Triển lãm tranh “Về bến lạ” của họa sĩ Lê Thiết Cương lấy cảm hứng từ thi ca

Triển lãm "Về Bến lạ" của họa sĩ Lê Thiết Cương khai mạc tại Viện Pháp tại Hà Nội-L’Espace vào 12/.03/2021

Từ ngày 12/3, tại tại L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội khai mạc triển lãm tranh Về Bến Lạ | Exposition de peinture: A propos de Rive inconnue. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 12 tháng 4 năm 2021.

Về Bến lạ là triển lãm cá nhân của họa sĩ Lê Thiết Cương, gồm những tác phẩm vẽ trên cảm hứng từ thơ của Đặng Đình Hưng, người mà họa sĩ coi là thầy của mình. Triển lãm trưng bày 16  bức tranh chất liệu bột màu trên giấy dó bồi vải màn, chất liệu gắn với tên tuổi của anh giai đoạn 1991-2001, cùng với 7 bức tranh sơn dầu trên toan và 7 tác phẩm gốm. Đây là những tác phẩm họa sĩ chọn ra từ khoảng hơn ba mươi bức, được vẽ trong thời gian từ 2007 tới nay.

Bến lạ là một bài thơ dài trong tập thơ cùng tên gồm sáu bài mới được giới thiệu tại L’Espace hồi tháng 1 năm 2021 của nhà thơ Đặng Đình Hưng.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.
Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Với phong cách tối giản, tranh của Lê Thiết Cương gợi nhiều hơn tả, hé lộ nội tâm an tĩnh của người vẽ khi đối mặt với giông gió đời thường. Về ý nghĩa của triển lãm, họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết:“Triển lãm này tôi vẽ dựa trên cảm hứng từ những bài thơ của ông như một sự tự nhiên. Đây chính là lời cảm ơn của tôi dành cho người thầy của mình - nhà thơ Đặng Đình Hưng bằng nghệ thuật, bằng hội họa và bằng cái đẹp. Triển lãm này nằm trong chuỗi sự kiện 30 năm ngày mất của ông”.

Triển lãm tranh “Về bến lạ” của họa sĩ Lê Thiết Cương lấy cảm hứng từ thi ca
Triển lãm tranh “Về bến lạ” của họa sĩ Lê Thiết Cương lấy cảm hứng từ thi ca
Một số tác phẩm tiêu biểu.
Một số tác phẩm tiêu biểu.

Chia sẻ về nhà thơ Đặng Đình Hưng, họa sĩ Lê Thiết Cương nói: "Ngần ấy năm tháng sống cạnh ông, sống với thơ ông nó như mưa dầm, như phù sa mỗi ngày một chút, thơ ông thấm vào tôi tự nhiên. Sự tự nhiên đi qua thích và không, hiểu hoặc không hiểu, cảm được hay không cảm được .v.v.. Vì nó là như không. “Không biết”. Là “ban đầu”, là “áo trắng khỏa vào chậu trắng”. Tuy nhiên, nếu chỉ vậy thì cũng chưa đủ để vẽ những bức tranh trên cảm hứng từ thơ của ông. Như đã kể ở phần đầu, ông đâu chỉ nói với tôi về thi ca của ông. Ông còn nói với tôi về âm nhạc, văn chương, triết học, mỗi ngày mỗi chuyện.

Hình như ông muốn bảo tôi rằng nên làm cái nền tri thức trước khi xây ngôi nhà nghệ thuật? Ông là người đã phát hiện ra hạt tối giản trong tôi và vun đắp tôi đi theo con đường này. Tôi không chắc rằng liệu nếu không phải là hội họa tối giản thì có thể vẽ được những bức tranh từ thơ ông hay không? đối thoại với thi ca của ông được không? Hai mươi ba bức tranh và bảy tác phẩm gốm của triển lãm Về Bến lạ là lời cảm ơn của tôi với ông -  thầy Đặng Đình Hưng – người đã tặng tôi con đường tối giản để tôi về với bến của mình."

Lê Thiết Cương là một họa sĩ tự do tại Hà Nội, từng triển lãm tại nhiều nước trên thế giới và có tranh trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Singapore. Ông là người giám tuyển cho các triển lãm, chuyên viết về văn hóa, nghệ thuật, minh họa cho báo, tạp chí và minh họa sách cho nhiều nhà thơ, nhà văn.

Thanh Mai

Lịch trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đợt 1 tại Hà Nội

Lịch trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đợt 1 tại Hà Nội

Đợt 1, Hà Nội được Bộ Y tế cấp 8.000 liều vaccine. Thành phố sẽ tiến hành tiêm vaccine từ ngày 9/3 đến ngày 18/3/2021 trên phạm vi 30 quận, huyện.