“Prancing Patterns - Vũ điệu Hoa văn”: Cuộc 'hôn phối' độc đáo giữa hội họa và nhiếp ảnh

Sự kết hợp đầy sáng tạo giữa hội họa và những hiệu ứng thị giác mới trong nhiếp ảnh của hai nghệ sỹ Hagan Nguyen và Brice Coutagne đã xoá mờ ranh giới giữa thực và phi thực, giữa quan trọng và không quan trọng, cũng như giữa bản thân nhiếp ảnh và hội họa.

Ngày 23/04/2021, triển lãm ảnh “Prancing Patterns - Vũ điệu Hoa văn” sẽ khai mạc vào lúc 18h tại Noirfoto Gallery và kéo dài đến hết ngày 22/05/2021. Triển lãm có sự tham gia của hai nhiếp ảnh gia mới: Hagan NguyenBrice Coutagne. Hai nghệ sĩ: một nam, một nữ; một người Việt học ở nước ngoài, một người Pháp sống tại Việt Nam.

“Prancing Patterns - Vũ điệu Hoa văn”: Cuộc 'hôn phối' độc đáo giữa hội họa và nhiếp ảnh

Tác phẩm của họ có nhiều điểm tương đồng về thị giác, nhưng khác biệt về kỹ thuật, hứa hẹn nhiều khám phá thú vị cho công chúng.

Hagan Nguyen là nữ nghệ sĩ thị giác sử dụng chất liệu sáng tạo chính là nhiếp ảnh. Tác phẩm mới nhất của Hagan trình bày trong triển lãm tập trung thực hành nghiên cứu về “Overpainted Photography”, phương pháp sử dụng hội họa để kết hợp và khám phá những hiệu ứng thị giác mới trong nhiếp ảnh.

Hagan Nguyen
Hagan Nguyen

Cuộc "hôn phối" giữa hai phương thức này đã xoá mờ ranh giới giữa thực và phi thực, giữa quan trọng và không quan trọng, cũng như giữa bản thân nhiếp ảnh và hội họa. Những đường biên mơ hồ trong quá trình chuyển đổi mời gọi mở ra những cách hiểu mới về tác phẩm. Dưới những mảng màu được sơn phủ, giữa những hình ảnh bị phân tách, nghệ thuật ở đó, và những tiếng nói từ sâu thẳm tâm hồn cũng ở đó.

“Prancing Patterns - Vũ điệu Hoa văn”: Cuộc 'hôn phối' độc đáo giữa hội họa và nhiếp ảnh
 Hai trong số các tác phẩm của Hagan trong triển lãm
 Hai trong số các tác phẩm của Hagan trong triển lãm

Brice Coutagne là nhiếp ảnh gia người Pháp được biết tới với nghệ danh Bui Doi. Bộ ảnh “100” của anh trong triển lãm lần này là những tấm ảnh lớn được tạo nên từ 100 bức ảnh nhỏ ghép thành, theo những bố cục ngang dọc, tròn, chéo khác nhau. Đó là những hình ảnh được anh chụp từ những sự vật quen thuộc có mặt ở khắp nơi. Những biểu tượng trong cuộc sống thường ngày được đan xen một cách tỉ mỉ. Một trăm mảnh ghép, khác biệt mà tương đồng.

Brice Coutagne
Brice Coutagne

Một trăm mảnh ghép với những đường vân, họa tiết, màu sắc, hình khối như những nốt nhạc riêng lẻ được đặt vào trong một khúc hòa tấu. Một trăm mảnh ghép, hoà thành một, tạo nên một thực tế mới. Ngay ngắn nhưng cũng đầy mê hoặc. Giống như cuộc sống vậy. Chúng được sắp đặt bởi hàng trăm những mảnh vụn vặt, tạo nên sự muôn màu, để ngỏ cho vô vàn khả năng thấu hiểu và cảm nhận khác.

Một số tác phẩm của Brice:

“Prancing Patterns - Vũ điệu Hoa văn”: Cuộc 'hôn phối' độc đáo giữa hội họa và nhiếp ảnh
“Prancing Patterns - Vũ điệu Hoa văn”: Cuộc 'hôn phối' độc đáo giữa hội họa và nhiếp ảnh
“Prancing Patterns - Vũ điệu Hoa văn”: Cuộc 'hôn phối' độc đáo giữa hội họa và nhiếp ảnh

Trong tuyên ngôn nghệ thuật Bui Doi chia sẻ: "Welcome to the obsessive realm of Bui Doi Photography, where the attempts to exhaust the world are constantly being deceived, for there is always more than a finite number of patterns and shapes to be exposed and classified. That does not undermine the will to keep framing those reality bits, to try from those fragments to get a bigger, fuller picture... But it also implies that there is no getting rid of the impossibility to record the totality. Only to extract a curated version of it, patiently cut out and set in a specific way. And once the process is completed, that the hundred elements are put in their right place, then the eye can rest a bit. To contemplate. Before the next outline strikes again."

Tạm dịch: “Chào mừng bạn đến với cõi riêng đầy ám ảnh của Bui Doi Photography, nơi những nỗ lực vắt kiệt thế giới liên tục bị đánh lừa, bởi vì luôn có nhiều hơn là một lượng có hạn mô-típ và hình dạng để phơi bày và phân loại. Điều này không làm suy giảm ý chí tiếp tục đóng khung những mảnh hiện thực, hay cố gắng có được một bức tranh lớn hơn và đầy đủ hơn từ những mảnh rời đó… Nhưng nó cũng ngụ ý rằng không thể loại bỏ sự bất khả thi trong việc ghi lại cái toàn thể. Chỉ có thể trích xuất ra một phiên bản đã được biên soạn của nó, do kiên nhẫn cắt rời rồi sắp đặt lại theo một cách cụ thể. Và một khi quá trình này được hoàn thiện, khi hàng trăm yếu tố được đặt vào đúng vị trí của chúng, thì đôi mắt mới được nghỉ ngơi một chút. Để chiêm ngưỡng. Trước khi hình trạng mới lại xuất hiện lần nữa.”

Đây là triển lãm thứ 6 trong chuỗi triển lãm nhóm Noirfoto Group Show, một hoạt động nhiếp ảnh đặc biệt được tổ chức thường xuyên bởi Noirfoto, với mục đích truyền cảm hứng và tạo điều kiện trưng bày cho mọi nghệ sĩ sử dụng công cụ và ngôn ngữ nhiếp ảnh trong sáng tác nghệ thuật. Mỗi triển lãm nhóm Noirfoto Group Show diễn ra là kết quả của một chương trình hướng dẫn, hỗ trợ (mentor) chuyên môn kéo dài nhiều tuần, đặc biệt và duy nhất tại Việt Nam cho nhiều nghệ sĩ.

Tuỳ theo kinh nghiệm và mức độ hoàn thiện của tác phẩm, mỗi nghệ sĩ sẽ được trợ giúp và hướng dẫn từng bước để hoàn thiện bộ tác phẩm theo hướng chuyên nghiệp, phù hợp với chủ đề đặc trưng của tác phẩm và với phong cách đặc trưng của nghệ sĩ. Triển lãm mở cửa miễn phí từ 10h tới 17h, thứ ba tới thứ bảy.

Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery ra đời năm 2017 là một không gian chuyên biệt chonghệ thuật nhiếp ảnh có trang bị phòng tối chuyên nghiệp mở duy nhất và tốt nhất tạiViệt Nam. Noirfoto nỗ lực nuôi dưỡng nền nhiếp ảnh trong nước bằng cách nghiên cứuvà phát triển các kỹ thuật thủ công, tổ chức các chương trình triển lãm cho nhiếp ảnh gia, tổ chức các hoạt động như tọa đàm, buổi nói chuyện, giảng dạy về nhiếp ảnh chomọi trình độ, chia sẻ các thông tin và kiến thức miễn phí về nhiếp ảnh trong nước cũngnhư thế giới. 

Thông tin nghệ sĩ: 

Nghệ sĩ thị giác Hagan Nguyễn hiện đang làm việc giữa hai quốc gia Việt Nam và Úc.Hagan đã tốt nghiệp đại học Deakin với bằng Cử nhân Nghệ thuật Sáng tạo ở Melbourne. Trong những năm tháng học tập tại đây, sự đa dạng về văn hóa ở thành phố này đã truyền cảm hứng và cũng chính là chất liệu chính để cô phát triển các tác phẩmvề Xerox Art hay Photogram. Bộ tác phẩm tại triển lãm lần này được lấy cảm hứng từ phương pháp nhiếp ảnh Overpainted Photography – xuất hiện vào thế kỷ 19. Nếu như trước đây, người nghệ sĩ thường tô màu thủ công lên bề mặt ảnh nhằm tạo cảm giác chân thực cho tác phẩm đơn sắc, thì trong bối cảnh nghệ thuật đương đại, việc thêm màu sắc vào những bức ảnh kỹ thuật số lại khiến chúng trở nên trừu tượng hơn. 

Nhiếp ảnh gia Brice Coutagne, được biết tới với nghệ danh Bui Doi, từng trải qua thời gian sinh sống ở nhiều nơi, phần lớn ở Nhật Bản và Trung Quốc. Hiện tại anh đang sinhsống tại Việt Nam và làm việc trong ngành công nghiệp nội thất tại những nhà máy ở tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Công việc tại nhà máy khiến anh được bao quanh và đắm đuối với những hoa văn mỹ miều như thể được đắm mình trong những không gian hư ảo. 

Nhiếp ảnh đối với Brice như một câu chuyện tình cũ, khi anh lần đầu có được chiếc máy ảnh Nikon FM2 từ hồi còn ở trường trung học. Dần dần, tình yêu với nhiếp ảnh ngày càng sâu sắc trong anh, việc quan sát và nắm bắt những khung hình với anh đã trở thành một bản năng. Anh luôn thấy bản thân lạc vào những thế giới của hình ảnh, suy ngẫm không ngừng về cuộc sống, bóc tách rồi hàn gắn nó, để cảm nhận và am hiểu nó.

Thanh Mai

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng làm Bí thư Thành ủy Hà Nội

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng làm Bí thư Thành ủy Hà Nội

Ngày mai 3-4, Thành ủy Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt thành phố để công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.