cùng chơi foosball (bi lắc).

Annie Leibovitz đã có hai lần nhận được lời mời chụp chân dung cho Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị, đó là vào năm 2007 và 2016. Bà chính là nhiếp ảnh gia người Mỹ đầu tiên vinh dự được chụp hình cho Nữ hoàng Anh.

Annie Leibovitz đã có hai lần nhận được lời mời chụp chân dung cho Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị,
Annie Leibovitz đã có hai lần nhận được lời mời chụp chân dung cho Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị,

Danh sách những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng mà nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz từng chụp chân dung còn có: Leonardo DiCaprio, Michael Jackson, David Beckham, Angelina Jolie, Miley Cyrus… Đối với các siêu sao, được Annie Leibovitz chụp hình là một vinh dự lớn.

Bên cạnh đó, Annie Leibovitz còn là người đứng sau trang bìa của nhiều tạp chí lớn như: Rolling Stone, Vanity Fair hay "kinh thánh thời trang" Vogue. 

Trong quá khứ, bà Annie nổi tiếng với bức ảnh gần như cuối cùng chụp cố thủ lĩnh của ban nhạc The Beatles, John Lennon, trước khi ca sĩ huyền thoại này bị ám sát. Bức hình nổi tiếng giữa John Lennon và Yoko Ono trên bìa tạp chí Rolling Stones vào năm 1981 cũng được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia này.

Năm 1980, Leibovitz được tòa soạn báo cử đi chụp ảnh vợ chồng John Lennon và Yoko Ono khi họ vừa phát hành album Double Fantasy. Bà đã muốn chụp cặp đôi trong tư thế khỏa thân, nhưng trong khi Lennon sẵn sàng ngay tắp lự thì Ono lại không đồng ý. Kết quả là bộ ảnh mà Ono bình thản nằm duỗi người với quần áo nguyên vẹn, trong khi Lennon trần như nhộng và vươn cả người ra để ôm trọn lấy bà.  

 Bức ảnh John Lennon & Yoko Ono được chụp 5 tiếng trước khi John Lennon bị bắn chết 
 Bức ảnh John Lennon & Yoko Ono được chụp 5 tiếng trước khi John Lennon bị bắn chết 

Trong bức ảnh, Lennon hiện lên là một con người dễ bị tổn thương khi không mặc quần áo và đang trong tư thế ôm lấy Yoko Ono. Leibovitz chia sẻ: “Bức ảnh là một ví dụ tuyệt vời cho việc hoàn cảnh có thể thay đổi một bức ảnh như thế nào. Đột nhiên, bức ảnh ấy lại có thể viết nên một câu chuyện. Bạn nhìn nó và rồi nghĩ rằng, đó là nụ hôn cuối cùng của họ, hoặc cũng có thể họ đang từ biệt nhau”. 

"Bức hình diễn tả chính xác mối quan hệ của chúng tôi", JJohn Lennon nói với Annie ngay sau khi thấy bức ảnh. 

Thời điểm trang bìa này xuất hiện trên các kệ báo, John Lennon đã qua đời, chỉ 6 tiếng sau khi thực hiện bức ảnh tại căn hộ thượng tây Manhattan. Sau khi John Lennon mất, Annie Leibovitz nói với Yoko rằng có thể lấy lại bức hình, và nó vĩnh viễn sẽ không được đưa ra công chúng. Tuy nhiên, Yoko bảo: "Annie à, cứ cầm lấy, bán nó hoặc làm gì cũng được và hãy mở một studio".

Năm 2005, Hiệp hội Biên tập viên Tạp chí Hoa Kỳ đã bình chọn bức ảnh này làm trang bìa tạp chí đẹp nhất trong 40 năm qua.

Annie Leibovitz bắt đầu làm việc ở Rolling Stone vào năm 21 tuổi, thời điểm này bà đã định hình những người nổi tiếng theo cách bà muốn. Sau 2 năm công tác bà đã thăng chức lên vị trí nhiếp ảnh gia, tiếp đó là được Thư viện Quốc Hội công nhận là một “Huyền thoại sống” và là người phụ nữ đầu tiên tổ chức triển lãm tại Phòng trưng bày Chân dung Quốc Gia Hoa Kỳ. Theo thời gian, Annie Leibovitz đã chứng minh được tài năng và sức ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực nhiếp ảnh. 

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Artspace để giải đáp những thắc mắc thường xuyên nhất của người hâm mộ về bà, Annie Leibovitz đã nói: “Tôi biết mình đã làm mọi người (những nhân vật chụp hình) cảm thấy thoải mái vì tôi khá thẳng thắn”. 

Mick Jagger và Keith Richards (1975). Bức chân dung với nguồn năng lượng nhẹ nhàng của Jagger và Richards đã cho thấy một khía cạnh nhẹ nhàng hơn của hai cậu bé người Anh gầy gò, những người đã trở thành những gã khổng lồ trong ngành âm nhạc. 
Mick Jagger và Keith Richards (1975). Bức chân dung với nguồn năng lượng nhẹ nhàng của Jagger và Richards đã cho thấy một khía cạnh nhẹ nhàng hơn của hai cậu bé người Anh gầy gò, những người đã trở thành những gã khổng lồ trong ngành âm nhạc. 

Annie Leibovitzcũng nổi tiếng với lời khuyên đã là một nhiếp ảnh gia thì cần phải có chất điên trong người. Tuy nhiên không có ghĩa là bà làm việc một cách ngẫu hứng. Bà làm việc rất khắt khe và đặt ra yêu cầu cao với tác phẩm của mình. Annie Leibovitz không bao giờ chỉ dừng lại ở vài ba bức ảnh để cho ra thành quả cuối cùng. Bà sẵn sàng bỏ ra 400 tấm hình Polaroid chỉ để chọn một bức ưng ý và chuẩn bị hẳn hai chiếc xe chở quần áo, dụng cụ makeup...

Bà xem mỗi cuộc chụp ảnh là một lần tìm hiểu một con người mới, bất kể đó là một người nổi tiếng hay chỉ là một người bình thường. 

Bà đã hợp tác cùng tạp chí Rolling Stone trong suốt 10 năm, cũng là nơi đem lại cho bà nhiếu cơ hội được tiếp xúc và làm việc cùng người nổi tiếng. Tại đây, Annie Leibovitz đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến nhiếp ảnh âm nhạc trong suốt thập niên 70. 

Năm 1999, Annie Leibovitz hợp tác cùng nhà văn kiêm nhà phân tích văn hoá Susan Sontag xuất bản sách và tổ chức buổi triển lãm “Women”. Bộ ảnh chân dung này ghi lại khoảng khắc của người phụ nữ ở tất cả các tầng lớp trong xã hội - từ cô gái hành nghề biểu diễn mua vui ở Las Vegas cho đến các Đệ nhất phu nhân. Với mong muốn phản ảnh vai trò của người phụ nữ trong xã hội hiện đại ngày nay, “Women” đã gặt hái được khá nhiều thành công và sự quan tâm của công chúng. 

Những người phụ nữ được miêu tả trong các bức ảnh của Annie Leibovitz như một con người sống động, cảm giác như ta có thể chạm vào họ và cảm nhận năng lượng của họ. 

Nữ nhiếp ảnh gia 73 tuổi: Người đứng sau “bức ảnh thế kỷ” của Ronaldo và Messi

Trong suốt chiều dài sự nghiệp của mình, Annie Leibovitz không ít lần vấp phải sự chỉ trích và đối diện với những tình huống khó nhằn, nhưng đó chưa bao giờ là điều cản trở bà thực hiện những dự định đặt ra cho các bức ảnh. Một trong số đó phải kể đến tấm ảnh Leibovitz chụp ngôi sao 15 tuổi của Disney Miley Cyprus trong hình ảnh lưng trần cho tạp chí Vanity Fair số tháng 6.2008. Ngay lập tức Leibovitz bị kết tội đã lôi kéo diễn viên tuổi teen này. Cả hai đều cho rằng họ làm việc hoàn toàn nghiêm túc và vì cái đẹp. 

  Ảnh: Pop Crush

Ảnh: Pop Crush

Trước làn sóng tranh cãi dữ dội, bà cùng tờ Vanity Fair đã lên tiếng bảo vệ tác phẩm của mình: “Tôi xin lỗi vì bức chân dung của tôi về Miley đã khiến mọi người hiểu lầm. Miley và tôi đã cùng nhau xem những bức ảnh thời trang và chúng tôi đã cùng thảo luận về bối cảnh của bức ảnh đó trước khi chụp. Bức ảnh rất giản dị, có hơi hướm cổ điển và người mẫu hầu như không trang điểm, tôi nghĩ nó là một bức ảnh đẹp”. 

Hay như bức ảnh chụp Demi Moore khỏa thân khi mang bầu. Để chụp trang bìa cho tờ Vanity Fair vào tháng 8/1991, Leibovitz được yêu cầu che đi thân hình mang thai của Demi Moore và chỉ giữ lại phần mặt của cô ấy. Tuy nhiên,, Annie Leibovitz vẫn tạo nên bức ảnh bìa tạp chí được chú ý nhất trong lịch sử khi bà bảo Demi Moore cởi bỏ quần áo để bức chân dung trở nên gần gũi và mang đậm tính cá nhân hơn. 

Mặc dù bức ảnh được đón nhận một cách vô cùng tích cực, Leibovitz vẫn không thật sự hài lòng về chất lượng của nó: “Đó là một bức ảnh nổi tiếng và đột phá, nhưng tôi không nghĩ nó là một bức ảnh đẹp. Nếu nó là một bức chân dung xuất sắc, cô ấy không cần phải che ngực. Cô ấy cũng không nhất thiết phải nhìn vào máy ảnh”. 

  Ảnh: Sotheby’s

Ảnh: Sotheby’s

Bức ảnh đã tạo nên một cơn sốt về việc chụp ảnh khỏa thân khi mang bầu của các diễn viên. Định kiến thẩm mỹ về bụng bầu đã được loại bỉ sau bức ảnh này.

Một lần, trong một bài phỏng vấn, bà  nói rằng bà không chắc mình có khả năng viết hay không, nhưng bà thích những bức ảnh. Đối với bà, nhiếp ảnh chính là công cụ tốt nhất để bà giao tiếp và kể lại những điều mình nhìn thấy. 

“Trong những năm qua, điều mà tôi thích nhất đó là khối lượng công việc và cảm hứng từ nó. Tôi cảm thấy đã làm được những gì tốt nhất trong cuộc đời mình. Tôi chẳng hề sợ mình già đi. Ở tuổi này, nếu tiếp tục được làm những gì mình yêu thích, bạn vẫn sẽ thấy phấn khích và thỏa mãn”, Annie tâm sự.

Annie Leibovitz cũng là chính người đứng sau những bức ảnh của vợ chồng Tổng thống Ukraine vừa qua.
Annie Leibovitz cũng là chính người đứng sau những bức ảnh của vợ chồng Tổng thống Ukraine vừa qua.

Cho đến hiện nay, Annie vẫn là cái tên được nhiều toàn soạn báo lớn ưa chuộng. Bà luôn được giao trọng trách cao nhất chụp các trang bìa với những chủ đề sáng tạo, đặc biệt là về thần thoại. Bà đã đưa những cốt truyện cổ tích và sử dụng chúng để biến thánh hiện thực qua các tấm ảnh chụp những người nổi tiếng như: Phù thủy xứ Oz, Alice ở xứ sở diệu kì, Tangled….

Với Leibovitz, hạnh phúc là ghi lại được những sắc màu cuộc sống qua các nhân vật. Đó cũng là thành tựu to lớn của người phụ nữ này để rồi có những vinh danh đáng nể. Bà từng được Thư viện quốc hội Mỹ công nhận là một huyền thoại sống.

Năm 1991, bà là nhiếp ảnh gia thứ hai còn sống chuyên chụp ảnh chân dung và là người phụ nữ đầu tiên được xuất hiện trong một cuộc triển lãm ảnh do cơ quan này tổ chức.

Thanh Mai

Thị trường thực phẩm ngày 21/11: Sức mua yếu khiến giá thịt heo tại TP.HCM giảm

Thị trường thực phẩm ngày 21/11: Sức mua yếu khiến giá thịt heo tại TP.HCM giảm

Thị trường thực phẩm ngày 21/11 ghi nhận giá thịt heo giảm trong khi sức mua cũng không mấy khả quan.