Bắc Kinh cảnh báo Đài Loan sẽ gặp "tai họa" khi đòi độc lập

Chính quyền Bắc Kinh đưa ra lời cảnh cáo với Đài Loan ngay sau khi Thủ tướng Lại Thanh Đức nói rắng đang tranh đấu cho sự độc lập của Đài Loan.

Trao đổi với phóng viên, Văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc cho biết cả hai eo biển của Đài Loan đều thuộc về  Trung Quốc, đồng thời thể hiện rõ ràng quan điểm sẽ sớm thống nhất Tổ Quốc. Họ cho rằng việc Đài Loan đòi độc lập là một phương án sai lầm, chỉ mang đến tai họa.

Văn phòng sự vụ Đài Loan Mã Hiểu Quang (Ma Xiao Guang) tuyên bố ngày 21-11 nhấn mạnh: “Điều đó chắc chắn sẽ bị tất cả người Trung Quốc, gồm những đồng bào ở Đài Loan, phản đối”.

Ông Mã Hiểu Quang, người phát ngôn Văn phòng sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc (tức Chính phủ Trung Quốc)
Ông Mã Hiểu Quang, người phát ngôn Văn phòng sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc (tức Chính phủ Trung Quốc)

Trước đó ngày 17/11, đại diện chính quyền đài Loan, Thái Văn Anh đã thông báo ông Lại Thanh Đức là người đồng hành tranh cử trong cuộc bầu cử tháng 1/2020. Thái Văn Anh là chính trị gia nổi tiếng của Đài Loan và người ủng hộ Đài Loan độc lập.

Hiện tại vấn đề của Đài Loan và Bắc Kinh rất căng thẳng, trong cuộc bầu cử sắp tới, đây sẽ là vấn đề nổi bật đặc biệt là khi ông Lại Thanh Đức từng phục vụ trong chính quyền Đài Loan bất ngờ bắt tay với bà Thái Anh Văn.

Trên trang facebook của mình vào hồi tháng 4 năm ngoái, ông Lại Thanh Đức tuyên bố là “người làm việc thực tế vì độc lập của Đài Loan”, “Đài Loan là một quốc gia độc lập” không lệ thuộc vào Trung Quốc. Điều này đã khiến chính quyền Bắc Kinh tức giận và cảnh báo Đài Loan sẽ chuốc lấy “tai họa”.

Thời điểm đố, ông vấp phải ý kiến chỉ trích của truyền thông Trung Quốc, tờ báo Thời Báo Hoàn Cầu còn trực tiếp cho rằng nên bắt giữ ông Lại Thanh ĐỨc để khởi tố theo Luật chống ly khai  2005 của Trung Quốc. Bắc  Kinh chưa bao giờ thừa nhận Đài Loan là quốc gia độc lập, Đài Loan bị coi là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Bắc Kinh cũng khẳng định sẽ dùng mọi cách để thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc cho dù phải dùng đến phương án vũ lực.

Lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn, người có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh - luôn bác bỏ các tuyên bố như vậy.

Thanh Mai

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 22/10: TPB, TIP và PDR

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 22/10: TPB, TIP và PDR

TPB, TIP và PDR là 3 cổ phiếu cần quan tâm trong phiên giao dịch 22/10, theo khuyến nghị của các công ty chứng khoán.