Bàn về dịch thuật trong Nhiếp ảnh cùng Dương Mạnh Hùng

Chiều 13/08, tại TP.HCM, Noirfoto Studio-Darkroom-Gallery tổ chức một cuộc trò chuyện về dịch thuật trong Nhiếp ảnh tại Việt Nam với dịch giả/giám tuyển độc lập Dương Mạnh Hùng

Trong nghệ thuật thị giác nói chung và nhiếp ảnh nói riêng tại Việt Nam, các thuật ngữ chuyên ngành và tài liệu chuyên môn đều chưa đủ, dẫn tới khó khăn trong truyền bá kiến thức.

Nhằm nhìn nhận rõ ràng hơn những khó khăn, đồng thời mở ra cơ hội để chia sẻ và đóng góp các giải pháp cho sự phát triển của nền tảng lý luận gắn với thực hành nhiếp ảnh nghệ thuật của Việt Nam, Noirfoto Studio-Darkroom-Gallery sẽ tổ chức một cuộc trò chuyện bàn về dịch thuật trong Nhiếp ảnh tại Việt Nam với dịch giả/giám tuyển độc lập Dương Mạnh Hùng.

Buổi trò chuyện bàn về dịch thuật trong Nhiếp ảnh tại Việt Nam với dịch giả/giám tuyển độc lập Dương Mạnh Hùng do Noirfoto Studio-Darkroom-Gallery tổ chức sẽ diễn ra vào chiều 13/08.
Buổi trò chuyện bàn về dịch thuật trong Nhiếp ảnh tại Việt Nam với dịch giả/giám tuyển độc lập Dương Mạnh Hùng do Noirfoto Studio-Darkroom-Gallery tổ chức sẽ diễn ra vào chiều 13/08.
Dịch giả/ giám tuyển Dương Mạnh Hùng. Ảnh: Lâm Hiếu Thuận
Dịch giả/ giám tuyển Dương Mạnh Hùng. Ảnh: Lâm Hiếu Thuận

Dương Mạnh Hùng là một dịch giả/ giám tuyển đã chuyển ngữ cuốn “Buổi Đầu Nhiếp Ảnh Việt Nam" của tác giả Terry Bennet thu hút được nhiều sự chú ý và cả những thảo luận đa chiều ngay khi ra mắt vào năm 2021. Dương Mạnh Hùng cũng là người chuyển ngữ các tác phẩm "Tất cả đều giả dối Tất cả đều mộng tưởng" và "Ở thị trấn chán ốm" của Nguyễn Thuý Hằng sang tiếng Anh; tham gia dịch A sand county Almanac (Aldo Leopold), Exit West (Mohsin Hamid), và Farming of Bones (Edwidge Danticat) sang tiếng Việt, cũng như đóng góp vào bản tiếng Anh của kiệt tác Cánh đồng bất tận (Nguyễn Ngọc Tư)...

Ngoài ra, Dương Mạnh Hùng cũng là đồng giám tuyển triển lãm Phổ Hiếu Kỳ (Illuminated Curiosities) cùng Ace Lê và Tâm Nguyễn, do Nguyên Art Foundation tổ chức, với sự tham gia của hơn 20 nghệ sĩ thành danh Việt Nam và quốc tế.

Thực hành của Hùng đan xen sự phức tạp của chữ nghĩa cùng tính vi tế của thị giác nhằm phản hồi và chất vấn thực trạng của thế giới. Mối quan tâm của Hùng giữa các tương tác trong nghệ thuật thị giác và dịch thuật đến từ việc chú ý mật thiết đến bối cảnh lịch xã hội-chính trị toàn cầu và Đông Nam Á, đặc biệt là thông qua lăng kính thực vật/sinh thái học.

Tại sự kiện, dịch giả/ giám tuyển Dương Mạnh Hùng sẽ chia sẻ những thách thức khi chuyển ngữ cuốn “Buổi Đầu Nhiếp Ảnh Việt Nam", là những thách thức khi tìm kiếm và lựa chọn các thuật ngữ nhiếp ảnh chính xác trong tiếng Việt, hay việc đối chiếu và kiểm chứng các tên riêng của người và địa danh...

Tại sự kiện, Dương Mạnh Hùng sẽ chia sẻ những thách thức khi chuyển ngữ cuốn “Buổi Đầu Nhiếp Ảnh Việt Nam
Tại sự kiện, Dương Mạnh Hùng sẽ chia sẻ những thách thức khi chuyển ngữ cuốn “Buổi Đầu Nhiếp Ảnh Việt Nam"

Bên cạnh đó, diễn giả khách mời cũng sẽ có những trò chuyện cởi mở về hiện trạng của việc chọn sách và dịch sách nghệ thuật tập trung vào ngách riêng của nhiếp ảnh vốn là một địa hạt non trẻ khi đặt vào bức tranh chung khổng lồ của lịch sử nghệ thuật. 

Buổi trò chuyện sẽ diễn ra trực tiếp trong không gian studio của Noirfoto tại 199 bis Nguyễn Văn Hưởng, p. Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP HCM và phát trực tuyến trên nền tảng Zoom cũng như trên Fanpage của Noir, từ 15h đến 17h ngày 13/08/2022.

Trước đó, Noirfoto cũng đã tổ chức một số buổi trò chuyện liên quan đến nhiếp ảnh. Trong hình là buổi trò chuyện
Trước đó, Noirfoto cũng đã tổ chức một số buổi trò chuyện liên quan đến nhiếp ảnh. Trong hình là buổi trò chuyện "Sự đắt giá của tác phẩm Nhiếp ảnh" với khách mời nhiếp ảnh gia - nghệ sĩ - chuyên gia in ấn Bạch Nam Hải và nhiếp ảnh gia - đồng sáng lập Matca Mai Nguyên Anh, với sự điều phối của nhà sư phạm nghệ thuật/dịch giả Hương Mi Lê; do Noirfoto tổ chức cho Room of Fotography Hanoi. Ảnh do Noirfoto cung cấp

Buổi nói chuyện sẽ tiếp nối và mở ra các trao đổi xoay quanh nghệ thuật với trọng tâm là phương tiện nhiếp ảnh, nhằm đóng góp vào sự phát triển của nền tảng lý luận song song với thực hành nhiếp ảnh nghệ thuật đầy tiềm năng - sứ mệnh mà Noirfoto luôn theo đuổi.

Thanh Bình (t/h)

“Prancing Patterns - Vũ điệu Hoa văn”: Cuộc 'hôn phối' độc đáo giữa hội họa và nhiếp ảnh

“Prancing Patterns - Vũ điệu Hoa văn”: Cuộc 'hôn phối' độc đáo giữa hội họa và nhiếp ảnh

Sự kết hợp đầy sáng tạo giữa hội họa và nhiếp ảnh của hai nghệ sỹ Hagan Nguyen và Brice Coutagne đã xoá mờ ranh giới giữa thực và phi thực