Bắc Bộ mưa giông kéo dài, người đi đường cần chú ý những điều gì?

Đợt mưa diện rộng kéo dài, có thể xảy ra lốc xoáy, lũ quét... cần hết sức lưu ý đảm bảo an toàn khi di chuyển và ở nhà.

Ngày 5/6, nhiều nơi xuất hiện mưa rất to như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Thái Nguyên… Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm qua (5/6) đến chiều nay (6/6), ở khu vực Bắc Bộ đã có mưa rào và giông, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to  thời gian chủ yếu tập trung vào chiều và đêm.

Bắc Bộ mưa giông kéo dài, người đi đường cần chú ý những điều gì?

Cơ quan khí tượng cảnh báo, đợt mưa diện rộng này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 11-12/6, mưa lớn tập trung ở vùng núi và trung du Bắc Bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Trước tình hình mưa lớn kéo dài, có nguy cơ xảy ra lốc xoáy người dân cần chú ý để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Khi lốc xoáy

- Khi có lốc xoáy cần lưu ý tránh các nơi trống vắng, các loại công trình đang xây dựng, sửa chữa vì dễ bị sét đánh. Đi đường thì nên tập trung và quan sát nhiều hơn, chú ý dây điện, giữ khoảng cách an toàn với các xe khác, không nên phanh gấp vì rất dễ bị trượt té.

Bắc Bộ mưa giông kéo dài, người đi đường cần chú ý những điều gì?

- Hãy chú ý đến những dấu hiệu như trời tối sầm, tia chớp hay gió mạnh. Khi đó, hãy ngừng ngay các hoạt động và tìm nơi trú ẩn trong nhà kiên cố hoặc phương tiện chắc chắn như xe hơi và đóng kín cửa.

- Các đỉnh núi, đồi trọc, nơi chứa nhiều kim loại, nhiều dây điện cũng là những nơi bạn phải tránh trong lúc trời mưa. Nếu thời tiết chuyển biến xấu đi, bạn hãy ở yên trong cơ sở lưu trú hoặc khu sơ tán của địa phương. Đặc biệt không đứng gần, thò đầu ra ngoài cửa sổ, cửa ngoài, tường của căn nhà đang trú... 

- Tránh các khu vực đất cao, đồi trống, rãnh nước chảy hay vũng nước nhỏ bởi nó có thể trở thành chiếc hồ lớn nhấn chìm bạn khi có mưa to.

- Tuyệt đối không gọi điện thoại khi đang đứng ngoài trời mưa (kể cả trong nhà) nếu không cần thiết. Chiếc điện thoại của bạn có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sét đánh.

- Tránh xa những cây cao đứng riêng lẻ và những vật dẫn điện như hàng rào kim loại, xe cộ hay dụng cụ cá nhân có thể dẫn điện.

Bạn nên trang bị cho bản thân thông tin cảnh báo và quan sát các biểu hiện xảy ra lốc xoáy. Đặc biệt nên chú ý tìm hiểu thông tin về những khu vực ngập nước, vùng trũng... ghi nhớ những ổ voi, ổ gà lớn để tránh lao vào chúng.

- Khi bất ngờ gặp lốc xoáy, nhanh chóng tìm nơi đất trũng thấp, nằm sát xuống, trú vào cống hoặc nhảy xuống hố. Nơi an toàn nhất là tầng trệt của các công trình kiến trúc bằng bê tông. 

Khi trời mưa lớn

- Khi trời mưa, tầm nhìn bạn thường bị hạn chế và khó điều chỉnh xe nên để dễ dàng nhận biết khi di chuyển bạn nên bật đèn xe để nhìn rõ đường phía trước cũng như thông báo cho xe khác biết bạn đang di chuyển trên đường.

- Không nên đi quá gần với các xe lớn để phòng trường hợp xe đó phanh gấp hoặc những chướng ngại vật mà xe che đi tầm nhìn của bạn. Bên cạnh đó, những xe lớn di chuyển trong trời mưa sẽ rất dễ bắn nước, bùn, đất lên bạn.

Cẩn thận di chuyển ngoài đường khi trời mưa giông. 
Cẩn thận di chuyển ngoài đường khi trời mưa giông. 

- Khi mặc áo mưa, bạn nên sử dụng loại áo mưa cánh dơi hoặc áo mưa bộ rời để không cản tầm chiếu sáng của đèn và nên ngồi đè lên phần vạt sau để áo không bị cuốn vào bánh xe khi di chuyển.

- Khi chạy xe dưới trời mưa, bạn nên chạy xe từ từ chậm chậm để dễ dàng xử lý được các tình huống xấu hơn. Đặc biệt, không nên phanh gấp vì như vậy sẽ rất dễ trơn, trượt, té.

- Tránh các khu vực hút gió như giữa các khu nhà cao tầng hoặc các cây to đề phòng cây bật gốc .

- Nếu trời mưa quá lớn, việc bạn nên làm là tìm chỗ để trú mưa và hạn chế di chuyển. Khi tránh mưa, bạn không nên di chuyển vào những nơi có dây điện, kim loại hoặc cầu vượt, cầu chui vì mất an toàn và gây ùn tắc giao thông.

- Nếu buộc phải đi qua những đoạn đường ngập, bạn hãy dừng xe quan sát và áng chừng mực nước trước khi quyết định đi qua. Nên tránh những vùng nước ngập quá bô xe vì như vậy xe rất dễ bị chết máy và có thể gây hỏng một số chi tiết.

- Nếu đi qua, bạn nên đi theo dòng xe phía trước và giữ khoảng cách an toàn vì điều này sẽ giúp bạn tránh những rủi ro phía dưới mặt nước, quan sát được mực nước phía trước có an toàn với xe hay không,…

- Tuyệt đối không chạy tốc độ cao, vì khi gặp vật cản phải phanh gấp, lốp xe không bám đường, hệ thống phanh do nước mưa nên bó cứng sẽ gây hiện tượng mất lái dẫn đến tai nạn.

- Không dừng xe dưới các gốc cây to, ở đỉnh đèo hay các khoảng trống do dễ bị sét đánh. Bật đèn xe trong mưa giông là điều nên làm, ánh sáng đèn giúp các xe khác dễ nhận ra sự hiện diện của bạn trên đường.

Nếu bạn đang ở trong nhà

- Không dùng các thiệt bị điện và điện thoại, thay vào đó hãy dùng tivi hoặc radio chạy pin và đóng tất cả cửa sổ, cửa chính.

- Ngắt tất cả các thiết bị điện đang sử dụng, nếu được có tắt cầu dao.

- Không đứng gần cửa sổ, cửa kính và những khu vực ẩm ướt trong nhà như nhà vệ sinh, phòng tắm, nhà bếp cũng như không tắm hoặc sử dụng vòi nước.

- Hãy gọi cứu hộ nếu khu vực của bạn có người bị thương hoặc cần cứu trợ khẩn cấp.

- Tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước...

- Tránh xa các đồ dùng điện, đây điện thoại, dây điện... 

Thanh Mai